Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Câu nói về khát vọng hùng cường của Chủ tịch Hồ Chí Minh và trách nhiệm của giáo dục

Tạp Chí Giáo Dục

Trong “Thư gi hc sinh nhân ngày khai trưng” tháng 9-1945, Ch tch H Chí Minh đã khng đnh: “Non sông Vit Nam có tr nên tươi đp hay không, chính là nh mt phn ln công hc tp ca các em”. Câu nói này không ch mang ý nghĩa sâu sc v giá tr ca vic hc tp đi vi tương lai đt nưc mà còn là mt li nhc nh mnh m v trách nhim ca tng cá nhân và cng đng trong vic to điu kin và thúc đy s phát trin toàn din ca thế h tr.

Giáo viên phải truyền cảm hứng để học sinh có động cơ học tập và rèn luyện nhân cách tích cực (ảnh minh họa). Ảnh: Anh Khôi

S liên h ca hai bi cnh

Vào thời điểm năm 1945, khi đất nước ta vừa giành được độc lập nhưng vẫn chưa có tên trên bản đồ thế giới, đồng thời có những hậu quả hết sức nặng nề của hơn 80 năm mất nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh và các vị lãnh đạo cách mạng tiền bối bấy giờ đã nhận thức rõ rằng để xây dựng một đất nước độc lập và tự cường, việc giáo dục thế hệ trẻ là yếu tố quyết định. Tất cả đều tin rằng một đất nước tươi đẹp và thịnh vượng sẽ không thể thành hiện thực nếu không có một thế hệ trẻ có tri thức và phẩm chất tốt đẹp.

Hiện nay, Việt Nam đang ở trong một giai đoạn phát triển mạnh mẽ với nền kinh tế đang trên đà tăng trưởng, hội nhập quốc tế sâu rộng và xã hội có nhiều đổi mới. Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng nhiều lần nhấn mạnh: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Tuy nhiên, đất nước cũng đối mặt với nhiều thách thức, như sự cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, những vấn đề về môi trường và phát triển bền vững, cũng như những yêu cầu ngày càng cao về trình độ và kỹ năng của lực lượng lao động.

Do đó, trong bối cảnh này, câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn giữ nguyên giá trị và ý nghĩa. Để đạt được mục tiêu phát triển bền vững và cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam cần một thế hệ trẻ có kiến thức chuyên môn vững vàng, có kỹ năng mềm, tư duy sáng tạo và khả năng lãnh đạo. Cũng như để đối mặt với những thách thức và tận dụng cơ hội trong thời đại mới, việc giáo dục thế hệ trẻ không chỉ là nhiệm vụ của gia đình và nhà trường mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội.

Trách nhim ca hc sinh, sinh viên

Học sinh, sinh viên là trung tâm của quá trình giáo dục. Để đáp ứng kỳ vọng của xã hội và xây dựng một đất nước tươi đẹp, học sinh, sinh viên cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc học tập. Điều này không chỉ đơn thuần là học tốt các môn học mà còn bao gồm việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, kỹ năng sống và tinh thần tự học. Trong bối cảnh hiện nay, khi thông tin và kiến thức có sẵn dễ dàng hơn bao giờ hết, các em cần chủ động tiếp cận và khai thác tri thức để phát triển toàn diện. Các em cần biết rằng thành công của bản thân không chỉ đóng góp vào sự phát triển cá nhân mà còn góp phần vào sự thịnh vượng của đất nước.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh rằng ngoài kiến thức, giá trị đạo đức và phẩm chất cá nhân cũng rất quan trọng. Điều này vẫn đúng trong bối cảnh hiện tại, khi mà xã hội cần những cá nhân không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn có tinh thần trách nhiệm, sự sáng tạo và lòng nhân ái. Điều đó cần được tất cả học sinh, sinh viên chú ý rèn luyện từ trên ghế nhà trường.

