Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Cần Thơ và những khó khăn sau sáp nhập

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 25-7-2025, ông Trần Văn Lâu – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, chủ trì cuộc họp trực tuyến với 103 xã, phường để nghe báo cáo tình hình hoạt động sau khi sắp xếp đơn vị hành chính và đi vào hoạt động từ ngày 1-7-2025 đến nay.

Ông Trần Văn Lâu –  Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ phát biểu chỉ đạo 

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh – Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.Cần Thơ, sau 25 ngày vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, nhìn chung, các xã, phường hoạt động khá hiệu quả. Sở Nội vụ đã tổng hợp các chức danh lãnh đạo, quản lý và chuyên môn, nghiệp vụ thuộc các xã, phường đang khuyết, đang thiếu và tổng hợp nhu cầu cán bộ, công chức, viên chức thuộc khối chính quyền đăng ký tự nguyện về xã, phường công tác. Sở Tài chính đã có 2 văn bản hướng dẫn thực hiện việc bàn giao tài sản giữa các đơn vị trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã đảm bảo đúng quy định…

Tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương phản ánh nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là vấn đề thiếu cán bộ, công chức chuyên môn. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính chưa đáp ứng các điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Trang thiết bị công nghệ thông tin của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã tại một số địa phương còn thiếu, thiết bị xuống cấp, hệ thống mạng nội bộ chưa hoàn thiện. Tại một số xã, phường cơ sở vật chất trụ sở làm việc nhỏ, xuống cấp. Có nơi thì trụ sở phân tán, khoảng cách xa gây khó khăn cho việc trao đổi, hội họp, chỉ đạo và chưa thuận lợi cho người dân khi cần liên hệ công tác… Đặc biệt, dù nguồn công chức, viên chức dôi dư nhiều nhưng rất nhiều địa phương thiếu chuyên viên chuyên ngành. Trong đó phường Tân Lộc thiếu 10 biên chế, do đó mỗi công chức được phân công phụ trách từ 2-3 lĩnh vực; ngoài ra địa phương còn thiếu máy scan, thiết bị đọc mã QR để hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.  Phường Khánh Hòa thiếu 7 công chức; xã Nhơn Ái thiếu 1 Phó Chủ tịch HĐND, 1 Phó Chủ tịch UBND xã và công chức chuyên ngành công nghệ thông tin, tài chính, đất đai…

Lãnh đạo TP và các đại biểu tại điểm họp trực tiếp

Về phía giáo dục – đào tạo, cô Trần Thị Huyền – Quyền Giám đốc Sở GD-ĐT trình bày: “Năm học mới gần đến, Cần Thơ thiếu rất nhiều giáo viên nhưng chưa có quy định chính thức về cơ chế tuyển dụng, bổ nhiệm, điều chuyển cán bộ, giáo viên. Chưa có chính sách chung của TP.Cần Thơ mới trong việc hợp đồng giáo viên; trước đây TP.Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng, tỉnh Hậu Giang đều có cơ chế riêng đối với lĩnh vực này. Ngoài ra, theo quy định Ban giám hiệu phải điều chuyển sau 2 nhiệm kỳ nhưng có những xã chỉ có 1 trường cùng cấp; đề nghị Sở Nội vụ hướng dẫn tháo gỡ”.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành  giải trình nguyên nhân những khó khăn và nêu giải pháp khắc phục. Trong đó, ông  Ngô Anh Tín – Giám đốc Sở Khoa học – Công nghệ đề nghị các địa phương có thể thuê  một số máy như máy scan, máy photo để giảm tốn kém cho ngân sách và có sẵn chuyên viên bảo hành. Ông Tín cũng đề nghị TP nghiên cứu mở rộng đường truyền kết nối để đảm bảo hoạt động cho các xã, nhất là những xã ở xa trung tâm…

Phát biểu chỉ đạo, ông Trần Văn Lâu – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ ghi nhận những cố gắng của các sở, ngành và xã, phường; nêu phương hướng khắc phục những khó khăn, trong đó với những địa phương còn thiếu cán bộ chuyên môn hoặc  thiếu nhân lực, TP sẽ cố gắng bổ sung trong thời hạn từ 1 đến 2 tuần tới. Về trụ sở làm việc, trang thiết bị, Chủ tịch UBND TP cho rằng, sau sáp nhập, trụ sở và trang thiết bị còn dôi dư nhiều, vì vậy cần rà soát, tận dụng tối đa tài sản có sẵn, còn sử dụng được để phát huy hết công năng, tránh lãng phí. Chủ tịch UBND TP đánh giá cao phương án mở rộng đường truyền của  Sở Khoa học – Công nghệ: “TP cố gắng không  để “lõm sóng” vì hiện nay khoảng cách các xã, phường rất xa. Các địa phương cần phân công từ 1-2 cán bộ phụ trách cập nhật dữ liệu, báo cáo tình hình hoạt động hàng ngày cho Trung ương. Đối với các Trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường, các đồng chí cần đặc biệt hướng đến sự hài lòng của người dân. Ngoài giải quyết nhanh các thủ tục, nhiều nơi có những mô hình hay, như  mô hình “Điểm tâm miễn phí” ở các trung tâm hành chính công  của TP. HCM. Đến chờ làm thủ tục, người dân được mời dùng trứng luộc, mì tôm, cà phê, trái cây… Các xã, phường của Cần Thơ nên học tập, địa phương nào vận động xã hội hóa để thực hiện  thì rất đáng biểu dương” – Chủ tịch UBND TP chia sẻ.

Ông Ngô Anh Tín – Giám đốc Sở KH-CN trình bày các phương án tháo gỡ những khó khăn

Người đứng đầu UBND TP cũng yêu cầu các địa phương rà soát lại quỹ đất, có thể xây mới để bố trí Trung tâm Phục vụ hành chính công tách biệt UBND xã; tất cả các cơ quan phải tiếp nhận hồ sơ tại trung tâm để tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện hồ sơ. Sở Tài chính thống kê, lập kế hoạch bố trí kinh phí để xây dựng các trung tâm này.  Bên cạnh đó, các địa phương tiếp  tục rà soát, đánh giá cán bộ; thực hiện điều chuyển nhằm phát huy sở trường, năng lực cán bộ và hiệu quả công việc, đặt nhiệm vụ chính trị lên hàng đầu để phát triển kinh tế – xã hội, phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp.

Đan Phượng

Bình luận (0)