Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Cạnh tranh bằng nền tảng công nghệ và nhân lực

Tạp Chí Giáo Dục

Năm 2008, bão giá và lạm phát đang đưa thị trường đến một cuộc sàng lọc đối với các doanh nghiệp, kẻ yếu phải dừng lại còn người mạnh thì vẫn không ngừng vượt lên phía trước. Nằm trong top 10 doanh nghiệp tiêu biểu nhất của giải thưởng Sao Vàng Đông Nam Bộ năm 2008, với kim ngạch xuất khẩu 24 triệu USD (đạt 120% kế hoạch năm 2008) và doanh thu 6 tháng đầu năm đạt 2/3 kế hoạch năm, công ty cổ phần Đại Thiên Lộc đang khẳng định năng lực của một doanh nghiệp có tầm vóc bằng những bước tiến mạnh mẽ.

Theo ông Nguyễn Thanh Nghĩa – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần Đại Thiên Lộc: “Sự phát triển của Đại Thiên Lộc bắt nguồn từ chiến lược đầu tư cho công nghệ và con người. Ngay từ khi mới thành lập vào giữa năm 2001, công ty TNHH Thép Đại Thiên Lộc (tiền thân của công ty cổ phần Đại Thiên Lộc) đã xác định: Trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các sản phẩm tôn và thép, thành công chỉ đến với những doanh nghiệp có công nghệ tốt và đội ngũ nhân sự giỏi bởi 2 yếu tố này sẽ quyết định chất lượng sản phẩm cũng như sự đón nhận của thị trường với các sản phẩm của doanh nghiệp”.

Lấy công nghệ làm gốc

Suốt 7 năm qua, để đưa ra thị trường những sản phẩm tốt nhất, Đại Thiên Lộc đã dành nhiều tỷ đồng để trang bị những dây chuyền, công nghệ hiện đại. Năm 2003, công ty lắp đặt, vận hành dây chuyền mạ kẽm liên tục, công suất 60.000 tấn/năm với máy móc thiết bị chính nhập khẩu từ Mỹ, Nhật, Đài Loan và đưa ra thị trường sản phẩm chủ lực của công ty là tôn mạ kẽm. Tháng 6/2008, công ty lắp đặt hoàn chỉnh dây chuyền mạ màu, công suất 45.000 tấn/năm và đưa sản phẩm tôn mạ màu tham gia vào thị trường trong quý II/2008. Đây là tiền đề để Đại Thiên Lộc đáp ứng nhu cầu của khách hàng về những sản phẩm chất lượng cao và ổn định.

Được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, với công nghệ mạ nhúng nóng (công nghệ tiên tiến và hiện được sử dụng phổ biến ở các nước trong khu vực và thế giới) và sản xuất theo tiêu chuẩn công nghiệp Nhật Bản JIS G 3302, tôn mạ kẽm của Đại Thiên Lộc hội tụ được những ưu điểm như: bề mặt tôn phẳng, sáng bóng, bông kẽm đẹp, khả năng chống ăn mòn với môi trường tự nhiên và bức xạ nhiệt tốt. Bên cạnh đó, tôn mạ kẽm của Đại Thiên Lộc được sản xuất theo quy trình sản xuất hợp lý, mức tiêu hao nguyên nhiên vật liệu thấp, giá thành sản phẩm giảm nên sản phẩm tôn mạ kẽm DTLS của công ty có ưu thế cạnh tranh vượt trội so với sản phẩm cùng loại của các doanh nghiệp khác trên thị trường, được khách hàng tín nhiệm và đánh giá cao. Sản phẩm này đã đạt tốc độ tăng trưởng về doanh thu rất nhanh trong 3 năm từ 2006 đến năm 2008. Nếu năm 2006, trong tổng doanh thu 332 tỷ của Đại Thiên Lộc, doanh thu của tôn mạ kẽm DTLS đạt 166 tỷ thì sang năm 2007, doanh thu của sản phẩm đạt 434 tỷ trong tổng số doanh thu 868 tỷ của công ty, xuất khẩu đạt 32 tỷ. Năm 2008, kế hoạch của Đại Thiên Lộc là sẽ đạt 1.200 tỷ, trong đó doanh thu từ tôn mạ kẽm DTLS là 600 tỷ, kim ngạch xuất khẩu đạt 320 tỷ. Tuy nhiên con số này có lẽ sẽ tăng hơn nữa trong năm nay vì mới 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu của Đại Thiên Lộc đạt gần 800 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đã đạt khoảng 385 tỷ.

