Kể từ khi đại dịch bùng phát, nhiều trường cao đẳng và đại học đã báo cáo số lượng đơn xin nhập học kỷ lục từ các sinh viên lớn tuổi – những người trở lại trường học bán thời hoặc toàn thời gian trong khi vẫn duy trì các trách nhiệm như việc làm, gia đình và các trách nhiệm khác trong cuộc sống của người trưởng thành.
Giải quyết các rào cản đối với sinh viên trưởng thành bằng cách cung cấp các dịch vụ hoặc hỗ trợ để giảm bớt trách nhiệm gia đình cho sinh viên
Cả sinh viên và các nhà lãnh đạo sau trung học đều cho rằng cơ hội đi học từ xa hoặc suy nghĩ lại về sự nghiệp của một người trong đại dịch là những lý do cho xu hướng này.
Tuy nhiên, vẫn chưa rõ chính xác những người lớn tuổi nào sẽ đi học trở lại, hoặc đại dịch đã ảnh hưởng như thế nào đến việc tuyển sinh nói chung. Ví dụ, Tờ báo The Guardian báo cáo rằng các trường đại học ở Úc đã chứng kiến sự sụt giảm trong số sinh viên đăng ký theo học “có sự chênh lệch về giới tính cao, với số lượng sinh viên nữ giảm 86.000, so với sinh viên nam giảm 21.200”.
Nghiên cứu của tôi xem xét những thay đổi mà sinh viên nữ lớn tuổi phải đối mặt khi quyết định quay lại học cao hơn, và những gì các tổ chức có thể làm để hỗ trợ cho quá trình học tập của họ. Các trường đại học có thể làm nhiều hơn nữa để giải quyết các rào cản mà sinh viên nữ lớn tuổi gặp phải khi tiếp cận giáo dục đại học.
Thúc đẩy phụ nữ có tiếng nói hơn
Một nghiên cứu về những người đàn ông và phụ nữ trung lưu có việc làm trong các cặp vợ chồng có thu nhập kép cho thấy khi trở lại trường học ở tuổi trung niên, nam giới chủ yếu thể hiện mong muốn phát triển bản thân hoặc thăng tiến trong sự nghiệp. Trong khi đó, phụ nữ có nhiều khả năng bị thúc đẩy bởi các mối quan hệ và sự kiện cuộc sống của họ.
Những khác biệt này rất quan trọng vì chúng nói lên một số rào cản mà phụ nữ gặp phải – chẳng hạn như nhu cầu giảm bớt trách nhiệm gia đình hoặc nhận được nhiều hỗ trợ thêm trong cuộc sống. Những trách nhiệm này và các nguồn lực mà sinh viên lớn tuổi phải thực hiện bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như nền tảng lớp học hoặc tình trạng của mỗi sinh viên.
Khuyến khích phụ nữ đi học trở lại có thể có những lợi ích cá nhân quan trọng như thúc đẩy cảm giác được trao quyền và giành được sự độc lập khỏi cấu trúc gia đình truyền thống. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng giáo dục đại học có khả năng thay đổi danh tính và quan điểm của phụ nữ về thế giới.
Rào cản trở lại trường học
Nghiên cứu đã xác định ba loại rào cản chính mà sinh viên nữ lớn tuổi phải đối mặt khi trở lại trường học:
Rào cản tình huống: Đề cập đến những xung đột mà phụ nữ phải trải qua khi đảm đương nhiều vai trò như công việc được trả lương toàn thời gian, trách nhiệm chăm sóc và nuôi dưỡng con cái. Ví dụ, khi những sinh viên lớn tuổi đã có con trở lại trường học, họ thường gặp phải sự kỳ thị của xã hội.
Khi sinh viên lớn tuổi theo đuổi giáo dục đại học, họ có thể gặp phải một nền văn hóa đại học bị chi phối bởi các sinh viên trẻ hơn và thấy rằng cách riêng của họ để tham gia vào môi trường học thuật này bị kỳ thị. Phân biệt tuổi tác theo giới tính cũng xảy ra, chẳng hạn, khi phụ nữ được cho là vượt quá độ tuổi mong đợi để tiến bộ trong học tập của họ. Sinh viên lớn tuổi có thể phải đối mặt với sự phân biệt đối xử về giới do giảm “sức hấp dẫn” và giá trị xã hội theo độ tuổi. Các sinh viên lớn tuổi trong các trường đại học phải đối mặt với các hình thức phân biệt đối xử: họ cũng phải đối mặt với sự phân biệt chủng tộc có hệ thống.
