Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Cần Thơ: Gần 12% trẻ từ 15-18 tuổi chưa tốt nghiệp THCS

Tạp Chí Giáo Dục

Chiu 14-3, S GD-ĐT TP.Cn Thơ đã t chc Hi ngh tng kết công tác ph cp giáo dc (PCGD), xóa mù ch (XMC) năm hc 2017-2018, phương hưng nhim v năm hc 2018-2019; hot đng ca các trung tâm hc tp cng đng (TTHTCĐ).

Theo báo cáo, năm học 2017-2018, ngành GD TP.Cần Thơ tiếp tục giữ vững thành quả trong công tác PCGD-XMC: 9/9 quận, huyện với 85/85 xã, phường, thị trấn đảm bảo các điều kiện PCGD về đội ngũ giáo viên. Điều kiện giảng dạy, cơ sở vật chất trường, lớp đa số đạt chuẩn. Tỷ lệ trẻ 5 tuổi đến lớp đạt 100%, trong đó 99,95% hoàn thành chương trình GD mầm non. 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1. Tỷ lệ trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học -97,14%. Tỷ lệ trẻ 14 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học – 98,82%. Tỷ lệ thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 15 đến 18 tốt nghiệp THCS đạt 88,81% (46.130/51.943 thanh thiếu niên từ 15-18 tuổi có bằng tốt nghiệp THCS). Tỷ lệ thanh thiếu niên đã, đang học chương trình GD phổ thông hoặc GD thường xuyên bậc THPT hoặc GD nghề nghiệp đạt 69,00%.

Về XMC, 99,65% người trong độ tuổi từ 15 đến 35 được công nhận đạt chuẩn biết chữ mức độ I. Người trong độ tuổi từ 15 đến 60 được công nhận đạt chuẩn biết chữ mức độ II: 85,95%.

Tuy nhiên, cũng theo Sở GD-ĐT thì chất lượng phổ cập THCS chưa cao, có những năm tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS còn thấp. Số HS bỏ học trong độ tuổi phổ cập THCS còn cao; chưa có biện pháp đạt hiệu quả cao trong việc khắc phục tình trạng bỏ học, huy động HS trở lại lớp.

TP.Cần Thơ đảm bảo 100% đơn vị hành chính cấp huyện có trung tâm GD nghề nghiệp – GD thường xuyên. Hiện nay 85 xã, phường, thị trấn có TTHTCĐ với 923 người đang công tác. Sở GD-ĐT chỉ đạo các TTHTCĐ phối hợp trung tâm văn hóa – thể thao xã, phường, thị trấn, hoạt động theo hướng bền vững, linh hoạt và hiệu quả. Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân “cần gì học nấy”, học thường xuyên và suốt đời, xây dựng xã hội học tập; cùng nhà trường và trung tâm GD thường xuyên mở các lớp PCGD-XMC. Tuyên truyền phổ biến pháp luật, chuyển giao khoa học kỹ thuật – công nghệ trong cộng đồng; Tổ chức các hoạt động vui chơi, văn nghệ, thể dục, thể thao, đờn ca tài tử, giải trí lành mạnh. Năm 2018, các TTHTCĐ đã tổ chức chuyên đề về phổ biến GD pháp luật, GD sức khỏe, GD môi trường, văn hóa – xã hội, phát triển kinh tế, GD kỹ năng sống với 380.577 lượt người tham dự.

Theo bà Trần Hồng Thắm – Giám đốc Sở GD-ĐT, bên cạnh những kết quả đạt được, một số TTHTCĐ hoạt động chưa hiệu quả. Nội dung và hình thức tổ chức cho người lao động học tập còn nghèo nàn. Công tác đánh giá hoạt động TTHTCĐ nhiều mặt chưa sát với thực tế tình hình hoạt động. Cơ chế quản lý, chỉ đạo hoạt động của TTHTCĐ chưa rõ ràng, cụ thể. Kinh phí hoạt động hạn chế. Việc phối hợp giữa ban, ngành, đoàn thể để triển khai thực hiện nhiệm vụ của TTHTCĐ hiệu quả chưa cao.

“Năm 2019, Sở GD-ĐT tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy các TTHTCĐ. Phối hợp ban chỉ đạo các cấp thực hiện và nâng cao chất lượng PCGD các cấp học; đặc biệt là tìm biện pháp khắc phục tình trạng bỏ học của HS THCS và nâng cao tỷ lệ phổ cập GD tiểu học đúng độ tuổi, thực hiện phổ cập GD THCS đúng độ tuổi. Làm tốt công tác phân luồng. Tăng cường công tác điều tra nhu cầu học của cộng đồng, xây dựng kế hoạch hành động thiết thực để đảm bảo nhu cầu “cần gì học nấy của người dân”. Tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tổ chức biên soạn tài liệu bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ cho người dân tại các TTHTCĐ”, bà Thắm nhấn mạnh.

Đan Đan

 

Bình luận (0)