Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Cấp phép 6 tháng cho tàu nước ngoài chạy tuyến nội địa

Tạp Chí Giáo Dục

Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định xem xét cấp phép với thời hạn không quá 6 tháng cho các hãng tàu nước ngoài có yêu cầu được cấp phép vận tải container nội địa.

Theo đó, các hãng được xem xét cấp phép bao gồm tàu nước ngoài vận tải gom hàng xuất, nhập khẩu trực tiếp cho tàu mẹ tại khu vực Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu), tàu vận chuyển trên tuyến mà không có tàu Việt Nam cung cấp dịch vụ, gia hạn cấp phép tối đa cho 7 tàu (theo tiêu chí first come first served); một số hãng tàu có nhu cầu vận tải container rỗng của chính hãng (COC).

Bốc dỡ hàng hóa lên tàu tại cảng TPHCM. Ảnh: Kinh Luân

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho hay sẽ cấp giấy phép tàu nước ngoài vận tải nội địa cho 5 hãng tàu. Ngoài ra, tùy tình hình thị trường, khả năng phục vụ của các hãng tàu mà bộ sẽ điều chỉnh việc cấp giấy phép.

Tuy nhiên, bộ chưa có quyết định với việc chuyển đổi các tàu container thuộc sở hữu của Việt Nam mang quốc tịch nước ngoài sang quốc tịch Việt Nam.

Trong một trao đổi gần đây, ông Công cho biết bộ vẫn cấp phép cho tàu nước ngoài vận chuyển tuyến nội địa nhưng sẽ giảm dần việc cấp phép từ ngày 1-4-2013.

Ông Dương Quốc Chiến, Phó tổng giám đốc Công ty CMA-CGM Vietnam thuộc tập đoàn CMA-CGM (Pháp), cho biết hiện nay đội tàu mang cờ nước ngoài của công ty có 2 chiếc, khả năng chở trên 2.000 TEU/chiếc (TEU là đơn vị đo của hàng hóa được container hóa tương đương với một container tiêu chuẩn 20 ft dài) đã được cấp phép vận tải container nội địa đến tháng 3-2013 hết hạn.

Sau đó, công ty sẽ xin gia hạn thêm giấy phép. Tuy nhiên, ông Chiến đề nghị nên kéo dài thời hạn của giấy phép từ một năm trở lên thay vì chỉ 6 tháng.

“Chúng tôi thường mất vài tháng để xây dựng một tuyến tàu chạy và tốn nhiều chi phí cũng như thời gian. Sau 6 tháng, tàu chưa chạy được bao lâu mà bộ ngưng cho phép thì chúng tôi sẽ chịu thiệt hại”, ông nói.

Nếu tàu không được vận tải nội địa thì công ty phải thuê tàu của các doanh nghiệp trong nước như Biển Đông, Gemadept để chạy tuyến nội địa.

“Nhiều công ty vận tải nội địa đang tập trung cho các mặt hàng nông sản như gạo ra phía Bắc nên cũng không mặn mà với container của hãng tàu chúng tôi; còn tàu từ nước ngoài cũng ngại ghé cảng lấy conatainer vì đã “ăn” đầy hàng từ cảng nước ngoài”, ông nói.

Theo Thái Hằng

(TBKTSG Online)
 

Bình luận (0)