Vừa qua, tại An Giang, nữ sinh T. học lớp 8 Trường THCS N. đã bị thầy T. “chỉ bài” bằng cách luồn tay qua nách tại buổi dạy thêm ở nhà riêng. Sự việc đã được một học sinh ngồi bàn dưới chụp hình lại và nhờ người khác đăng lên facebook. Hành động xấu này đã được thầy thực hiện nhiều lần và với nhiều nữ sinh. Mặc dù thầy T. tường trình với ban giám hiệu nhà trường – nơi đang công tác – rằng mình chỉ chỉ bài cho em T. nhưng bức ảnh đã tố cáo điều giãi bày đó. Thầy dạy môn vật lý, trong khi các em học thêm môn Anh văn do vợ thầy dạy tại nhà, vậy thì thầy chỉ cái gì? Do quá bức xúc vì không được lên tiếng, mọi người cũng không tin nên em T. đã nhờ người bạn chụp lại khoảnh khắc xấu hổ ấy để làm bằng chứng… Theo tôi, đã đến lúc nhà trường cần tương tác với học sinh trên mạng xã hội, cụ thể là facebook. Hiện nay, ở các trường ĐH đều có website và fanpage facebook để cập nhật thông tin và tương tác với sinh viên. Một số trường THPT cũng đã làm điều này vì thấy được sự nhạy bén trong việc tương tác trên mạng xã hội. Vì vậy cần nhân rộng việc lập fanpage facebook ở tất cả các trường THPT, kể cả THCS trong cả nước.
Học sinh bây giờ rất hiếu động, thích khám phá và hầu như em nào cũng có một tài khoản facebook cá nhân. Vì vậy tương tác trên mạng xã hội là điều hết sức cần thiết. Ngoài việc thông báo những thông tin ở trường, tạo cầu nối cho các em giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm học tập, còn là nơi để các em bày tỏ những bức xúc, góp ý của mình với những người đang công tác trong trường học. Như vậy việc giảng dạy sẽ được tốt hơn, đẩy lùi tiêu cực trong học đường. Tất nhiên không thể tránh khỏi những hành động quấy rối trên mạng xã hội, nhưng đây cũng là cách để uốn nắn những học trò chưa ngoan từ trong trứng nước. Thay vì cấm các em nói thì nên cho các em bày tỏ quan điểm của mình, như vậy ngành giáo dục mới thực sự cầu thị.
Vũ Thanh Thanh (TP.HCM)
Bình luận (0)