Kỳ thi THPT quốc gia 2016, TP.Cần Thơ có 2 cụm thi: cụm 1 do các trường ĐH chủ trì, dùng kết quả để xét tuyển sinh ĐH, CĐ và cụm 2 do Sở GD-ĐT chủ trì, chỉ để xét tốt nghiệp THPT.
Giờ ôn tập môn địa tại Trường THPT Phan Ngọc Hiển |
Theo số liệu mới nhất của Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ, nhiều học sinh (HS) đã thay đổi cụm thi. Toàn TP có 8.773 HS đăng ký dự thi (kể cả thí sinh tự do), trong đó 5.913 em đăng ký thi cụm 1 (67,4%) và 2.860 em đăng ký thi cụm 2 (32,6%).
Chọn cụm thi theo năng lực
Nhiều HS trước đây đăng ký thi cụm 2 bây giờ chính thức chọn cụm 1, cho chúng tôi biết: Qua thời gian ôn tập và qua kết quả kỳ thi đánh giá năng lực và thi học kỳ 2, em cảm thấy tự tin vào sức học nên quyết định chọn cụm 1 để thuận lợi hơn khi lựa chọn ngành nghề khi học lên cao. Theo thống kê, số HS chọn thi cụm 1 tăng nhiều. Chẳng hạn, tại Trường THPT Phan Ngọc Hiển, trước đây có 290/421 HS lớp 12 đăng ký thi cụm 1, còn cụm 2 chỉ có 131 em đăng ký. Nhưng hiện số liệu chính thức là 219 em thi cụm 1 (tỷ lệ 52,02%); cụm 2 có 202 em chọn (tỷ lệ 47,98%). Trường THPT Bình Thủy có 244 HS lớp 12, trong đó 132 em chọn thi cụm 1 và 112 em chọn thi cụm 2.
Các phụ huynh cho biết: Trước đây họ nghĩ phải cho con vào ĐH bằng mọi giá nhưng bây giờ họ nhận ra là không nên ép nếu điều đó vượt quá sức của con… |
Nhìn chung, đa số HS đã lượng giá được sức học khi quyết định chọn cụm thi. Với những em có sức học trung bình, việc lựa chọn thi cụm 2 là giải pháp để đạt kết quả tốt trong kỳ thi. Trường THPT Thị trấn Thới Lai có 342 HS lớp 12, trong đó 145 em đăng ký thi cụm 1 và 197 em thi cụm 2… Em Trương Hữu Thế (lớp 12B2 Trường THPT Phan Ngọc Hiển, đăng ký thi cụm 2, môn tự chọn là địa), bộc bạch: “Thầy cô đã tư vấn rất kỹ nên em quyết định chỉ thi để xét tốt nghiệp vừa sức học của em. Sau khi thi xong em sẽ học CĐ hoặc TC nghề để dễ có việc làm”. Tương tự, em Trương Anh Đào (lớp 12B2 Trường THPT Bình Thủy, đăng ký thi cụm 2, môn tự chọn là sinh) cho biết: “Em biết sức học của mình nên không đặt mục tiêu vào ĐH vì em tự đánh giá khả năng tốt nghiệp của mình là 50/50”.
