Tại Trường THCS Lương Thế Vinh, những phụ huynh đến sớm đón con đậu xe trật tự trong làn vạch qui định
|
TP.Cần Thơ có 422 trường phổ thông các cấp, trong đó rất nhiều trường nằm cạnh những tuyến đường quốc lộ, hoặc trục lộ chính. Yếu tố này khiến nhiều trục lộ giao thông bị ảnh hưởng vào giờ tan trường…
Các biện pháp hay
Các trường đã đề ra nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc. Trường Tiểu học Bình Thủy, quận Bình Thủy, có gần 2.000 học sinh, trong đó 1.117 em học bán trú. Ngoài cổng chính, Ban giám hiệu cho mở thêm hai cổng nữa. Một cổng chính tại đường Bùi Hữu Nghĩa – con đường dẫn vào chợ lớn Bình Thủy, lưu lượng xe rất đông mà lòng đường chỉ 6m nên thường gây trở ngại giao thông khi phụ huynh đón con; một cổng dẫn ra con hẻm của đường Bùi Hữu Nghĩa, và một cổng tại đường Lê Hồng Phong, thuộc quốc lộ 91. Hàng ngày, vào 16 giờ 30 phút, các cổng mở ra cho phụ huynh vào sân. Đến 16 giờ 45 phút, tan học, 3 chú bảo vệ cùng các thầy giáo trực tại các cổng điều động phụ huynh, học sinh ra về trong trật tự, nhắc nhở những phụ huynh đậu xe dưới lòng đường. Riêng tại cổng đường Lê Hồng Phong, bảo vệ cùng các thầy giáo căng dây ngang đường chặn xe cộ hai bên để bảo đảm cho phụ huynh và học sinh ra về an toàn. Với cách làm trên, chỉ sau khoảng 20 phút tan trường là các cổng trường thông thoáng.
Biện pháp mở thêm cổng trường xem ra đã phát huy nhiều tác dụng. Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, quận Ninh Kiều, dù nằm ngay đại lộ Hòa Bình, khu vực trung tâm của TP.Cần Thơ, sĩ số học sinh gần 1.400 em, trường đã điều đình với Ban giám đốc Nhà Văn hóa Thiếu nhi sát bên để mở thêm cổng phụ dẫn ra khoảnh sân rộng của Nhà Văn hóa. Tan học, phụ huynh vào cổng chính đón con, rồi ra về bằng cổng phụ. Do vậy, không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường… Cũng tại quận trung tâm Ninh Kiều, với 49 lớp gồm 2.214 học sinh, tọa lạc trên đường 30-4, một trong những trục lộ giao thông chính của TP.Cần Thơ, Trường THCS Lương Thế Vinh trước đây nằm trong số “điểm nóng” về ùn tắc giao thông trước cổng trường khi tan học. Dù lề đường khá rộng nhưng số học sinh quá đông, cách cổng trường vài mét là ngã tư Trần Ngọc Quế – 30-4, xe lưu thông trên đường 30-4 phải dừng lại khi gặp đèn đỏ, tình trạng này kết hợp hàng ngàn xe của phụ huynh đón con trong giờ tan học buổi trưa khiến các phương tiện dồn cục, gây kẹt xe cục bộ tại đoạn đường từ trụ đèn tín hiệu đến khu vực trường. Để khắc phục, ngoài việc vận động phụ huynh không dùng xe hơi đón con, trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục trong học sinh về ý thức tuân thủ qui tắc an toàn và văn hóa giao thông, qua nhiều hình thức như sinh hoạt dưới cờ, tiết sinh hoạt chủ nhiệm, hoạt động ngoại khóa… Ban giám hiệu trường linh động sắp xếp thời khóa biểu để những ngày thứ hai, thứ sáu và thứ bảy trong tuần, cả 4 khối cùng về một lượt vào lúc 11 giờ 25 phút, các ngày còn lại các khối ra về lệch giờ. Trường cũng nhờ sự hỗ trợ của UBND phường Hưng Lợi như kẻ vạch dưới lòng lề đường giới hạn diện tích đậu xe của phụ huynh học sinh; lực lượng xung kích phường có mặt vào giờ tan học để điều động giao thông. Các biện pháp đồng bộ đó giúp trường khắc phục tình trạng kẹt xe trước cổng trường giờ tan học. Vào những ngày các khối cùng giờ tan học, chỉ sau hơn 10 phút là khu vực trước cổng trường phong quang. Cô Nguyễn Lê Hương, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Để giảm áp lực khi tan trường, chúng tôi sẽ cho mở thêm một cổng phụ trổ ra đường Trần Hoàng Na. Dự án này trình Phòng Giáo dục quận và đã được phê duyệt”.
