Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Cần Thơ: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong giảng dạy ngoại ngữ

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 9-9-2023, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (Sở Khoa học Công nghệ) phối hợp Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ, cùng Công ty TNHH Lingotech Việt Nam tổ chức Hội thảo (HT) khoa học với chủ đề “Ứng dụng công nghệ 4.0 vào giảng dạy ngoại ngữ cho học sinh tiểu học”. Hội thảo nhằm giới thiệu các công nghệ, giải pháp thông minh phục vụ hiệu quả việc dạy và học ngoại ngữ cho HS tiểu học.


TSPhan Hoàng Dũng, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Bách nghệ TP.HCM, trình bày tham luận “Thực trạng dạy và học ngoại ngữ và việc ứng dụng công nghệ vào giảng dạy ngoại ngữ tại Việt Nam”

Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở KH-CN, Sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT, các chuyên gia về ngoại ngữ và hơn 120 đại biểu gồm ban giám hiệu (BGH), giáo viên (GV) dạy Anh ngữ tại các trường tiểu học  thuộc các quận: Ninh Kiều, Bình Thủy và Cái Răng.


Quang cảnh  hội thảo

Tại HT, các đại biểu đã nghe chuyên gia trình bày về các nội dung: Tổng quan các phương pháp giảng dạy ngoại ngữ và việc ứng dụng công nghệ vào giáo dục trên thế giới. Thực trạng giảng dạy và việc áp dụng khoa học kỹ thuật trong giáo dục ngoại ngữ tại Việt Nam. Ứng dụng công nghệ AI trong giảng dạy ngoại ngữ. Ứng dụng Lingotech, công cụ luyện thi Cambridge, TOEFL Primary hiệu quả giúp định hướng HS từ sớm cho lộ trình IELTS, TOEFL. Trong đó, theo các diễn giả, phương pháp học tiếng Anh truyền thống ở trường với thầy cô người Việt khá tốt, giúp HS nắm vững về ngữ pháp và văn phạm. Tuy nhiên HS lại thiếu môi trường tương tác với người nước ngoài khiến các em ngại giao tiếp dẫn tới việc nói tiếng Anh không tốt. Còn với môi trường có sự giao tiếp với người bản xứ như cho HS tới các trung tâm Anh ngữ có giáo viên (GV) nước ngoài hoặc đào tạo Anh ngữ trong các trường quốc tế thì thực sự hiệu quả và nâng cao khả năng Anh ngữ của các em nhưng học phí lại rất cao, nhiều gia đình không có khả năng cho con mình tiếp cận phương pháp này. Do vậy, một phương pháp khác, ví dụ như các ứng dụng học tiếng Anh qua phần mềm sẽ giúp rất nhiều HS tự học với chi phí thấp hơn nhiều. Tuy nhiên đa số các phần mềm này không đủ hấp dẫn để thu hút HS dành thời gian để học trong app và các em dễ dàng bỏ học.


Ông Andy Lộc Lê – Tổng giám đốc Lingotech Việt Nam giới thiệu về ứng dụng AI vào giảng dạy ngoại ngữ tại Lingotech

Một trong những biện pháp hiệu quả khắc phục hạn chế trên là phương pháp giảng dạy Anh ngữ với Lingotech; qua việc  áp dụng công nghệ cao vào giảng dạy kết hợp với phương pháp học thẩm thấu tự nhiên để giúp HS đạt được kiến thức và phát triển toàn diện 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, với chi phí rẻ nhất; qua đó đẩy mạnh áp dụng công nghệ cao vào giáo dục ngoại ngữ để tất cả HS các cấp và mọi lứa tuổi có thể tiếp cận với ứng dụng Lingotech mọi lúc, mọi nơi hoàn toàn miễn phí.


Ký kết hợp tác giữa lãnh đạo Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH-CN Cần Thơ với lãnh đạo Công ty TNHH Lingotech Việt Nam

Ông Andy Lộc Lê – Tổng giám đốc Lingotech Việt Nam, trình bày về phương pháp học ngoại ngữ thẩm thấu tự nhiên: “Yếu tố quan trọng nhất của phương pháp học tập này là tạo được môi trường giúp trẻ có thể tiếp xúc được với ngoại ngữ nhiều thời gian nhất có thể. Từ đó giúp trẻ hình thành phản xạ cũng như định hình được tư duy và sử dụng các kỹ năng đối với ngôn ngữ đó 1 cách linh hoạt. Việc này tương tự như quá trình học nói của trẻ sơ sinh, từ việc trẻ chưa có khái niệm về ngôn ngữ đến việc tiếp xúc với âm thanh định dạng các âm thanh đó và chuyển hóa nó thành ngôn ngữ. Với phương pháp học ngoại ngữ thẩm thấu, HS được rèn cách tư duy trực tiếp bằng ngoại ngữ đang học thay vì gián tiếp qua tiếng mẹ đẻ và học ngôn ngữ trong ngữ cảnh. HS được khuyến khích thường xuyên thực hành nói ngoại ngữ với người bản xứ hoặc tự nói với chính mình…”.


Lãnh đạo Công ty TNHH Lingotech Việt Nam trao học bổng cho BGH các trường

Bên cạnh đó,  ngoài việc các HS được dạy tiếng Anh theo phương pháp truyền thống, Lingotech áp dụng việc kết hợp giữa dạy online qua app và dạy offline ở trường với các giáo viên nước ngoài để HS có cơ hội tương tác thực tế với giáo viên bản ngữ, tạo được sự tự tin khi giao tiếp với người nước ngoài: “Sự kết hợp linh hoạt giữa các cơ chế khuyến khích trên ứng dụng, kết hợp với sự đồng hành của GV ngoại ngữ qua chương trình tiếng Anh tăng cường, cùng với sự khuyến khích của phụ huynh HS tại nhà, sẽ tạo cho trẻ có niềm đam mê với việc học ngoại ngữ mà không bị áp lực… Tuy nhiên, dù công nghệ 4.0 trong giảng dạy ngoại ngữ có tiên tiến  đến đâu, thầy cô giáo vẫn có vai trò rất quan trọng trong việc giúp HS yêu thích học ngoại ngữ” – ông  Andy Lộc Lê nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ chương trình HT, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH-CN Cần Thơ đã ký kết hợp tác với Công ty TNHH Lingotech Việt Nam về tạo lập mối quan hệ hợp tác, phối hợp triển khai, ứng dụng các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực GD-ĐT. Dịp này Công ty TNHH Lingotech Việt Nam đã trao tặng học bổng khuyến học cho 29 trường tiểu học, với tổng trị giá 145 triệu đồng.

Đan Phượng

Bình luận (0)