Trong khi đó, các HS đăng ký thi cụm 1 khá tự tin khi nói về kỳ thi và ước mơ cho tương lai. Em Lưu Thủy Yến Vy (lớp 12B12 Trường THPT Phan Ngọc Hiển) chọn hóa và sinh là môn tự chọn để xét tuyển ngành dược và ngành công nghệ sinh học), thẳng thắn nói: “Biết là nhiều người có bằng ĐH không dễ kiếm việc làm nhưng em vẫn thích học ĐH để biết nhiều kiến thức. Em đang tập trung giải đề thi ĐH các năm trước, được khoảng 70%. Còn 2 tháng nữa mới thi, em hy vọng với sự hướng dẫn của thầy cô, em sẽ giải được khoảng gần 90% các đề thi”…
Nhằm giúp HS lớp 12 có định hướng đúng trong việc chọn môn thi phù hợp khả năng, Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ tổ chức kiểm tra học kỳ 2 các môn: văn, toán, lý, hóa, sinh, ngoại ngữ, địa, sử (THPT); riêng hệ GDTX kiểm tra 7 môn: văn, toán, lý, hóa, sinh, địa, sử. ThS. Lê Như Nguyện (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Ngọc Hiển) cho biết: “Căn cứ vào kết quả kiểm tra học kỳ 2, nhà trường sẽ đẩy mạnh công tác tư vấn cho HS, đồng thời tổ chức họp phụ huynh thông báo kết quả, để họ hướng dẫn con em chọn cụm thi và môn thi. Sau buổi họp, nhiều phụ huynh đến gặp Ban Giám hiệu xin đổi cụm thi và môn thi tự chọn cho con. Các phụ huynh cho biết: Trước đây họ nghĩ phải cho con vào ĐH bằng mọi giá nhưng bây giờ họ nhận ra là không nên ép nếu điều đó vượt quá sức của con…”.
Ôn tập theo trình độ HS
Về môn thi, ngoài 3 môn bắt buộc toán, văn và ngoại ngữ, trong các môn tự chọn do HS đăng ký, địa là môn dẫn đầu, kế là lý, hóa và sinh. Môn sử thấp nhất. Những HS chọn thi môn sử đều đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ khối C. Với việc “phân luồng” trong chọn cụm thi, các trường THPT tại TP.Cần Thơ đã định hướng ôn tập cho HS theo năng lực. Theo đó 100% HS bắt buộc học các môn toán, văn, ngoại ngữ và môn tự chọn. Những HS thi để xét tuyển ĐH, CĐ được giáo viên bộ môn bồi dưỡng kiến thức nâng cao. Trường Phổ thông Thái Bình Dương ôn tập cho HS nắm chắc kiến thức cơ bản từ lớp 10 đến lớp 12, sau đó là phần nâng cao. Theo đó, giáo viên cho HS thường xuyên rèn luyện, giải bài tập, đi sâu hướng dẫn các em phương pháp giải các loại bài tập và phương pháp tự học… Với HS trung bình, ngoài học ban ngày, buổi tối các em tiếp tục học bài và làm bài tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên… Tại Trường THPT Bình Thủy, cô Nguyễn Ngọc Lan (Phó Hiệu trưởng nhà trường) cho biết: “Các tổ chuyên môn của trường photo đề cương ôn tập phát cho HS làm tài liệu. Trong ôn tập, giáo viên phân nhóm HS theo trình độ, giao bài tập, sửa bài tập phù hợp với nhóm đó. Sau mỗi chủ đề, chuyên đề, giáo viên bộ môn cho một bài kiểm tra nhỏ nhằm đánh giá mức độ đạt được của HS để có hướng điều chỉnh, khắc phục kịp thời. Cuối đợt, có đề kiểm tra tổng hợp để đánh giá khả năng tổng hợp kiến thức của các em”.
Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ đang tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện kế hoạch ôn tập của các trường nhằm chấn chỉnh biểu hiện lệch lạc, và phổ biến những kinh nghiệm tốt trong việc tổ chức ôn tập. Ông Võ Minh Lợi (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ) cho biết: “Chúng tôi chỉ đạo tùy theo điều kiện từng đơn vị, từng địa phương, các trường tổ chức cho HS ăn, nghỉ tại trường, bố trí giáo viên chịu trách nhiệm ôn bài, kiểm tra bài, hướng dẫn các em tự ôn cho từng nhóm từ 3 đến 5 HS. Bên cạnh đó ôn tập nhiều hơn cho những HS có học lực yếu, giúp các em nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu kỳ thi…”.
Bài, ảnh: Đan Phượng
Bình luận (0)