Rào cản về thể chế: Như nghiên cứu của học giả giáo dục Xi Lin lưu ý, những thách thức có thể đến từ gia đình, bạn bè đồng trang lứa, những người trong cộng đồng trường học và cấu trúc trường đại học: rào cản tình huống chồng lên rào cản thể chế, nếu chúng ta hiểu cả gia đình và trường đại học là các tổ chức xã hội.
Ví dụ, sinh viên lớn tuổi có thể đối mặt với sự phân biệt giới tính trong các tương tác giữa các cá nhân; họ có thể gặp phải sự phân biệt đối xử về chủng tộc khi chương trình giảng dạy là độc quyền và không phản ánh kiến thức hoặc cuộc sống của họ.
Hầu hết các trường đại học và cao đẳng không thích ứng với nhu cầu của người học, những người đang cân bằng nhiều vai trò trong cuộc sống
Nhiều trường đại học không thích ứng với nhu cầu của người học. Điều này liên quan đến thiết kế chương trình hoặc các dịch vụ sinh viên hoặc khuôn viên trường chỉ hoạt động trong giờ làm việc “bình thường”. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi hệ thống hậu cần của các chương trình học tập thay đổi để đáp ứng nhu cầu của sinh viên lớn tuổi, kết quả học tập của họ có thể cải thiện. Một ví dụ là kéo dài thời gian sinh viên có thể hoàn thành chương trình của mình hoặc điều chỉnh thời gian biểu của chương trình xung quanh giờ học của trẻ em.
Rào cản theo quan điểm là những đặc điểm cá nhân, bao gồm nỗi sợ thất bại, thái độ đối với hoạt động trí tuệ và nhận thức về khả năng thành công. Rào cản về thể chế và tình huống có thể tạo ra bối cảnh nơi sinh viên lớn tuổi đặt câu hỏi liệu họ có thuộc trường đại học hay không bởi vì họ không được xem là sinh viên.
Giải quyết các rào cản
Các trường đại học phải mở rộng các sáng kiến đa dạng, bình đẳng và hòa nhập để đưa chủ nghĩa tuổi tác vào như một hình thức phân biệt đối xử sẽ không được dung thứ.
Cung cấp cơ hội tham gia vào các cộng đồng trong khuôn viên trường cho sinh viên lớn tuổi: Để giải quyết cảm giác rằng họ không thuộc về môi trường đại học, sinh viên lớn tuổi cần không gian để họ có thể tạo ra cảm giác cộng đồng. Các sinh viên có thể tham khảo bằng cách tạo ra các mạng lưới hoặc trung tâm nhằm mục đích xây dựng kết nối giữa các sinh viên lớn tuổi, đối thoại với các mạng lưới trường hiện có liên quan đến việc giải quyết các rào cản và hòa nhập sinh viên cho các sinh viên bị thiệt thòi. Những không gian này có thể được tạo trực tuyến để hỗ trợ lịch trình dày đặc của các sinh viên lớn tuổi.
Điều chỉnh chương trình cho phù hợp với thực tế về nhiều vai trò của sinh viên: Đại dịch là cơ hội để các trường đại học xem xét lại cách họ cung cấp dịch vụ sinh viên và sắp xếp thời khóa biểu để tạo ra các khu học xá hòa nhập. Các dịch vụ hỗ trợ sinh viên như tư vấn học tập có thể được cung cấp vào buổi tối để phù hợp với sinh viên đang đi làm. Các trường đại học cũng có thể khám phá việc cung cấp dịch vụ giữ trẻ trong khuôn viên trường với chi phí thấp vào buổi tối hoặc vào cuối tuần để hỗ trợ các sinh viên. Ngày bắt đầu và ngày kết thúc học kỳ có thể được chọn để phù hợp với lịch trình của trường tiểu học và trung học. Cần phải nỗ lực để làm cho việc học ở trường phù hợp với những sinh viên không theo truyền thống, và điều này bắt đầu bằng cách giúp sinh viên phù hợp với những mảnh đời khác nhau của họ.
Sinh viên là phụ nữ và tất cả sinh viên lớn tuổi khác thường mang lại nhiều năm kinh nghiệm và quan điểm mới mẻ trong lớp học. Đã đến lúc các phòng học đại học phải dễ tiếp cận hơn vì lợi ích của tất cả sinh viên.
Thủy Phạm (Theo TheConversation)
Bình luận (0)