Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM phối hợp cùng Trung tâm Khởi nghiệp Sáng tạo TP.HCM vừa tổ chức tọa đàm “Hợp tác công – tư trong bảo tồn và lan tỏa di sản văn hóa” nhằm tìm kiếm những giải pháp thực tiễn để đưa di sản Việt Nam trở nên sống động, gần gũi hơn với giới trẻ và cộng đồng quốc tế.
Tọa đàm chia thành hai phiên thảo luận: “Cuộc gặp gỡ giữa thương hiệu và di sản văn hóa” và “Ứng dụng công nghệ để tăng trải nghiệm tại bảo tàng và quảng bá di sản” với sự tham dự của nhiều khách mời đến từ nhiều lĩnh vực góp phần kiến tạo một cộng đồng sáng tạo văn hóa vững mạnh và chuyên nghiệp tại TP.HCM.

Mở đầu tọa đàm, chị Trần Ngọc Nguyệt Quế – Giám đốc Công ty Santani, người sáng lập Thư viện số văn hóa Việt Nam và dự án “Sắc màu di sản” đã chia sẻ những hoạt động, giải pháp mà mình đã thực hiện để giữ gìn và quảng bá di sản.
Chị cho rằng, công nghệ là công cụ hữu hiệu giúp bảo tồn và quảng bá di sản. Qua công nghệ, những thông tin và hình ảnh về di sản hiện lên một cách sống động, chân thật và gần gũi, dễ thu hút giới trẻ.
Chị hy vọng sự nỗ lực mà mình đã làm trong việc áp dụng công nghệ vào di sản sẽ tạo “cánh tay nối dài” giúp các bảo tàng, điểm đến bảo tồn văn hóa, kết nối mọi người đến những sự kiện khác nhau, từ đó truyền cảm hứng tình yêu văn hóa đến tất cả mọi người, nhất là giới trẻ.
TS. Nguyễn Hồng Ngọc – Nhà nghiên cứu và giảng viên trong lĩnh vực nghệ thuật – cho rằng, có 2 hướng bảo tồn di sản văn hóa đó là bảo tồn nguyên mẫu – giữ giá trị gốc và bảo tồn thích ứng – sáng tạo để di sản sống trong thời đương đại.
Việc bảo tồn di sản văn hóa không thể chạy theo thị hiếu mà chúng ta cần hiểu sâu về di sản, tìm hiểu cấu trúc, biểu tượng, triết lý văn hóa, di sản truyền thống. Khi hiểu được những yếu tố này, chúng ta mới biết chọn lọc và chuyển hóa – xác định phần nào giữ, phần nào có thể làm mới để phù hợp thị trường mà không đánh mất phần hồn
“Để làm tốt, chúng ta nên đầu tư vào giới trẻ nhất là những người thiết kế trẻ, nghệ sĩ trẻ – những người mang trong mình tinh thần văn hóa. Nếu đầu tư đúng cách, chúng ta sẽ làm sống lại và lan tỏa di sản truyền thống trong đời sống đương đại, TS. Ngọc chia sẻ.

TS. Trịnh Đăng Khoa – Chủ tịch hội đồng Trường ĐH Văn hóa – cho rằng, làm văn hóa ngày nay không còn đơn thuần làm theo cách truyền thống mà phải tiếp cận với công nghệ.
“Mỗi năm trường đào tạo hàng ngàn sinh viên ra để làm văn hóa. Lực lượng này đã thay đổi phương pháp, dùng công nghệ tra cứu tư liệu điện tử, bảo tồn và phát triển di sản. Song song đó, các bạn cũng không ngừng học hỏi thêm các công nghệ, kỹ thuật hiện đại từ thế giới để áp dụng làm cho văn hóa Việt Nam. Chúng tôi tin rằng, chỉ có cách thay đổi, áp dụng công nghệ hiện đại mới có thể giữ gìn và phát triển di sản văn hóa một cách hiệu quả”, TS. Khoa bày tỏ.
Buổi tọa đàm không chỉ dừng lại ở thảo luận mà còn đánh dấu bằng những hành động cụ thể. Điểm nhấn là Lễ ký kết hợp tác cho chương trình học thuật “Hành trình sáng tạo – Từ di sản đến thương hiệu” giữa Công ty TNHH Ngọc Trà Hương Tịnh, Công ty Santani và sự bảo trợ chuyên môn từ Trường ĐH Văn hóa TP.HCM. Đây là sự đồng hành giữa khu vực tư nhân sáng tạo và khối giáo dục trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và phát triển chuỗi giá trị di sản.
Hồ Trinh

Bình luận (0)