Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Cathay Pacific giảm phụ phí nhiên liệu

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Khủng hoảng tài chính toàn cầu đã ảnh hưởng rõ rệt đến Hồng Kông – phân khúc thị trường kinh doanh quan trọngnhất của Hãng hàng không Cathay Pacific. Vì vậy, mới đây, trong nỗ lực hút khách, hãng hàng không này đã giảm phụ phí nhiên liệu cho các chuyến đi hành trình ngắn tại Đông Nam và Đông Bắc Á đã giảm từ 231 HKD xuống còn 196 HKD; Phụ phí nhiên liệu cho các tuyến bay hành trình dài đã giảm từ 924 HKD xuống 832 HKD cho đến hết tháng 12/2008.

Theo hãng này cho biết, sự rối loạn tài chính tại Mỹ và châu Âu ngày càng lan rộng và bắt đầu ảnh hưởng mạnh mẽ đến khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đã dẫn tới sự sụt giảm đáng kể số lượng vé cao cấp/hạng sang đặt mua tại thị trường lớn nhất của Cathay Pacific.

Được biết, các tập đoàn tài chính tại Hồng Kông chiếm16/20 khách hàng doanh nghiệp lớn nhất của Cathay Pacific. Doanh thu từ các khách hàng doanh nghiệp chiếm 1/3 thị phần Hong Kong, cũng như chiếm tới 25% tổng doanh thu của Hãng.

Tổng giám đốc bán hàng Khu vực Châu thổ sông Chu – PRD & Hồng Kông – James Tong cho biết, các chuyến bay công tác của các doanh nghiệp đã giảm xuống từ Quý II năm nay nhưng điều đáng chú ý là sự sụt giảm đáng kể về số lượng của cả vé đặt mua hiện tại và vé đặt trước trong những ngày cuối tháng 9. “Rất nhiều công ty đang giảm chi tiêu bằng cách xuống hạng từ vé hạng Nhất xuống vé hạng Thương gia hoặc từ hạng Thương gia xuống hạng thường và số khác đang cùng lúc cắt giảm các chuyến công tác”- ông James nói – “Tồi tệ hơn là lượng khách hạng sang của các chuyến bay đường dài đã sụt giảm đáng kể so với năm ngoái khi có rất nhiều hoạt động phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) của các công ty từ Trung Hoa Đại lục”.  

Đây chỉ mới là sự khởi đầu” và có thể sẽ có một sự sụt giảm tệ hơn trong vài tháng tới khi tình hình tín dụng gặp khó khăn hơn nữa. Các năm trước sau mùa hè cao điểm, Cathay Pacific thường xuyên chứng kiến sự đột biến về  nhu cầu công tác của doanh nhân trong tháng 9, nhưng năm nay Cathay Pacific đã trải qua một tháng 8 kinh doanh không thuận lợi và một tháng 9 ảm đạm.

Số lượng khách du lịch giải trí cũng giảm xuống vì hành khách chuyển từ các điểm đến đắt đỏ như Nhật Bản sang các thành phố khác như Đài  Bắc, trong khi lượng vé đặt trước của khách hạng thường  đang bắt đầu giảm. “Không có quá nhiều điểm sáng đối với kinh doanh hàng không ở thời điểm hiện tại nhưng chúng tôi đang làm những gì chúng tôi có thể” – James nói – “Đối với hành khách du lịch, chúng tôi đang đẩy mạnh gói du lịch Travel China In Style. Đối với khách hàng doanh nghiệp, chúng tôi đang tập trung vào các công ty cỡ vừa và nhỏ bởi vì họ không bị trói buộc bởi các chính sách cứng nhắc về công du cho nhân viên ”.

Nhưng ngay cả các đối tượng này cũng có thể phải đối diện với khó khăn. Liên đoàn các ngành Công nghiệp Hồng Kông mới đây đã cho biết, việc có ít đơn đặt hàng hơn đồng thời với việc  thắt chặt tín dụng có thể làm nhiều nhà máy phải đóng cửa và các nhà sản xuất địa phương sẽ đối diện với một thảm họa còn “tồi tệ hơn cả dịch bệnh SARS”.

Thanh Bình (dddn)

 

Bình luận (0)