Ngày 22-7-2025, Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ tổ chức hội nghị giao ban ngành GD-ĐT với lãnh đạo UBND các xã, phường. Đây là hội nghị đầu tiên giữa Sở GD-ĐT và 103 xã, phường sau sáp nhập.

Theo số liệu, TP.Cần Thơ mới có 1.232 trường, trong đó: Mầm non, mẫu giáo: 382 trường với 121.905 trẻ. Giáo dục phổ thông: 850 trường, gồm: Tiểu học: 506 trường với 257.755 học sinh. Trung học cơ sở: 241 trường với 195.357 học sinh. Trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học: Có 104 trường (91 trường công lập, 13 trường ngoài công lập) với 90.800 học sinh. Ngoài ra còn có 3 trường khuyết tật; 1 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Hậu Giang; 3 trung tâm giáo dục thường xuyên TP; 27 trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên quận, huyện, thị xã; 80 cơ sở giáo dục nghề nghiệp… Tính đến ngày 30-6-2025, TP có 1.003/1.232 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 81,41%.
Sau khi thực hiện chính quyền chính quyền địa phương 2 cấp, ngành GD-ĐT Cần Thơ đối mặt với bộn bề khó khăn, trong đó nổi bật là tình trạng thiếu viên chức, nhất là giáo viên. Chỉ tính theo biên chế được giao, năm học 2024-2025, số giáo viên còn thiếu là 1.993. Trong đó cấp mầm non thiếu 634; cấp tiểu học thiếu 706; cấp trung học cơ sở thiếu 380; trung học phổ thông thiếu 273. Nếu tính theo đơn vị hành chính cũ, giáo viên thiếu nhiều nhất ở tỉnh Sóc Trăng: 1.295 giáo viên, tiếp đến là Hậu Giang: 457, TP.Cần Thơ: 241. Tuy nhiên, hiện chưa có quyết định phân cấp quản lý đối với viên chức (trong đó có nội dung quy định thẩm quyền tổ chức tuyển dụng viên chức).

Một vướng mắc mà hầu hết các xã phường đang đối mặt là công tác chỉ đạo của UBND xã, phường; theo đó UBND các xã, phường giải quyết chuyên sâu về hành chính, trong khi ngành giáo dục chuyên sâu về lĩnh vực GD-ĐT. Đặc biệt, tại không ít xã phường, cán bộ phụ trách công tác giáo dục không có chuyên môn về giáo dục nên địa phương rất khó khăn trong chỉ đạo: “Khi cán bộ quản lý ở cấp xã không có chuyên môn giáo dục thì công tác tham mưu sẽ hạn chế; việc chỉ đạo thực hiện chương trình, kế hoạch, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, cũng như tổ chức các hội thi, phong trào, hoạt động chuyên môn tại địa phương … sẽ gặp rất nhiều khó khăn” – ông Bùi Nguyễn Huy Phong – Phó Chủ tịch Thường trực UBND xã Trường Khánh, bức xúc.
Ngoài ra, một số địa phương có ít trường theo cấp học (có địa phương chỉ có 1 trường), sẽ không có sự chia sẻ, hỗ trợ chuyên môn ngang cấp dẫn đến hoạt động chuyên môn có thể rời rạc, khó tổ chức các hoạt động (hội thi, hội thảo) theo cụm trường, sinh hoạt chuyên môn liên trường, ảnh hưởng đến chất lượng nâng cao nghiệp vụ cho giáo viên. Việc tổ chức các hội thi: Giáo viên chủ nhiệm giỏi, giáo viên dạy giỏi cấp xã… sẽ gặp khó; chất lượng chuyên môn của hội thi sẽ không cao.
Đặc biệt là một số quy định còn chồng chéo, TS. Nguyễn Phúc Tăng – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ cho biết: “Quá trình thực hiện phân cấp, phân quyền, Sở GD-ĐT vướng mắc về thẩm quyền bổ nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu tại các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Cụ thể: Tại khoản 10 Điều 23 Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 16-6-2025 quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của chủ tịch UBND cấp xã: “Quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, cách chức người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND cấp mình…”; nhưng tại điểm b khoản 4 Điều 40 Nghị định số 142/2025/NĐ-CP ngày 12-6-2005 của Chính phủ quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ GD-ĐT thì lại quy định trách nhiệm này thuộc Sở GD-ĐT…”.

Tại hội nghị, đại diện Sở Nội vụ và Sở Tài chính đã giải đáp một số băn khoăn của các xã, phường. Về phía Sở GD-ĐT, cô Trần Thị Huyền – quyền Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ nêu hướng tháo gỡ một số khó khăn, trong đó về tình trạng thiếu giáo viên: “Trước mắt, đề nghị UBND xã, phường chủ động rà soát, thống kê và dự báo tình hình viên chức thừa/thiếu của từng đơn vị để có thể triển khai thực hiện ngay khi có quyết định. Sở GD-ĐT sẽ làm việc với Sở Nội vụ tìm biện pháp tháo gỡ để có thể tổ chức tuyển dụng giáo viên cho năm học mới.
Về bổ nhiệm viên chức, giáo viên: Trong khi chờ văn bản thay đổi của cấp thẩm quyền, đề nghị UBND xã, phường thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 38/SNV-CCVC ngày 4-7- 2025 của Sở Nội vụ về việc hướng dẫn bổ nhiệm viên chức quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập sau sắp xếp, chuyển giao cơ quan quản lý và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp”.

Cô Trần Thị Huyền cũng đề nghị UBND các xã, phường phối hợp thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Rà soát cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị để chuẩn bị cho năm học mới. Kiểm tra đánh giá học sinh theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, hồ sơ điện tử, học bạ số. Thực hiện khai thác và báo cáo đúng tiến độ trên cơ sở dữ liệu ngành. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho người lao động, đặc biệt quan tâm anh em bộ đội xuất ngũ. Tổ chức các cuộc thi, kỳ thi, hội thi cấp xã để tham gia cấp TP theo quy định. Thành lập Hội đồng chuyên môn/ Tổ bộ môn để hỗ trợ chuyên môn cho các trường. Chỉ đạo xét khen thưởng cho viên chức, người lao động tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học và trung học cơ sở theo phân cấp quản lý…
Dịp này Sở GD-ĐT TP công bố danh sách và số điện thoại của đồng chí Quyền Giám đốc và các phó giám đốc Sở GD-ĐT được phân công phụ trách các xã, phường trên địa bàn TP.
Đan Phượng

Bình luận (0)