Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Cần Thơ: “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”

Tạp Chí Giáo Dục

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ  Trần Việt Trường tại Hội nghị Tổng kết hoạt động Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) và Chuyển đổi số (CĐS); công bố chỉ số cải cách hành chính cấp sở ngành, quận huyện năm 2023, tổ chức chiều ngày 28-2-2024.


Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường chỉ đạo tại hội nghị

Theo  công bố, TP.Cần Thơ đã hoàn thành 68/68 nhiệm vụ được đề ra trong kế hoạch CCHC năm 2023. Công tác chỉ đạo, điều hành, xây dựng thể chế, cơ chế, chính sách cùng  công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về CCHC gắn với chuyển đổi số, chính quyền số được lãnh đạo thành phố, các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện hiệu quả. Các nhiệm vụ trọng tâm trong CĐS như: Đồng bộ dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức  của TP lên Cơ sở dữ liệu quốc gia; triển khai thử nghiệm Trung tâm điều hành thông minh (IOC) tại UBND quận, huyện và các hệ thống  công nghệ thông tin (CNTT)  phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước đã hoàn thành. Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố đi vào hoạt động. Các chỉ số CCHC và chuyển đổi số của TP đều có sự tiến bộ so với năm 2022.


Quang cảnh HN

Về kết quả Chỉ số CCHC năm 2023, theo đánh giá của Hội đồng thẩm định, hầu hết các đơn vị, địa phương đều có sự cải thiện, gia tăng về điểm số. Ðiều này cho thấy các đơn vị, địa phương có sự quan tâm, chỉ đạo trong  thực hiện tự đánh giá, xác định và  phấn đấu cải thiện chỉ số CCHC. Ðối với cấp sở, có 8 đơn vị được xếp loại rất tốt, 10 đơn vị xếp loại tốt, 2 đơn vị xếp loại khá, không có đơn vị xếp loại trung bình, kém. Trong đó Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đứng đầu với 98%; thứ hai là Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) với 97%;  thứ ba là Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) với 97%. Ở chiều ngược lại, thấp nhất là Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) với 84%.


Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Trần Thị Xuân Mai chia sẻ kinh nghiệm về thực hiện CCHC trong ngành LĐ-TB&XH Cần Thơ

Ðối với cấp huyện, huyện Phong Ðiền đứng đầu bảng xếp hạng; huyện Vĩnh Thạnh xếp thứ 2;  quận Ninh Kiều xếp cuối bảng.

Theo báo cáo của Viện Kinh tế – Xã hội TP. Cần Thơ về đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn TP năm 2023, chỉ số hài lòng chung của thành phố đạt 93,%. Tỷ lệ này giảm so với 2 năm trước, nguyên nhân do sự thay đổi của các chỉ số thành phần. Trong giai đoạn 2021-2023, có 4 sở ngành chỉ số hài lòng tăng liên tục gồm Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông – Vận tải,  Sở Xây dựng và Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ. Cũng theo Báo cáo, về  kết quả chỉ số hài lòng chung của Văn phòng Đăng ký đất đai quận, huyện năm 2023, đứng đầu là Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Bình Thủy với 95%; thấp nhất là Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Ninh Kiều (90%)…


Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trưởng trao Bằng khen cho các tập thể

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ  Trần Việt Trường – Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC và chuyển đổi  số TP,  ghi nhận, biểu dương các đơn vị, địa phương đã đạt  Chỉ số rất tốt trong năm qua; và đề nghị những đơn vị, địa phương có kết quả đánh giá xếp hạng Chỉ số CCHC chưa cao cần có giải pháp quyết liệt hơn  để nâng cao chất lượng thực hiện công tác CCHC.

Chủ tịch UBND thành phố cũng chỉ ra những hạn chế trong công tác CCHC như: Tỷ lệ hồ sơ, thanh toán trực tuyến chưa cao; còn tình trạng giải quyết trễ hạn; nguồn nhân lực phục vụ CĐS tại các cơ quan, đơn vị chưa đảm bảo. Việc  rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) còn chậm; tỷ lệ người dân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến chưa cao. Hệ thống CNTT của các cấp chưa được liên kết đồng bộ, hiệu quả; công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị chưa chặt chẽ; trang thiết bị, cơ sở hạ tầng thông tin chưa đáp ứng nhu cầu của các đơn vị trong giải quyết TTHC.


Các cá nhân nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế và thực hiện tốt hơn công tác CCHC và CĐS, người đứng đầu UBND TP.Cần Thơ đề nghị Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính và Chuyển đổi số các cấp, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành CCHC năm 2024. Xác định CCHC là động lực phát triển, phải xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng và hiệu quả phục vụ của cơ quan nhà nước… Tăng cường kiểm tra công vụ; quán triệt trong đội ngũ công chức, viên chức về đạo đức công vụ, chống quan liêu, tham nhũng, sách nhiễu. Thực thi công vụ với tinh thần chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp. Các đơn vị tích cực tìm  giải pháp cải thiện các chỉ số thành phần còn thấp điểm, đặc biệt quan tâm việc tăng tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến và hồ sơ trễ hẹn, phục vụ người dân tốt hơn.

Dịp này, có 15 tập thể và 23 cá nhân đạt thành tích tiêu biểu trong thực hiện CCHC được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ.

Đan Phượng

Bình luận (0)