Nhiều câu hỏi lý thuyết hơn, thực hành “căng” hơn nhưng việc sát hạch để cấp giấy phép lái xe có khó hơn trước đây hay không là tùy người. Đó là nhận định chung của dân trong nghề về những quy định mới chung quanh việc học và thi lấy giấy phép lái xe theo chương trình mới.
Theo quy định mới nhất do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành, kể từ ngày 1-7-2013 việc học và thi lấy giấy phép lái xe, cả bằng lái mô tô lẫn bằng lái ô tô, bắt đầu có sự điều chỉnh về nội dung học và thi.
Ấn tượng đầu tiên là có vẻ như giờ đây học viên muốn lấy được giấy phép lái xe sẽ phải trải qua những cửa ải gắt gao hơn so với nội dung chương trình học và thi cấp giấy phép lái xe trước đó.
Về lý thuyết, số lượng câu hỏi cho học viên học lấy giấy phép lái xe mô tô sẽ tăng từ 100 câu lên 150 câu, trong khi con số đó là từ 405 câu tăng lên thành 450 câu đối với người dự thi lấy giấy phép lái xe ô tô. Đáng chú ý, phần lý thuyết chương trình đào tạo lái xe mới không còn những câu trả lời “Tất cả các câu trên đều đúng”, vốn dĩ được nhiều người đánh giá là có mặt cho có đủ 4 đáp án! Với việc Bộ GTVT tăng số lượng nội dung giảng dạy lên 45 – 50 câu hỏi, hẳn nhiên học viên thi giấy phép lái xe cũng sẽ buộc phải đầu tư nhiều thời gian, công sức hơn.
Khâu thủ tục hành chính cũng có những cải tiến theo hướng công khai, minh bạch nhằm ngăn chặn từ xa những khả năng tiêu cực có thể xảy ra. Chẳng hạn như ngay từ khi lập danh sách học viên lớp học lái xe và khi chốt danh sách học viên tham gia kỳ sát hạch cuối cùng, kể cả giấy phép lái xe mô tô lẫn giấy phép lái xe ô tô, từ nay có thêm yêu cầu phải có hình từng thí sinh đính kèm gửi về Sở GTVT địa phương. Theo nhận xét của ông Dương Tự Lực – Trưởng Phòng Quản lý sát hạch và cấp Giấy phép lái xe thuộc Sở GTVT thành phố, mục đích của động tác này là nhằm giúp quản lý chặt chẽ ngay từ đầu, ngăn chặn tình trạng tráo đổi học viên/thí sinh trong quá trình học và thi lấy giấy phép lái xe.
Tính công khai, minh bạch cũng được chăm chút hơn thông qua việc công khai gần như ngay lập tức kết quả thi lý thuyết cho mọi người nắm bắt. Cụ thể một màn hình lớn đặt ở ngoài phòng chờ sát hạch được kết nối với bộ phận quản lý tại trung tâm sát hạch và có kết quả thi lý thuyết nhanh nhất, nói cách khác ai đậu ai rớt phần thi lý thuyết sẽ có kết quả sớm và công khai tại điểm thi.
Phần thực hành thi giấy phép lái xe ô tô cũng có nhiều điều chỉnh theo hướng khó hơn. Chẳng hạn như bài sát hạch mang nội dung “Ghép xe vào nơi đỗ” giờ đây sẽ bị thu nhỏ kích thước hình bãi đỗ xuống 30% đối với phần diện tích để lái xe chỉnh xe vào nơi đỗ. Dân trong nghề giải thích rằng mục đích của việc giảm kích thước hình thi là để yêu cầu lái xe phải có kỹ năng chuẩn hơn, cao hơn, thuần thục hơn.
Phần lý thuyết thi bằng lái xe ô tô với nhiều kiến thức tham gia giao thông hữu ích. Ảnh: PHẠM KIM NGÂN
|
Học nghiêm túc, không có gì đáng ngại
Theo chương trình cũ, đề thi thực hành giấy phép lái xe ô tô bao gồm 10 hình thi, bây giờ với chương trình mới, số lượng hình thi vẫn là 10 nhưng thời gian để thí sinh thực hiện bài thi được rút từ 20 phút xuống còn 15 phút. Thay đổi này vẫn nằm trong mục đích yêu cầu kỹ năng xử lý tình huống của lái xe phải cao hơn để có thể hoàn thành toàn bộ bài thi thực hành đúng hạn định. Một khi thí sinh mất quá nhiều thời gian để vượt qua một hoặc một số hình thi nào đó, đồng nghĩa đã chiếm dụng thời gian dành cho các hình thi còn lại, tức là khả năng bị trượt sẽ cao hơn nếu không vững vàng tay lái.
Phó hiệu trưởng Trường Dạy lái xe Tiến Bộ Nguyễn Anh Dũng nhận xét rằng đối với học viên học không đến nơi đến chốn thì bài thi theo chương trình mới đúng là có khó khăn hơn nhưng ngược lại nếu học viên học nghiêm túc, đàng hoàng thì bài thi theo chương trình sửa đổi không có gì đáng ngại. Ông Nguyễn Anh Dũng đưa ra một dẫn chứng, tuy số lượng câu hỏi lý thuyết tăng lên khá nhiều nhưng trong nội dung chương trình mới không còn những câu hỏi có tính đánh đố học viên, thay vào đó các câu hỏi tập trung vào những kiến thức tham gia giao thông và cách biểu đạt mà người học rất dễ hiểu, dễ tiếp thu.
Mặc dù thời điểm bắt đầu có hiệu lực của bộ nội dung chương trình học và thi lấy giấy phép lái xe mới từ 1-7 nhưng trên thực tế việc áp dụng chỉ thực sự từ ngày 15-7, lý do là vì cho đến 30-6-2013, vẫn áp dụng học và thi theo nội dung cũ nên cần có thời gian để các trung tâm sát hạch sửa chữa, làm mới một số nội dung của sân bãi sát hạch. Tuy nhiên, theo ý kiến của hầu hết dân trong nghề, những điều chỉnh, sửa đổi trong chương trình học và thi lấy giấy phép lái xe, cả ô tô lẫn mô tô, xem ra đều thỏa đáng.
Theo SGGP
Bình luận (0)