Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Cần Thơ: Cứ có tai nạn giao thông là có người chết

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 23-10, UBND TP.Cn Thơ đã t chc Hi ngh trc tuyến sơ kết công tác an toàn giao thông (ATGT) 9 tháng đu năm 2018.

Ông Trương Quang Hoài Nam – Phó Ch tch UBND TP.Cn Thơ phát biu ti hi ngh

Theo số liệu của Ban ATGT TP.Cần Thơ, tính đến ngày 19-10, Cần Thơ xảy ra 90 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 96 người, bị thương 30 người, trong đó TNGT có liên quan đến trẻ em 3 vụ, làm chết 3 người, chiếm tỷ lệ 3,9%. So với cùng kỳ năm 2017, TNGT tăng 12 vụ, số người chết tăng 13 người, số người bị thương giảm 4 người.

Về nguyên nhân, hơn 80% là do ý thức người dân như sử dụng rượu bia; tránh vượt xe không đảm bảo an toàn; đi không đúng phần đường, làn đường; không tuân thủ báo hiệu đường bộ; không làm chủ tay lái, tự té, người đi bộ không chú ý khi qua đường… Về khách quan là hạn chế cơ sở hạ tầng, xe cơ giới tăng bình quân 10%/năm (mỗi năm Cần Thơ tăng hơn 39.000 xe các loại, kèm theo đó là hàng chục ngàn HS sử dụng xe máy dưới 50 phân khối và xe đạp điện) nhưng hệ thống giao thông bộ chỉ tăng từ 1-2%/năm; nhiều tuyến đường hư hại, xuống cấp nhưng không được sửa chữa; tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán; việc quản lý xe đậu trên đường chưa tốt…

Về giải pháp khắc phục, ông Lê Tiến Dũng – Phó Giám đốc Sở GTVT TP.Cần Thơ – cho biết: Sở GTVT đang thống kê những điểm đen về TNGT tại các quận, huyện. Những đoạn đường xuống cấp sẽ trình UBND TP để bố trí vốn nâng cấp.

Đồng thời ông Dũng cũng đề xuất đưa công tác tuyên truyền, GD về văn hóa giáo thông cho HS từ mầm non…

Trước tình hình gia tăng số vụ TNGT trên địa bàn, ông Trương Quang Hoài Nam – Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ – bức xúc: “Theo thống kê, số vụ TNGT từ 18 giờ đến 24 giờ chiếm hơn 50. Đây là thời điểm nhiều người nhậu xong về nhà. Với rượu bia trong người, họ dễ phóng nhanh vượt ẩu, đi sai làn đường. Có chỗ đường không có ánh sáng khiến họ dễ mất lái và tự té. Theo tôi, cần có mô hình giữ xe cho người nhậu và có người đưa họ về nhà. Chúng ta không thể có cảnh sát để bố trí tất cả tuyến đường, nên cần sử dụng sức mạnh cộng đồng, kêu gọi người dân chụp hình những trường hợp vi phạm giao thông đưa lên mạng để cộng đồng giám sát, nhắc nhở hoặc lên án. Cần tăng cường phương tiện công cộng, đa dạng các loại xe buýt. TP có cơ chế để kêu gọi tư nhân tham gia xã hội hóa phương tiện giao thông công cộng…”.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Võ Thành Thống – Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban ATGT Cần Thơ – nhấn mạnh: “Tình hình TNGT trên địa bàn TP hết sức nghiêm trọng. Mục tiêu giảm từ 5 đến 10% cả 3 tiêu chí so với năm 2017 của TP không đạt. Để đạt mục tiêu, các sở ngành phải nỗ lực và tìm biện pháp hiệu quả hơn. Trong đó phải tìm biện pháp giải quyết vấn đề quản lý kinh doanh đường phố, vỉa hè, lòng đường. Trong quý 4, phải tập trung tăng cường tuyên truyền một cách hiệu quả để tạo được sự chuyển biến, trở thành ý thức của người tham gia giao thông, đặc biệt chú ý đối tượng sử dụng rượu, bia. Về hạ tầng cơ sở, TP và UBND quận, huyện dành các khoản thu vượt của năm 2018 để ưu tiên cho việc sửa chữa, nâng cấp cầu đường, tăng cường các biển báo. Về phương tiện giao thông công cộng, phải làm sao để người dân thấy được lợi ích, thuận lợi hơn khi đi xe cá nhân, để họ tự giác sử dụng, không thể ép người dân khi các dịch vụ thật sự không đem lại tiện ích. Ngoài ra cần quan tâm đến chất lượng tại các cơ sở dạy lái xe như nội dung giảng dạy, việc trang bị đạo đức cho người thầy và người học…”.

Cũng theo ông Thống, sắp tới TP có đợt triều cường nên các ngành chức năng, nhất là cảnh sát cần cố gắng không để xảy ra ùn tắc và TNGT. Có thể cấm phương tiện lưu thông vào thời điểm mực nước quá cao, không đảm bảo an toàn cho người tham gia và phải hướng dẫn tuyến đường thay thế…

Phưng Phưng

 

Bình luận (0)