Thực tế cho thấy các tổ trưởng, tổ phó chuyên môn ở trường phổ thông hiện nay đều là những giáo viên lớn tuổi. Tuy lợi thế là có kinh nghiệm trong dạy học, trong quản lý và tổ chức hoạt động của tổ chuyên môn tốt, song họ cũng bộc lộ không ít hạn chế trong xu hướng dạy học theo tinh thần đổi mới hiện nay. Đó là vì họ cứ nghĩ mình dày dạn tay nghề, mình là “cây đa, cây đề” trong trường nên có tư tưởng ỷ lại, thường chủ quan không đầu tư trong chuyên môn, ngay cả trong từng tiết dạy, nên thường dạy nặng về phương pháp cũ. Mặt khác, họ không mạnh dạn tiếp cận, học hỏi việc dạy học theo phương pháp mới; không tìm hiểu, vận dụng CNTT trong việc điều hành chuyên môn của tổ, nhất là trong việc tổ chức hoạt động dạy học theo tinh thần đổi mới hiện nay. Trong khi đó đội ngũ giáo viên trẻ hiện nay rất năng động, sáng tạo, chưa kể là kiến thức chuyên môn nghiệp vụ được đào tạo bài bản, chính qui hơn lớp trước. Họ lại nhạy bén với cái mới, giỏi CNTT, tích cực trong việc áp dụng phương pháp dạy học mới, biết phát huy tinh thần tích cực, sáng tạo học tập của học sinh, tạo ra nhiều tình huống trong quá trình dạy học hấp dẫn các em. Vì vậy, ở mỗi trường học cần sớm có định hướng để các giáo viên trẻ, yêu nghề, dạy giỏi, năng động, sáng tạo trong chuyên môn thay dần “người cao tuổi” đang làm tổ trưởng chuyên môn không đáp ứng nhu cầu đổi mới trong giáo dục của trường. Đó chính là việc làm cần thiết cho tiến trình đổi mới giáo dục hiện nay của nước ta.
Nguyễn Văn Tú
Bình luận (0)