Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Cần Thơ: Các trường không tổ chức bán trú, nội trú

Tạp Chí Giáo Dục

Trưng THPT Thi Lai phun thuc kh trùng trưng lp đ đón HS đi hc tr li

Bà Trần Hồng Thắm – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ – cho biết: Theo lộ trình dự kiến, từ ngày 4 đến ngày 18-5, ngành GD TP lần lượt cho các khối lớp của Cần Thơ đi học trở lại. Để đảm bảo an toàn cho HS khi đi học, hiện nay các trường tiếp tục thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Sở GD-ĐT đã ban hành công văn chỉ đạo các trường, các cơ sở GD có dịch vụ đưa/đón HS bằng xe ô tô, sau mỗi chuyến đưa/đón phải tiến hành khử khuẩn tay nắm cửa xe, ghế ngồi, cửa sổ sàn xe. Các trường bố trí nơi rửa tay, nước sạch và xà phòng từ cổng trường vào trong khuôn viên; đo thân nhiệt, nhắc giáo viên (GV), người lao động và HS đeo khẩu trang, không đến trường nếu có các biểu hiện ho, sốt, khó thở và liên hệ cơ quan y tế địa phương gần nhất để kịp thời thăm khám. Kiểm soát chặt chẽ khuôn viên nhà trường, thực hiện việc giao nhận trẻ và HS tại cổng; Có biện pháp phù hợp để không cho người có biểu hiện không bình thường vào trường. Đảm bảo giãn cách xã hội, HS phải giữ khoảng cách ngồi 1,5m. GV hướng dẫn, theo dõi và nhắc nhở HS thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Sở Y tế, các em tự theo dõi bản thân. Các trường không tổ chức bán trú, nội trú, tạm ngưng hoạt động khu ký túc xá của HS.

Nếu phát hiện HS có biểu hiện sốt, ho, khó thở, cần đưa HS đến khu cách ly riêng trong phòng y tế hoặc khu vực do nhà trường bố trí. Y tế nhà trường phối hợp cha mẹ HS khai thác tiền sử tiếp xúc của HS (trong vòng 14 ngày trước đó). Tham vấn ý kiến của cán bộ y tế địa phương để khẳng định về tiền sử tiếp xúc dịch tễ, nếu có yếu tố này thì phối hợp cơ quan y tế địa phương đưa HS đến cơ sở y tế theo quy định để cách ly và điều trị; Nếu không có thì phối hợp cha mẹ đưa HS đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị.

Về chuyên môn, Sở GD-ĐT hướng dẫn các cơ sở GD mầm non điều chỉnh kế hoạch năm học và tổ chức thực hiện chương trình theo các kịch bản phù hợp. Riêng với trẻ mẫu giáo 5 tuổi phải đảm bảo hoàn thành chương trình GD mầm non khi kết thúc năm học. Đối với GD tiểu học, các trường hướng dẫn GV khảo sát lại chất lượng, các kiến thức, kỹ năng từng HS để có biện pháp hỗ trợ kịp thời HS trong việc vừa ôn tập khắc sâu kiến thức đã học, vừa dạy bài mới đạt mức chất lượng tối thiểu trở lên. Đặc biệt quan tâm và đảm bảo chất lượng đối với việc đọc, viết và tính toán cơ bản đối với HS lớp 1 và lớp 2.

“Đối với GD trung học, các tổ chuyên môn, các thầy cô giáo phải rà soát nội dung chương trình từng môn học đã tổ chức dạy học trực tuyến, thống kê số HS không tham gia học qua mạng và trên truyền hình… từ đó xây dựng kế hoạch tổ chức dạy bổ sung kiến thức cho số HS này. Các thầy cô giáo chủ động, linh hoạt sử dụng biện pháp nhằm ổn định tâm lý cho HS trong ngày trở lại trường; dạy học theo hướng tinh giản nội dung, chuẩn bị phương án kết hợp hình thức dạy học trực tuyến và trực tiếp. Trong những tiết học đầu tiên, GV chỉ tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức đã học trong giai đoạn học trực tuyến; làm công tác tư tưởng giúp HS ổn định tâm lý, làm quen trở lại với môi trường học tập; không được dạy bài mới ngay tiết đầu. Riêng với HS lớp 12, các trường lập kế hoạch tổ chức ôn tập, hệ thống lại toàn bộ kiến thức học kỳ II các em đã học trực tuyến và trực tiếp. Quan tâm tổ chức ôn tập toàn bộ nội dung giúp HS thi tốt nghiệp THPT năm học 2019-2020, và tham gia thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ (chương trình lớp 10, 11, 12 theo định hướng đề thi tham khảo của Bộ GD-ĐT)”, bà Thắm nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Đan Phưng

 

Bình luận (0)