Với những bước phát triển mạnh mẽ, Đại Thiên Lộc đã được trao tặng nhiều giải thưởng có giá trị: giải “Quả cầu vàng”, Cúp vàng Vietbuild 2 năm 2006 và 2007, Cúp vàng “Sản phẩm Việt uy tín chất lượng” có dấu hiệu hợp chuẩn WTO, Cúp vàng “Thương hiệu Việt” và Siêu cúp “Thương hiệu mạnh phát triển bền vững”.

Mới đây, khi đưa ra sản phẩm mới – tôn mạ màu ra thị trường, Đại Thiên Lộc lại tiếp tục khẳng định tên tuổi của mình khi sản phẩm này được thị trường đón nhận, ưa chuộng và dự kiến sẽ mang lại doanh số 200 tỷ đồng cho Đại Thiên Lộc trong năm nay. Đây là sản phẩm được sản xuất trên cơ sở phủ sơn cao cấp của các hãng nổi tiếng thế giới như : Becker, KCC, Akzo Nobel … lên trên nền tôn mạ kẽm Đại Thiên Lộc. Nên dù mới xuất hiện trên thị trường gần đây nhưng đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của khách hàng nhờ vào những lợi thế như: Màu đẹp và bền, không bị bong tróc, tuổi thọ cao hơn hẳn so với các sản phẩm cùng loại nhờ nguyên liệu đầu vào tốt. Bên cạnh đó, Đại Thiên Lộc còn sản xuất và kinh doanh có hiệu quả nhiều dòng sản phẩm khác: tôn lạnh, thép cán nóng, thép cán nguội, thép hình, xà gồ thép, đặc biệt là thép lá và dòng sản phẩm từ thép lá vốn là thế mạnh của công ty.

Trọng nhân

Thành công của những sản phẩm mang tên Đại Thiên Lộc còn là thành quả lao động sáng tạo của một đội ngũ kỹ sư, công nhân giỏi tay nghề và giàu sức sáng tạo mà Đại Thiên Lộc đã chắt lọc và bồi dưỡng, phát triển trong những năm qua. Với chính sách trọng dụng nhân tài, tạo mọi điều kiện cho nhân viên phát triển, thăng tiến và chú trọng việc tái cấu trúc bộ máy phù hợp với quy mô phát triển ngày càng lớn của công ty, hàng năm Đại Thiên Lộc đã dành hàng trăm triệu đồng để đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ và trình độ quản lý cho CBCNV trong công ty. Đồng thời, nhiều nhân viên ưu tú của Đại Thiên Lộc đã được đề bạt và bổ nhiệm vào những vị trí phù hợp và xứng đáng. Trong đó, tiêu biểu là các trường hợp của anh Trần Văn Hoàng, từ một nhân viên kinh doanh đã phấn đấu trở thành một Giám đốc Chi nhánh và hiện nay đang là Phó Tổng Giám đốc của Đại Thiên Lộc, hay chị Đoàn Thị Mỹ Hồng, nhân viên kế toán cũng đã được đề bạt làm Phó Tổng Giám đốc. Và còn rất nhiều trường hợp các nhân viên KCS, công nhân bình thường được lãnh đạo công ty phát hiện năng lực và cất nhắc lên vị trí trưởng ca, trưởng ca sản xuất, trưởng phòng KCS, phó GĐ sản xuất… Chính sách nhân sự này đã giúp Đại Thiên Lộc thu hút và giữ chân người tài, làm nòng cốt cho sự phát triển ngày càng lớn mạnh của công ty.

