Ngày 4-11-2024, tại hội trường Huyện ủy Phong Điền, Sở Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) TP.Cần Thơ tổ chức Hội nghị giao ban giữa lãnh đạo Sở GD-ĐT với các phòng GD-ĐT, đơn vị trực thuộc sở, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên quận, huyện.
Năm học 2024 – 2025, ngành giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) TP.Cần Thơ triển khai nhiệm vụ năm học với chủ đề “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”; bên cạnh đó, mạng lưới trường lớp và quy mô học sinh (HS) TP không ngừng phát triển ở tất cả cấp học. Nhiều nguồn lực được đầu tư từ ngân sách của TP và xã hội hóa để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa; kết hợp sự phối hợp của các sở, ban ngành, đoàn thể, địa phương; sự đồng thuận của cha mẹ HS và nhân dân; cùng sự quyết liệt trong chỉ đạo, sáng tạo, linh hoạt trong tổ chức hoạt động quản lý, dạy – học… đã đem lại những kết quả tích cực cho toàn ngành.
Cô Nguyễn Thị Phú Quý – Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ cho biết: “Năm 2024, ngành GD TP đạt một số thành tựu nổi bật, như: Cần Thơ được Bộ GD-ÐT công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục (PCGD) tiểu học mức độ 3, PCGD THCS mức độ 2 và xóa mù chữ mức độ 2; tỷ lệ huy động HS đi học đúng độ tuổi các cấp học đạt và vượt chỉ tiêu; trên 91% HS tốt nghiệp THCS năm học 2023-2024 vào học THPT và giáo dục nghề nghiệp. Trên 99% HS đậu kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. HS Cần Thơ đoạt 1 giải ba và 1 giải khuyến khích cấp quốc gia Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc toàn quốc; 1 giải ba và 2 giải khuyến khích Cuộc thi “Sáng kiến đảm bảo trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” năm 2024; 13 HS được tặng Bằng khen Trung ương Đoàn về danh hiệu “HS 3 tốt” cấp Trung ương năm học 2023 – 2024 (tăng 10 HS so với năm học 2022 – 2023); 1 giải nhất và 1 giải nhì Giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN năm 2024 hạng mục trường THPT; 2 trường học được cấp bằng công nhận đạt tiêu chí “Vì môi trường xanh quốc gia năm 2024” do Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trao tặng…
Quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy tiếp tục thực hiện giáo dục STEM-Robotics theo phương thức xã hội hóa với sự đồng thuận của cha mẹ HS. Học sinh TP dự thi Robothon quốc tế tại Thái Lan đạt 1 giải nhất, 7 giải ba, 3 giải khuyến khích. Cuộc thi Toán trí tuệ quốc tế PAMA năm 2024 đạt 20 giải (2 giải Quán quân, 3 giải Á quân 1, 4 giải Á quân 2 và 11 giải Á quân 3)”.
Tuy nhiên, việc tuyển dụng viên chức tại một số cơ sở giáo dục cũng như chỉ tiêu giáo viên được giao là khó khăn mà ngành phải giải quyết. Tại nhiều quận, huyện không có nguồn ứng viên cho các môn tin học, ngoại ngữ, âm nhạc, mỹ thuật. Phòng GD-ĐT huyện Thới Lai chỉ có 5 cán bộ nhưng không cán bộ nào chịu về phòng công tác vì nhiều nguyên nhân, trong đó có bất cập về chế độ lương, phụ cấp. Đây cũng là khó khăn chung của phòng GD-ĐT các quận, huyện.
Công tác xây dựng trường đạt kiểm định chất lượng và đạt chuẩn quốc gia ở một số quận, huyện gặp khó khăn do thiếu quỹ đất. Thầy Nguyễn Bá Tòng – Trưởng phòng GD-ĐT huyện Thới Lai, trình bày: “Tiêu chí xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT yêu cầu trường đạt quy định về diện tích sử dụng; bây giờ Thông tư số 23 của Bộ GD-ĐT yêu cầu là diện tích mặt bằng: Quận là 6m2 /HS. Huyện là 10m2 /HS, rất khó có đủ diện tích đất đáp ứng. Đây là một trong những trở ngại lớn đối với các huyện đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao như huyện Phong Điền”.
Học kỳ II năm học 2024-2025, Ngành giáo dục tăng cường tuyên truyền và tổ chức các hoạt động Chào năm mới, 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4/-1975/ 30-4-2025); chào mừng đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ em và HS góp phần xây dựng văn hóa học đường, trường học hạnh phúc. Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện hiệu quả mô hình “Trường học thân thiện, HS thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn xã hội và không bạo lực học đường” và các mô hình khác.
Phát biểu kết luận hội nghị, TS. Nguyễn Phúc Tăng – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ ghi nhận những ý kiến, những khó khăn của các quận, huyện các cơ sở giáo dục; chỉ đạo hướng tháo gỡ; đồng thời đề nghị lãnh đạo các cơ sở giáo dục chỉ đạo hoàn thành chương trình dạy học đúng tiến độ, đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng dạy học; tổ chức kiểm tra, đánh giá nghiêm túc theo các hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.
Đặc biệt, các trường THCS, THPT chuẩn bị các điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: “Cần Thơ dự kiến tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT vào đầu tháng 6 năm 2025 và giữ môn thi thứ 3 là Ngoại ngữ, bên cạnh môn Toán, Ngữ văn. Việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT phải đảm bảo tất cả yêu cầu liên quan đến cơ sở vật chất, công tác đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo, thanh tra thi… coi đây là đợt tập dượt quan trọng làm tiền đề để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.
Các trường tổ chức cho công chức, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nghiên cứu, học tập Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025, tập huấn nghiệp vụ coi thi. Các đơn vị có thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2025, phải thông tin kịp thời, đầy đủ về những nội dung cơ bản của kỳ thi, nhất là những điểm mới theo Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24-12- 2024 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Tăng cường hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, định hướng chọn môn thi tốt nghiệp THPT đảm bảo phù hợp với năng lực của HS và nâng cao chỉ số điểm trung bình môn thi tốt nghiệp chung của TP.
Các đơn vị cần đặc biệt quan tâm đến việc trang bị kiến thức, ôn tập, cách thức làm bài thi… cho HS lớp 9, lớp 12 lần đầu tiên thi tuyển sinh vào lớp 10, thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT 2018” – TS. Nguyễn Phúc Tăng nhấn mạnh.
Bên cạnh, triển khai đến toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và người lao động Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Tăng cường thực hiện chuyển đổi số trong toàn ngành. Đảm bảo an ninh; phòng, chống bạo lực học đường, tai nạn thương tích, hút thuốc lá điện tử trong và ngoài nhà trường. Gắn trách nhiệm của các trường trong công tác quản lý HS khi tham gia giao thông và đưa việc chấp hành những quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông vào tiêu chí đánh giá thi đua, xếp loại rèn luyện đối với HS; đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các trường khi để xảy ra tình trạng nhiều HS vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
Đan Phượng
Bình luận (0)