Cảng Container Trung tâm Sài Gòn (SPCT) là một trong những cảng container tầm cỡ của khu vực và thế giới. Theo thiết kế, sau khi hoàn thành giai đoạn hai, Cảng SPCT có diện tích 40ha với 950m cầu cảng, bổ sung thêm 5 cần cẩu bờ thế hệ Panamax và Post-panamax, 12 cẩu khung RTG, SPCT sẽ có công suất bốc xếp hàng năm vào khoảng 1,5 triệu TEU. Luồng Soài Rạp đã được nạo vét 8,5m, lợi dụng thủy triều (cao khoảng 3m), những tàu trên 40.000 tấn có thể ra vào. Được biết, UBND TP cũng đang hoàn tất các thủ tục để gọi thầu quốc tế tiếp tục thực hiện nạo vét luồng Soài Rạp đạt độ sâu 9,5m (lúc thủy triều 12m) để tàu biển có tải trọng 50.000 – 70.000 tấn ra vào. Hiện tại, tất cả tàu biển ra vào các cảng TP.HCM đều đi luồng dẫn tàu qua sông Lòng Tàu dài khoảng 85km và phải mất 4 giờ hành hải từ phao số 0 ở Vũng Tàu để vào cảng. Chi phí vận chuyển một container từ TP.HCM – Cái Mép hết 6 triệu đồng, giờ chỉ còn 1,8 – 2 triệu đồng/container, tính ra sẽ giảm được 2/3 chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp. Ngoài ra, khi SPCT đi vào hoạt động còn giúp các hãng tàu rút ngắn thời gian chạy tàu, giảm chi phí hoa tiêu, nhiên liệu…
Bình luận (0)