Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Sự kiện giáo dục

Cần Thơ và 5 năm triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều 17-6-2025, Sở Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) TP.Cần Thơ tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 5 năm triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Năm học 2024-2025, Cần Thơ có 451 trường (49 trường tư thục) với 16.360 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Toàn thành phố có 7.108 phòng học và phòng chức năng; trong đó mầm non 1.807 phòng, tiểu học 3.112 phòng, THCS 1.288 phòng, THPT 901 phòng. Số lượng phòng học và các phòng bộ môn cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức hoạt động giáo dục trong nhà trường.

Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở GD-ĐT phát biểu chỉ đạo

Theo Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ, việc triển khai Chương trình GDPT 2018 và SGK mới được thực hiện đúng tiến độ, bám sát các chỉ đạo của Bộ GD-ĐT. Thành phố được sự chỉ đạo quyết liệt, và hỗ trợ đồng bộ từ Thành ủy, HĐND, UBND đến các sở, ban, ngành, quận, huyện và các cơ sở giáo dục, ủng hộ của đông đảo phụ huynh HS, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai Chương trình GDPT mới.

Kết quả khảo sát và đánh giá định kỳ cho thấy: Qua việc thực hiện Chương trình GDPT 2018, tỷ lệ HS đạt mức khá, giỏi ở các môn học trọng điểm như toán, ngữ văn, tiếng Anh, khoa học tự nhiên và lịch sử, tăng so với trước. Bên cạnh đó, rất nhiều HS được đánh giá cao về năng lực, bao gồm năng lực tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác, làm việc nhóm… Tỷ lệ HS có biểu hiện tốt về phẩm chất ngày càng tăng.

Có thể nói, sau 5 năm thực hiện Chương trình GDPT 2018, lĩnh vực GD-ĐT của TP đã đạt được những thành tựu quan trọng: Cần Thơ luôn dẫn đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long về kết quả thi HS giỏi quốc gia, quốc tế cũng như thi tốt nghiệp trung học phổ thông; mạng lưới cơ sở giáo dục trên địa bàn TP được rà soát, sắp xếp ngày càng tinh gọn, hợp lý; hệ thống giáo dục và đào tạo từ tiểu học đến trung học phổ thông ngày càng được hoàn chỉnh; cơ sở vật chất, thiết bị dạy học từng bước được chuẩn hóa và hiện đại. Bộ GD-ĐT đã kiểm tra, đánh giá và công nhận TP.Cần Thơ đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2. Tỷ lệ giáo viên giảng dạy từng cấp học đạt chuẩn về trình độ đào tạo cao khá cao, đa số đều có ý thức tự học, tự rèn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác quản lý và các hoạt động giáo dục. Công tác đổi mới quản lý giáo dục được đẩy mạnh, các chính sách hỗ trợ giáo dục đối với gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số và bình đẳng giới trong GD-ĐT được thực hiện tốt.

Quang cảnh hội nghị

5 năm học vừa qua, TP đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ học phí cho HS các cơ sở giáo dục phổ thông, tạo hiệu ứng tốt trong việc đảm bảo an sinh xã hội và chia sẻ gánh nặng kinh tế với cha mẹ HS trong thời gian phục hồi kinh tế sau dịch bệnh Covid-19, … Đặc biệt, bên cạnh việc dạy và học văn hóa, các cơ sở giáo dục đã tập trung công tác giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống cho HS thông qua việc dạy tích hợp vào các môn văn hóa, các hoạt động giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp, tổ chức nhiều hoạt động giáo dục thể chất nhằm đào tạo những thế hệ HS phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của TP và vùng ĐBSCL…

Ông Trần Thanh Bình – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ thẳng thắn cho biết: “Bên cạnh những kết quả tích cực, việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục vẫn còn bất cập về chất lượng, số lượng, cơ cấu; tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên chưa được giải quyết dứt điểm. Ở một số cơ sở giáo dục, lãnh đạo chưa quyết liệt tập trung chỉ đạo đổi mới; việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy – học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS vẫn còn một số mặt hạn chế. Kế hoạch trang bị thiết bị dạy học tối thiểu tại một số địa phương triển khai chậm tiến độ, ảnh hưởng một phần đến chất lượng giáo dục HS theo mục tiêu Chương trình GDPT 2018; cơ chế chính sách tài chính để huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho giáo dục và đào tạo còn nhiều bất cập…”.

Trường THCS & THPT Trần Ngọc Hoằng trình bày tham luận về thực hiện Chương trình GDPT 2018

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ đề ra nhiều biện pháp để khắc phục những hạn chế. Trong đó, thời gian tới, ngành giáo dục TP.Cần Thơ tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo lộ trình phù hợp. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả triển khai chương trình, SGK…

“Ngành giáo dục chủ động tham mưu hoàn thiện các điều kiện để thực hiện tốt việc đổi mới chương trình, nội dung giáo dục ở các cấp học, ngành học theo Chương trình GĐPT 2018. Đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, tích cực; tổ chức các hình thức dạy học đa dạng gắn với thực tiễn cuộc sống; gắn hoạt động dạy học với ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, giáo dục kỹ năng công dân số, giáo dục STEM và nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, ngoài việc tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học môn ngoại ngữ, TP.Cần Thơ cố gắng phấn đấu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường phổ thông. Đồng thời đẩy mạnh phân luồng HS sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” – người đứng đầu ngành GD-ĐT TP.Cần Thơ nhấn mạnh.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT trao giấy khen cho các cá nhân

Dịp này, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ tặng giấy khen cho 11 tập thể và 33 cá nhân đã có đóng góp tích cực trong 5 năm thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Đan Phượng

Bình luận (0)