Có thể nói, sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến và đội ngũ nhân sự có năng lực đã giúp Đại Thiên Lộc gặt hái được rất nhiều thành quả trong thời gian qua. Sau 7 năm hoạt động, Đại Thiên Lộc đã nâng vốn điều lệ từ 6 tỷ ban đầu lên 230 tỷ trong năm 2008. Năm 2007, doanh thu của Đại Thiên Lộc đạt 868 tỷ đồng, lợi nhuận 50,59 tỷ và đạt tỷ suất lợi nhuận trên vốn là 51%. Năm nay, dự kiến doanh thu của Đại Lộc sẽ vượt xa so với con số 1.200 tỷ kế hoạch ban đầu bởi mới 6 tháng đầu năm, doanh thu của công ty này đã đạt gần 800 tỷ, lợi nhuận đạt khoảng 93,7 tỷ và kim ngạch xuất khẩu đã tăng gấp 12 lần so với cả năm 2007.

Hướng đến sự phát triển bền vững

Sự phát triển mạnh mẽ của Đại Thiên Lộc trong 7 năm qua đã giúp doanh nghiệp này có một vị thế nhất định ở thị trường trong nước và đang dần khẳng định tên tuổi ở thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, theo như chia sẻ của ông Nguyễn Thanh Nghĩa, đây mới chỉ là những bước tiến ban đầu trong hành trình xây dựng một thương hiệu có uy tín ở Việt Nam và trên thế giới. Hiện nay, nhu cầu sử dụng sản phẩm tôn, thép trong nước ngày càng lớn, sản xuất trong nước hiện tại và trong vài năm tới không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Do đó tiềm năng, cơ hội phát triển cũng như trách nhiệm của ngành thép nói chung và của công ty nói riêng là rất lớn. Vì thế, từ năm 2007, Đại Thiên Lộc đã triển khai thực hiện dự án xây dựng khu liên hợp sản xuất thép Đại Thiên Lộc tại khu công nghiệp Sóng Thần 3, Bình Dương. Dự án bao gồm: nhà máy sản xuất thép lá cán nguội với công suất 250.000 tấn/năm; nhà máy mạ kẽm với công suất 60.000 tấn/năm; nhà máy mạ màu với công suất 45.000 tấn/năm; nhà máy mạ hợp kim nhôm-kẽm với công suất 120.000 tấn/năm. Các nhà máy đều sử dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2010. Dự án này phù hợp với định hướng phát triển ngành thép của Nhà nước cũng như sẽ tạo tiền đề cho sự ổn định và phát triển bền vững của công ty trong xu thế hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.

Ông Nghĩa cũng cho biết: Nhằm từng bước triển khai thực hiện dự án, Đại Thiên Lộc đang tập trung giải quyết các vấn đề cơ bản như: ứng dụng CNTT để tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc; áp dụng quy trình sản xuất tinh gọn (lean manufacturing); nghiên cứu giảm tiêu hao nguyên, nhiên, vật liệu, hạ giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh; chú trọng bảo vệ môi trường và đẩy mạnh công tác quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường.

Hiện nay, Đại Thiên Lộc đã có một hệ thống phân phối ổn định, bao gồm 6 chi nhánh và khoảng 200 đại lý phân phối sản phẩm rộng khắp trong cả nước, từ miền Bắc, miền Trung, miền Đông Nam Bộ, miền Tây Nam Bộ, khu vực Tây Nguyên. công ty cũng có một số bạn hàng ở các nước ASEAN (Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Thái Lan…), Trung Đông (Arab Saudi, UAE …), Châu Phi, Madagasca, Bangladesh, Pakistan, v.v. và đang xuất khẩu rất thuận lợi vào những nước này với kim ngạch ngày càng tăng cao.

Kim Huệ (dddn.com.vn)

Bình luận (0)