Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ vừa tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024.
TS. Nguyễn Phúc Tăng – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Năm học 2022-2023, ngành GD-ĐT thành phố đã linh hoạt, chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện nhiệm vụ năm học với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng GD-ĐT” đã cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học với những thành quả nổi bật: Công tác phổ biến pháp luật, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh (HS) được chú trọng. Toàn ngành không xảy ra trường hợp bạo lực học đường hoặc vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức, lối sống. Các hoạt động phong trào, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, học thuật được đẩy mạnh, mang lại nhiều giá trị thiết thực trong công tác giáo dục HS. Trong năm học, Sở đã tổ chức 46 lớp tập huấn kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích với trên 3.000 cán bộ quản lý, giáo viên tham gia. Phát động phong trào trồng cây xanh với 1.450 cây xanh được trồng mới. 100% cơ sở giáo dục (CSGD) thực hiện hiệu quả chương trình môn học giáo dục thể chất. Thành phố đã tổ chức thành công Hội khỏe Phù Đổng thành phố năm 2023. Công tác giáo dục quốc phòng và an ninh được chú trọng. Trong năm học, Sở tham mưu UBND thành phố phối hợp với Bộ GD-ĐT đăng cai tổ chức Hội thao GDQP và AN học sinh THPT toàn quốc năm 2022. TP.Cần Thơ được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen.
Quang cảnh hội nghị tổng kết năm học
Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành giảng dạy và học tập đã góp phần tạo nền tảng vững chắc cho thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục.
Chất lượng công tác chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non được duy trì; 100% CSGD mầm non làm tốt công tác nuôi – dạy trẻ. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm nhiều so với đầu năm học. Các CSGD phổ thông có bước chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo, đảm bảo việc triển khai có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT, UBND quận, huyện đã quan tâm xây dựng kế hoạch chuẩn bị nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học… cho việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình. Chất lượng giáo dục đại trà được đảm bảo; tạo nền tảng vững chắc để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Ngành đã rà soát, bố trí, sử dụng hợp lý đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên (GV) theo hướng cân đối về số lượng, hợp lý về cơ cấu. Tuy vẫn còn tình trạng thừa thiếu cục bộ nhưng đội ngũ nhà giáo cơ bản đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục mầm non, Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đến nay Chương trình Giáo dục STEM đã được triển khai đại trà tại các trường tiểu học của TP.Cần Thơ
Toàn thành phố hiện có khoảng 5.336 phòng học các cấp TH, THCS, THPT, trong đó số phòng học kiên cố 4.903 phòng, đạt tỷ lệ 91,37% (TH 87,13%, THCS 95,84%, THPT 99,66%). Tỷ lệ phòng học/lớp ở cấp TH là 1,0; cấp THCS là 0,73, cấp THPT là 0,94. Cấp TH có khoảng 1.068 phòng phục vụ học tập. Cấp THCS có khoảng 454 phòng học bộ môn. Cấp THPT có khoảng 210 phòng học bộ môn. Số lượng phòng học và phòng bộ môn như trên đã cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học theo Chương trình GDPT 2018. Tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn thành phố đạt 77,35%. Công tác lựa chọn SGK các lớp 4, 8, 11 năm học 2023-2024 được thực hiện kịp thời, đúng quy định. TP.Cần Thơ tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp là 98,42%.
Trong năm học, ngành giáo dục đã chủ động tham mưu UBND thành phố trình HĐND ban hành 04 nghị quyết về GD-ĐT, trong đó có nghị quyết về việc hỗ trợ học phí năm học 2022-2023 phù hợp với tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn thành phố và được Nhân dân đồng tình ủng hộ.
Học sinh Trường THCS An Khánh (quận Ninh Kiều), tích cực tham gia tiết học trải nghiệm
Phát biểu tại hội nghị, TS. Nguyễn Phúc Tăng – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ – thay mặt lãnh đạo Sở GD-ĐT, ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý các cấp trong triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 – 2023. Đồng thời, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2023 – 2024 với chủ đề Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ đề nghị các Phòng GD-ĐT, các CSGD tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm, trong đó có yêu cầu: “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”. Tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được. Rà soát, thống kê, làm tốt công tác dự báo về sự phát triển về quy mô HS theo từng giai đoạn để chủ động phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu UBND thành phố bố trí nguồn lực phát triển hệ thống trường lớp, cơ sở vật chất, đội ngũ GV đáp ứng nhu cầu học tập của HS.
Chủ động, linh hoạt trong việc triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với đặc điểm tình hình đơn vị. Tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới nội dung của từng môn học góp phần phát triển và nâng cao năng lực tư duy cho HS; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn các CSGD thực hiện đúng các quy định hiện hành, giữ vững kỷ cương, nền nếp cơ quan, trường học. Đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đối với các cấp học, bậc học.
“Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng tăng cường tính chủ động, sáng tạo của các CSGD. Tập trung bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đủ năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới GD-ĐT. Quan tâm đầu tư các điều kiện nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý; dạy – học và trong công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục góp phần tạo sự đột phá trong nâng cao chất lượng giáo dục. Chuẩn bị cho năm học mới, các CSGD tổ chức tổng vệ sinh trường học, đảm bảo cảnh quan và môi trường sáng – xanh – sạch – đẹp; phối hợp với cơ quan y tế địa phương tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp phòng ngừa các dịch bệnh trong trường học; kiểm tra các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các đơn vị có bếp ăn tập thể và căn tin; vận động xã hội hóa chăm lo cho HS có hoàn cảnh khó khăn nhằm đảm bảo không có HS vì hoàn cảnh khó khăn không thể đến trường; nắm tình hình cung cấp sách giáo khoa, tránh tình trạng khan hiếm sách giáo khoa trên địa bàn” – TS. Nguyễn Phúc Tăng đặc biệt lưu ý.
Đan Phượng
Bình luận (0)