Trách nhim ca gia đình

Gia đình là nền tảng đầu tiên và quan trọng nhất trong việc hình thành nhân cách và tạo dựng thói quen học tập cho trẻ. Cha mẹ không chỉ là người cung cấp môi trường học tập mà còn là những người hướng dẫn và động viên con em mình. Trong xã hội hiện đại, gia đình cần chú trọng tạo điều kiện về cả vật chất lẫn tinh thần để trẻ có thể tập trung học tập và phát triển. Điều này bao gồm việc tạo ra môi trường học tập tích cực tại nhà, khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa và quan tâm đến sự phát triển tâm lý của trẻ.

Do đó, gia đình cần quan tâm hơn đến sự giáo dục và phát triển của trẻ, nhất là ở bậc tiểu học và THCS, vốn cần tạo tiền đề quan trọng để làm nền tảng cho các giai đoạn sau, từ đó phối hợp tốt với giáo viên và nhà trường để xây dựng môi trường học tập sáng tạo, hiệu quả cho trẻ.

Trách nhim ca giáo viên

Giáo viên đóng vai trò then chốt trong quá trình giáo dục. Họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn là những người tạo động lực và hướng dẫn học sinh phát triển kỹ năng tư duy và phẩm chất đạo đức. Trong bối cảnh hiện nay, giáo viên cần liên tục cập nhật phương pháp giảng dạy hiện đại và phù hợp với nhu cầu của học sinh. Sự sáng tạo và tâm huyết trong giảng dạy sẽ giúp học sinh yêu thích học tập hơn và đạt được kết quả tốt hơn. Ngoài việc truyền dạy kiến thức, giáo viên cũng cần chú trọng vào việc giáo dục nhân cách, phát triển các kỹ năng mềm và hỗ trợ học sinh trong việc xác định mục tiêu và phương hướng nghề nghiệp.

Dĩ nhiên, bên cạnh đó, giáo viên còn phải truyền cảm hứng để học sinh có động cơ học tập và rèn luyện nhân cách tích cực. Người thầy không chỉ truyền thụ kiến thức mà còn phải gieo cho người học những gợi mở, ấn tượng, hình mẫu… tốt đẹp trên nhiều phương diện. Thí dụ, người thầy cần khơi gợi trách nhiệm trong việc xây dựng đất nước hùng cường và bản thân người thầy phải thể hiện được mình đang nỗ lực và có trách nhiệm với điều đó, để rồi học sinh sẽ thấy rằng ở mỗi giai đoạn, mỗi đối tượng, mỗi thế hệ có nhiệm vụ khác nhau nhưng cùng chung mục tiêu đóng góp xây dựng đất nước.

Trách nhim ca nhà trưng

Nhà trường là đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức và quản lý quá trình giáo dục. Nhà trường không chỉ cung cấp cơ sở vật chất và chương trình giảng dạy mà còn phải tạo ra môi trường học tập thân thiện và khuyến khích sự sáng tạo. Trong bối cảnh hiện nay, nhà trường cần tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin vào học tập và kết nối với cộng đồng để tạo ra những cơ hội học tập phong phú cho học sinh. Đồng thời, nhà trường cũng cần xây dựng các chương trình hỗ trợ học sinh, như các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ học tập và tư vấn nghề nghiệp, nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện.

Ngày nay, dù đã có những cải thiện đáng kể về cơ sở vật chất và phương tiện học tập, nhưng thách thức mới nổi lên là làm thế nào để đảm bảo chất lượng giáo dục trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng của công nghệ và yêu cầu thị trường lao động. Do đó, nhà trường phải không ngừng bổ sung, cập nhật phương tiện, thiết bị dạy học, thực hiện công tác hướng nghiệp… để người học, nhất là học sinh bậc trung học phổ thông, có được kiến thức, thông tin phù hợp để có thể tham gia thị trường lao động một cách chủ động, tích cực.

Có thể khẳng định rằng, câu nói trên của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò của học tập trong việc xây dựng, phát triển đất nước vẫn giữ nguyên giá trị trong bối cảnh hiện nay bởi đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học tập với việc hình thành nguồn nhân lực có chất lượng. Để thực hiện được điều này, mỗi cá nhân trong cộng đồng giáo dục – từ học sinh, gia đình, giáo viên đến nhà trường, xã hội – đều cần nỗ lực và đóng góp tích cực.

Nguyn Minh Hi

Bình luận (0)