Bảy công nhân bị tử nạn là: Phạm Đình Tuyển, Phạm Đình Thủy, Đỗ Văn Luân, Đinh Xuân Hưởng, Lê Văn Tiến, Phan Văn Ngân và Hoàng Văn Tuấn. 15 người làm việc dưới đất thoát nạn.
Sự cố xảy ra trong khi 23 công nhân đội lắp máy Công ty Cổ phần Lilama 69-2 thuộc Tổng Công ty Lắp máy VN (Lilama) đang lắp đặt giàn cẩu mang số hiệu QUY 150C tại cảng Cái Lân. Khung giàn cẩu bị đổ là một trong hai giàn cẩu container được cảng Cái Lân mua của Trung Quốc về thay thế cho 2 chiếc cẩu bị sập hỏng toàn bộ sau cơn lốc xoáy hồi tháng 11/2006.
Hai giàn cẩu đang trong quá trình lắp dựng, dự kiến đưa vào sử dụng cuối tháng 8/2008. Khi xảy ra tai nạn, có 8 người đang làm việc trên cao, 15 người làm việc dưới mặt đất. Cả giàn cẩu nặng hàng trăm tấn bất ngờ đổ sập từ độ cao 50m quật gãy cần cẩu bánh xích 130 tấn làm nhiệm vụ giữ cho cẩu giàn đứng. 15 công nhân đang làm việc dưới đất may mắn thoát nạn, 8 công nhân làm việc trên cao thì có 7 người tử nạn. Công nhân Mai Ngọc Thành bị thương rất nặng đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Bãi Cháy.
Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Hữu Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Lilama 69-2, cho biết ngay sau khi xảy ra sự cố, lãnh đạo công ty đã tới hiện trường đồng thời cử người về gia đình các nạn nhân để đưa người nhà đến hiện trường cùng tổ chức mai táng. Trước mắt, công ty hỗ trợ mỗi nạn nhân tử vong 15 triệu đồng. Cảng Cái Lân hỗ trợ 2 triệu đồng/người, UBND tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ 2 triệu đồng/người, UBND TP Hạ Long hỗ trợ 500.000 đồng/người.
Cũng theo ông Thanh, công nhân Mai Ngọc Thành vẫn trong tình trạng nguy kịch. Nhiều công nhân đã tình nguyện hiến máu trong nỗ lực cứu chữa anh Thành.
Mua cần cẩu đã qua sử dụng 16 năm
Theo ông Vũ Khắc Từ, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc cảng Cái Lân, 2 giàn cẩu trên được mua từ cảng SeKou, tỉnh Quảng Đông – Trung Quốc với giá 2,25 triệu USD. Hai giàn cẩu do Đức thiết kế được Trung Quốc sản xuất và lắp đặt, khai thác tại cảng SeKou từ năm 1992. Đến nay đã qua 16 năm sử dụng.
Cuối năm 2007, cảng Cái Lân mua lại, hoán cải và đưa về sử dụng. Hai giàn cẩu do Công ty Cổ phần Thiết bị nâng chuyển Falcon (Hà Nội) thiết kế thi công. Công ty Cổ phần Lilama 69-2 thi công lắp đặt.
Tại hiện trường, ông Phạm Văn Hội (Công ty Falcon) cho biết nhà thầu đã thiết kế, hoán cải theo đúng tiêu chuẩn đăng kiểm VN. Một số điểm chi tiết hoán cải đã được cơ quan chức năng phía Trung Quốc và VN xác định độ chuẩn an toàn, phù hợp với điều kiện cảng Cái Lân.
Ông Nguyễn Hữu Thanh cũng cho hay 2 giàn cẩu được đưa về VN và tiến hành lắp đặt từ tháng 3/2008. Cần cẩu chuyên dùng container có công suất thiết kế 40 container/giờ, tầm với 36 m, có thể nâng hàng trọng tải 40 tấn, có đặc tính tương ứng với 2 giàn cẩu bị đổ trước đây. Đơn vị tiến hành thi công đã khảo sát điều kiện mặt bằng cầu cảng số 7 là hoàn toàn phù hợp, đến nay công việc đang ở giai đoạn hoàn tất.
“Buổi sáng trước lúc xảy ra sự cố, thời tiết hết sức thuận lợi, đặc biệt sức gió ở mức cho phép thi công an toàn. Không hiểu vì lý do gì đến 13 giờ 30 phút đã xảy ra tai nạn nghiêm trọng” – ông Thanh nói.
Giàn cẩu đã qua sử dụng 16 năm nhưng vẫn được cảng Cái Lân mua về. Đặc biệt, tại cầu cảng số 7, vị trí có phần bất lợi mỗi khi thời tiết bất thường, sự cố đổ 2 giàn cẩu vào năm 2006 cũng xảy ra tại vị trí này. Hiện, các cơ quan chức năng đã vào cuộc làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm xung quanh tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.
Theo Trần Quang (Người Lao Động)
Bình luận (0)