Đặc biệt, một giải pháp hay được thực hiện tại Trường THPT Thốt Nốt (phường Thuận An, quận Thốt Nốt) có 2.089 học sinh. Hàng ngày, sáng cũng như chiều, sau tiếng trống tan học hơn 1.000 học sinh đổ ra, không chỉ gây ách tắc giao thông mà các em rất dễ gặp nguy hiểm khi băng qua đường. Dịp hè năm học 2012-2013, UBND quận Thốt Nốt đã gắn hệ thống đèn tín hiệu trước cổng trường. Thầy Đoàn Tiến Nghĩa, Hiệu trưởng nhà trường, phấn khởi: “Từ khi có cột đèn xanh đỏ này thì không còn tình trạng ùn ứ giờ tan trường. Phụ huynh và học sinh cũng như những phương tiện xe cộ khác trên đường đều tham gia giao thông một cách trật tự, an toàn”.
Vẫn chưa khắc phục triệt để
Dù triển khai nhiều giải pháp nhưng vì lý do khách quan, vẫn còn một số trường không thể khắc phục được tình trạng kẹt xe vào giờ tan học. Cô Lâm Thanh Liễu, Phó trưởng phòng GD-ĐT quận Ninh Kiều, nhận xét: “Nhìn chung, toàn quận chỉ còn vài trường có tình trạng kẹt xe cục bộ nhưng chỉ tối đa 15 phút là giải tỏa. Để khắc phục tình trạng này, theo tôi, ý thức của phụ huynh mang tính quyết định. Nhiều trường, dù đã phân luồng nhưng không ít phụ huynh thích dừng xe đợi ở giữa đường, con ra là đi liền, không phải mất thời gian chờ”.
Nằm trên tuyến quốc lộ 91 thuộc phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, Trường Tiểu học Trà Nóc I với qui mô hơn 500 học sinh, nằm sát Trường THCS Trà Nóc có hơn 600 học sinh. Khúc đường liên tỉnh này có rất nhiều phương tiện tham gia giao thông nên thường xảy ra tai nạn. Vào giờ tan học, học sinh hai trường cùng đổ ra, phụ huynh loay hoay tìm chỗ đậu xe đón con. Một số khác dừng xe bên kia đường, rất nguy hiểm nếu những học sinh tiểu học băng qua đường mà thiếu cảnh giác… Ông Trần Thanh Tài, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học – Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ, đề nghị: “Chúng tôi mong thành phố cứu xét xây tại khu vực này một cây cầu vượt bắc ngang đường”.
Và có lẽ “điểm nóng” nhất của Cần Thơ là khu II Trường ĐH Cần Thơ nằm trên đường 3-2. Với con lươn nằm giữa đường, giao lộ trước cổng A của trường hàng ngày có hơn 37.000 lượt người gồm giảng viên, cán bộ, nhân viên, sinh viên ra vào, kết hợp lưu lượng dày đặc các phương tiện khác tham gia, nên giao thông trở nên căng thẳng tại cổng A vào thời điểm 7 giờ sáng và 15 giờ chiều. Khu vực này thường xảy ra tai nạn giao thông, nhiều vụ gây tử vong. PGS.TS Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, bức xúc: “Chúng tôi đã đề nghị ngành chức năng cho mở thêm lối ra ở con lươn trước cổng B để có đường thoát, giảm ùn tắc giao thông nhưng thành phố không đồng ý vì cho rằng cổng A và cổng B gần nhau… Chúng tôi chỉ còn cách giáo dục ý thức của sinh viên và tự tìm cách khắc phục”.
Bài, ảnh: Đan Phượng
Cần sự chung tay toàn xã hội
Sau một thời gian tiến hành khảo sát tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường học, Sở GD-ĐT TP.HCM dự kiến gửi kiến nghị về một số giải pháp giảm ùn tắc giao thông trước cổng trường trong giờ cao điểm lên UBND TP. Mục đích để có được sự chỉ đạo cụ thể đến các cơ quan liên quan trong công tác thực hiện các giải pháp. Theo ông Trần Khắc Huy, Trưởng phòng Công tác HSSV (Sở GD-ĐT TP) , kết quả khảo sát thời gian qua cho thấy nhiều trường thực hiện rất tốt việc giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn trước cổng trường. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường không thể thực hiện giảm ùn tắc trong giờ cao điểm. Nguyên nhân do những trường học này nằm trên trục đường chính, có nhiều xe lưu thông, lòng đường chật hẹp, gần trạm xe buýt, gờ vỉa hè quá cao khiến phụ huynh không chạy lên đứng chờ con buộc phải đứng dưới lòng lề đường… Vì thế, để thực hiện tốt công tác giảm ùn tắc trước cổng trường Sở GD-ĐT sẽ gửi kiến nghị lên UBND TP để có được sự chỉ đạo cụ thể đến các cơ quan liên quan, nhằm thực hiện tốt hơn các quy định như: Cấm xe 4 bánh lưu thông ở các tuyến đường có trường học trong thời gian 4 đến 6 giờ chiều, di dời một số trạm xe buýt cách xa trường học vài trăm mét, làm thấp gờ lề đường để phụ huynh dễ chạy xe lên… Công tác giảm ùn tắc giao thông trước cổng trường chỉ hiệu quả khi có sự chung tay toàn xã hội
Ngọc Trinh
|
Bình luận (0)