Thông tin trên được ông Trương Cảnh Tuyên – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ tại cuộc họp với Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) vào chiều 4-11-2025.

Theo đó, TP.Cần Thơ cùng tỉnh Vĩnh Long phối hợp Bộ Xây dựng đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2, theo phương án hai cầu độc lập. Bộ Xây dựng là chủ đầu tư, TP có trách nhiệm giải phóng mặt bằng phía Cần Thơ để xây dựng cầu và giải phóng mặt bằng tuyến đường đấu nối tới nhà ga thuộc phường Hưng Phú.
Bên cạnh đó, TP tiếp tục bổ sung quy hoạch giao thông hệ thống đường sắt đô thị, kết nối nhà ga đường sắt đô thị TP.HCM – Cần Thơ về TP.Cần Thơ (cũ) và đến trung tâm tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Hậu Giang (cũ). TP có định hướng xin chủ trương Quốc hội cho nghị quyết đặc thù để triển khai theo nhiều hình thức (BT, BOT), nếu Tập đoàn Thái Bình Dương có quan tâm thì Sở Xây dựng cung cấp dữ liệu để nghiên cứu. Ngoài ra TP cũng kêu gọi đầu tư thêm một cây cầu vượt sông Hậu nối phường Ô Môn (Cần Thơ) với xã Lai Vung (Đồng Tháp), thuộc tuyến đường kết nối Đồng Tháp – Cần Thơ và An Giang:
“Đặc biệt, chúng tôi thành lập khu kinh tế biển với chiều dài 72km bờ biển tỉnh Sóc Trăng cũ. Cảng Trần Đề nằm trong khu kinh tế biển này, được xây dựng ngoài khơi, xa bờ và cửa sông. Trong vùng quy hoạch kinh tế biển còn có khai thác nuôi trồng thủy sản, trồng rừng để phát triển du lịch sinh thái cũng như phát triển điện gió ngoài khơi. TP mời các tập đoàn lớn nghiên cứu, nếu thấy khả thi thì hợp tác cùng nhau triển khai” – Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ trình bày.

Các dự án trên góp phần phát triển kinh tế – xã hội và tạo động lực bứt phá, khẳng định vị trí thành phố động lực vùng ĐBSCL của Cần Thơ. Trong đó có dự án phát huy các ưu thế của cảng Trần Đề. Theo quy hoạch tỉnh Sóc Trăng cũ (nay là TP.Cần Thơ) giai đoạn 2021-2030 (Quyết định số 995/QĐ-TTg năm 2023) đặt mục tiêu phát triển Trần Đề thành trung tâm kinh tế biển đa ngành, với khu kinh tế ven biển Trần Đề có quy mô khoảng 40.000ha, trải dài qua các khu vực Trần Đề, Cù Lao Dung và Vĩnh Châu. Dự án hướng tới hình thành khu kinh tế đa chức năng gồm khu cảng biển nước sâu; các khu công nghiệp – chế biến; khu logistics hậu cần cảng (4.000ha) và khu đô thị – dịch vụ. Cảng Trần Đề dự kiến tiếp nhận tàu tải trọng 100.000 DWT, công suất thiết kế 80-100 triệu tấn/năm (8-10 triệu TEU) vào giai đoạn hoàn thiện. Khu kinh tế ven biển Trần Đề được quy hoạch nhằm phát triển cảng biển nước sâu cửa ngõ vùng ĐBSCL, giải quyết điểm nghẽn logistics, kéo giảm khoảng 50% chi phí vận chuyển hàng xuất khẩu của vùng…

Đan Phượng

Bình luận (0)