Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Cậu học trò giành học bổng toàn phần Anh quốc

Tạp Chí Giáo Dục

17 tuổi nhưng cậu học trò Nguyễn Quốc Di đã sở hữu một “gia tài” kiến thức đồ sộ về tiếng Anh và Công nghệ thông tin. Đó cũng là có sở để câu giành học bổng toàn phần dự bị đại học tại trường Tettenhall (Anh).

Nguyễn Quốc Di vừa trải qua những ngày học cuối cùng tại trường Quốc tế Việt Úc, để chuẩn bị sang Anh Quốc học dự bị đại học với học bổng toàn phần tại trường Tettenhall. Năm 2011, cậu học trò này đã sở hữu chứng chỉ Anh ngữ IELTS General Training với số điểm 8.0 và đạt điểm tuyệt đối Kỹ năng Nghe (9 điểm). Sang năm 2012, Di đạt 8.0 kỳ thi chứng chỉ Anh ngữ IELTS Academic; chủ nhân chứng chỉ Công nghệ thông tin Quốc tế ICDl Advance – chứng chỉ toàn cầu về khả năng sử dụng máy tính được công nhận bởi chính phủ và các công ty, tập đoàn thuộc 148 quốc gia trên thế giới.
Nguyễn Quốc Di
Trong 2 năm liên tiếp, Quốc Di đã dự thi và sở hữu 2 chứng chỉ IELTS với hai cấp độ khác nhau. Đặc biệt, số điếm 8.0 của chứng chỉ IELTS Academic là một thành tích không dễ dàng ngay cả với những SV tốt nghiệp đại học tiếng Anh chuyên ngữ, chứ chưa nói là một học sinh lớp 10 như em. Em có thể chia sẻ bí quyết học tập tiếng Anh của mình không?
Trước đây, trình độ Anh văn của em chỉ ở mức hạn chế. Từ năm lớp 7, em chuyển qua học tại trường Quốc tế Việt Úc. Nhờ tiếp xúc các thầy cô nước ngoài thường xuyên, cộng thêm phương pháp dạy của trường dễ hiểu, nên em cũng tiến bộ dần lên. Em cũng không có bí quyết nào đặc biệt, chỉ là em có thói quen thường xuyên đọc truyện, xem phim tiếng Anh, giúp bạn bè hay người thân dịch thuật…
Đối với kết quả IELTS, em thấy cũng không quá bất ngờ vì bình thường trong lớp tụi em cũng đã được luyện thi và làm quen với các dạng thi IELTS trên các giáo trình cập nhật nhất rồi, nên khi ra thi cũng không có gì bỡ ngỡ. Chỉ là em không hài lòng lắm vì có một số câu em chưa chuẩn bị kỹ, nếu không kết quả sẽ tốt hơn.
Rất ấn tượng với kết quả thi IELTS của em, đặc biệt là điểm 9 kỹ năng Nghe của em gần như có thể so sánh với người bản ngữ. Em luyện kỹ năng Nghe bằng cách nào?
Mọi kết quả đều đến từ quá trình tích lũy rèn luyện lâu dài. Chẳng hạn như kỹ năng Nghe, có một lần em nghe một bài Rap, tự nhiên em “phát hiện” ra là mình có thể nghe được một vài từ trong đó. Rồi em quyết định tự thử thách bản thân nghe hết bài rap đến khi nào thuộc thì thôi, chỉ nghe thôi chứ không tìm lời.
Sau này, ở nhà em thường lên một channel trên Youtube tên là Rhett and Link 2, một tuần họ sẽ tải lên 3 clip mới, bình luận về những vấn đề thời sự vừa mới diễn ra, trong đó có cả những vấn đề tuổi teen quan tâm. Nội dung thú vị, phát âm chuẩn, dùng từ cũng rất hay. Dần dần, khả năng nghe của em tốt hơn. Người ta nói khả năng nghe đi đôi với khả năng nói, vậy là khả năng nói của em cũng tự nhiên tốt lên theo.
Khi xem clip, xem phim như thế, em có cảm thấy khó khăn không? Nhất là trong giai đoạn đầu học tiếng Anh, bởi trở ngại của đa phần những người học tiếng Anh qua phim ảnh là đôi khi mạch phim quá nhanh, không nghe kịp nên lại bật phụ đề lên xem?
Thường cảm xúc của em không bị chi phối bởi những yếu tố tức thời như việc xem phim không hiểu là mở phụ đề lên liền. Bởi vì khi em đã vạch ra một con đường, thì phải giữ cho mình đi đúng hướng và kiên trì với mục tiêu đó. Cho nên giai đoạn đầu cũng không có gì khó khăn cả mà ngược lại, em rất vui vì biết mình đang làm vì mục đích gì.
Đó là cách em luyện kỹ năng Nghe – Nói, vậy còn phương pháp rèn luyện khả năng Viết tiếng Anh của em thì sao?
Như em đã nói, em sẽ không thể làm việc được nếu không có một mục tiêu và kế hoạch dài hạn. Với kỹ năng Viết, em thường mượn sách tiếng Anh trong thư viện của trường để đọc để xem cách dùng từ và cách diễn đạt ý và học hỏi. Nhưng không vì thế mà em chịu quá nhiều ảnh hưởng cách viết của người khác mà mất đi phong cách riêng của mình.
Cám ơn Quốc Di. Chúc em tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.
Theo Dân Trí


Bình luận (0)