Ngày 4-8 tại huyện Cần Giờ, Thường trực HĐND TP.HCM đã tổ chức phiên họp giải trình về “Phát triển du lịch trên địa bàn TP.HCM”.
![]() |
| Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đi khảo sát tiềm năng du lịch tại huyện Cần Giờ. Ảnh: Q.C |
Tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng, du lịch TP bằng 50% cả nước, TP đã xác định du lịch là ngành mũi nhọn và có nhiều bước chuyển biến. Đội ngũ nhân sự ngành du lịch ngày càng chuyên nghiệp. Tuy nhiên, qua các cuộc họp của HĐND, tiếp xúc cử tri nổi lên các vấn đề như du lịch TP chưa phát huy hết thế mạnh, lợi thế là trung tâm của cả nước, tài nguyên, tiềm năng chưa khai thác đúng mức và đúng tầm. Chiến lược phát triển du lịch TP chưa được xây dựng, các sản phẩm du lịch đơn điệu, chưa thỏa mãn khách du lịch. Bên cạnh đó, việc quảng bá, đầu tư thiếu chuyên nghiệp, chưa có kế hoạch nhất quán, nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư vào du lịch nhưng chưa có quy hoạch nên họ chưa mạnh dạn. Mặc dù nguồn nhân lực được nâng lên nhưng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch chuyên nghiệp, hiện đại và chưa đưa bản sắc dân tộc vào du lịch.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ – Giám đốc Sở Du lịch TP – thừa nhận, ngành du lịch TP còn 11 điểm hạn chế và khuyết điểm. Đó là chưa phát huy thế mạnh từ nguồn tài nguyên, chưa có cuộc khảo sát khoa học để xác định tài nguyên nào khai thác trước mắt, tài nguyên nào trong tương lai; sản phẩm chưa phong phú, quảng bá xúc tiến chưa được đầu tư; nguồn nhân lực còn hạn chế, 10% lao động trực tiếp chưa qua đào tạo, chỉ có bồi dưỡng ngắn hạn. Cùng với đó là việc phát huy bản sắc văn hóa dân tộc chưa nổi bật khi cung cấp sản phẩm cho du khách… Hiện Sở Du lịch TP đang khảo sát và đánh giá theo chỉ đạo của UBND TP, dự kiến tháng 9 tới sở sẽ hoàn thành các bước khảo sát và đánh giá thế mạnh, thực trạng để biết chính xác vị trí du lịch TP ở đâu so với các TP khác trong khu vực, cũng như triển khai việc phát triển du lịch thời gian tới. Đây là nền tảng cho phép Sở Du lịch xây dựng chiến lược và lập quy hoạch du lịch với yêu cầu phát triển du lịch hiện đại, bền vững.
Ông Vũ khẳng định: “Sở đã mời các chuyên gia đầu ngành để góp ý và phản biện với đơn vị tư vấn nhằm tìm ra đơn vị tốt nhất lập chiến lược phát triển du lịch cho TP. Theo chiến lược phát triển du lịch này, sở đặt mục tiêu đến năm 2020 thu hút 11 triệu du khách quốc tế, 33-35 triệu khách nội địa và đạt doanh thu 170.000 tỉ đồng (tăng trưởng 14-15%/năm)”.
Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, muốn phát triển du lịch TP phải xây dựng chiến lược để trên cơ sở đó các ngành khác sẽ thực hiện một cách có hiệu quả. Phát triển du lịch TP cần có trách nhiệm với truyền thống, lịch sử, văn hoá, lợi ích cộng đồng, việc làm, môi trường, trách nhiệm của người dân và trách nhiệm của khách du lịch.
Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu ngành du lịch TP phải xây dựng những sản phẩm du lịch và thẩm định các sản phẩm du lịch để phát triển đúng định hướng. Hiện nay, TP có 2 sản phẩm du lịch gây ấn tượng hàng năm là đường hoa Nguyễn Huệ và Lễ hội Áo dài. Bên cạnh đó, cần xây dựng môi trường an ninh, tổ chức giao thông phù hợp cho du lịch; tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch về các di tích lịch sử của TP.
Từ thực tế này, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm, cho rằng, ngành du lịch TP cần phải xác định tài nguyên du lịch nào là chủ lực để tìm kiếm khách hàng tiềm năng; chủ động thu hút khách du lịch bằng những sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng của TP. Môi trường du lịch cần phải sạch, xanh, bảo đảm an toàn, an ninh trật tự; giao thông phải thuận tiện. Đặc biệt, cần huy động toàn dân tham gia làm du lịch.
“Sông Sài Gòn là tài nguyên du lịch của TP nhưng chúng ta để lãng phí hơn mấy chục năm qua, cần phải quy hoạch lại vị trí này để phát triển du lịch đặc trưng của TP”, Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh.
Quỳnh Chi


Bình luận (0)