Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

CEO nổi tiếng Bob Wright: Chọn quản lý tồi sẽ khiến bạn bị tổn thương

Tạp Chí Giáo Dục

CEO nổi tiếng Bob Wright: Chọn quản lý tồi sẽ khiến bạn bị tổn thương

(DDDN) – Bob Wright bắt đầu từ một luật sư của General Electric để trở thành người đứng đầu Bộ phận Plastic, do chính Jack Welch – huyền thoại GE chọn. Và rồi, khi GE mua lại NBC năm 1986, nhiều người trong ngànnh giải trí nói Wright không phải là người thích hợp để điều hành mạng lưới. Kết quả là Wright trở thành 1 trong những người tại nhiệm lâu nhất trong ngành truyền thông.

 

– Ông rời GE khi còn trẻ để trở thành nhân viên luật, và rồi ông trỏ lại. Ông rời GE để làm trong ngành cáp, và rồi ông trở lại. Liệu  có điều gì đặc biệt trong văn hóa của GE đã kéo ông quay lại? Đó là 1 nơi đặc biệt chứ không chỉ như các công ty lớn khác?

 Không, rõ ràng, nó chỉ là 1 chế độ nhân tài không lồ và nếu bạn giỏi và thật sự muốn nhấn mạnh nó, vì có – đó là 1 công ty lớn, bạn có thể thu được rất nhiều, hay bạn có thể rời khỏi và nói, tôi đã có đủ. Tôi thoải mái làm việc – tôi sắp làm 1 việc khác.

– Một chế độ nhân tài, trong đó người đầu tiên là 1 quý ông mang tên Welch…?

 Tôi làm cho ông ấy. Ông cho tôi 1 doanh nghiệp để điều hành cách đây 30 năm. Và đó là sự co giãn rất lớn. Ông ấy rất giỏi trong việc khiến tính cạnh tranh của con người bộc lộ và tôi rất thích điều đó.

–  Một trong những điều ông ấy làm là đưa ông vào vị trí điều hành, khi GE mua lại NBC, và ông thì không đến từ cộng đồng sáng tạo. Rõ ràng, vài người trong cuộc, những người trong ngành giải trí, như tôi đã đề cập, rất hoài nghi. Tôi cho đó là những nghi ngờ hợp lý.

  Tôi nghĩ đó có thể là ý kiến đúng.

– Vậy, với tư cách là CEO, ông có 1 chiến lược tỉnh táo nào để đối mặt với nhiều nghi ngờ về năng lực của mình?

 À, tôi có thuận lợi, lúc đó tôi 43 tuổi, và tôi có điểm lợi là đã điều hành 3 công ty lớn trước đó. Do vậy tôi đã thấy chuyện gì xảy ra khi 1 chiến lược không hoạt động. Tôi đã thấy chuyện gì xảy ra khi bạn không có chiến lược. Tôi cũng đã ở trong ngành truyền hình cáp trong đầu những năm 80. Do vậy tôi đã được trang bị những quan điểm về những gì chúng tôi sẽ làm để thành công trong 1 ngành phần lớn là truyền hình đang tiến về trước. Ông biết không, về nhiều mặt, những người tại NBC có tính khí rất khó trong những năm đầu 80, nhưng cuối cùng chúng tôi cũng hướng đến các chương trình tuyệt vời. Họ muốn những việc như lấy ảnh nhanh và giữ nó, nhưng cách thế giới đang và sẽ thay đổi, bạn chỉ phải hướng về trước. Do vậy chúng tôi cần gia nhập truyền hình cáp. Chúng tôi cần hiện diện ở truyền hình vệ tinh. Chúng tôi cần làm nhiều thứ, nhưng ban đầu có rất nhiều sự kháng cự.

–  Liệu  có hay không 1 tốc độ lĩnh hội cho ông? Dù ông có nói, ông biết gì không? Tôi có thể đối mặt với những người này, nhưng tôi phải tìm ra 1 cách khác so với cách tôi từng dùng với những người trong bộ phận plastic.

Có, cần mất thời gian để đến được mọi người. Cần có thời gian để thấy sự bùng nổ. Tôi rất may mắn, chúng tôi có Brandon Tardikoff, lúc đó là trưởng chương trình. Và anh ta thật sự nóng như khẩu súng lục. Nhưng anh cũng là người mà tôi có thể thật sự dựa vào khi cần lời khuyên, ý tưởng. Tôi quan sát và thấy anh đau khổ thông qua các quyết định. Anh ta là hiện tượng nóng nhất trong truyền hình vào lúc đó. Và anh ta chịu đựng thông qua các quyết định.

 – Câu hỏi của tôi liên quan đến phản ứng mạnh mẽ của FCC ( Uỷ ban Truyền thông Liên bang Mỹ – Federal Communications Commision) về sự khiếm nhã qua sóng vô tuyến. Ông đối phó thế nào, đặc biệt khi phải cạnh tranh với các chương trình cáp không kiêng dè?

 Các quy định của FCC về sự đứng đắn chỉ áp dụng cho truyền hình và phát thanh. Hệ thống cáp có nhiều tiêu chuẩn tự phát triển và chúng tôi kiến nghị được làm nhiều hơn bên cạnh việc đó. Nhưng các quy định không áp dụng cho ngành cáp và vài người thích vậy, vài người không. Nhưng hiện tại thì họ không áp dụng cho cáp. Họ thật sự chỉ áp dụng cho phát thanh và truyền hình. Thử thách là, nếu chỉ áp dụng cho lĩnh vực này, liệu nó có làm truyền hình và phát thanh ít hấp dẫn hay hấp dẫn hơn? Tội sợ đó là tranh cãi lúc nào chúng ta cũng có.

-Khi ông thuê quản lý hay người điều hành cho tổ chức, ông sẽ tìm kiếm người có kinh nghiệm quản lý nhất định. Hay ông kiếm những cá nhân sáng tạo?

 Bạn luôn luôn tìm người có nhiều tiềm năng hay có sáng tạo thật sự, vì nó sẽ phân biệt giữa các quản lý giỏi và những quản lý tuyệt vời. Nhưng tôi đặc biệt nhận thức được rằng nhiều người không thật sự là quản lý giỏi. Và nếu họ đúng là vậy, thì nó có thể làm bạn tổn thương, vì những người báo cáo với họ sẽ nhận ra điều đó rất nhanh, và nó sẽ triệt tiêu nhuệ khí.

 – Điều làm tôi thấy thú vị là trong 20 năm, ông điều hành 1 hệ thống truyền hình và giờ là 1 studio phim ảnh, nơi mà những nhân vật chính mà ông phải gặp gỡ, diễn viên, nhà sản xuất, đạo diễn, biên kịch, nhà báo với những cái tôi to đùng, là những người mà tôi nghĩ là thiếu kỷ luật nhất thế giới. Vậy ông đối phó bằng cách nào, giải quyết công việc với những người không có sự tôn trọng đầy đủ đối với hệ thống giá trị?

 À, tôi thích nhiều dạng người. Ý tôi là tôi không phải người theo công thức. Tôi thích đi lại với những người có tài, có khả năng, những người với những màu sắc khác nhau và có nhiều cách khác biệt để thể hiện nó. Một vài người thì thái quá, một vài người kín tiếng. Một vài người rất cá nhân và những người khác lại không. Tất cả là 1 sự trộn lẫn với tôi. Tôi đặc biệt thích làm việc trong ngành mà có rất nhiều người tài năng, và bất cứ khi nào có người tài, bạn sẽ có sự trộn lẫn. Những sự hòa trộn lớn, nhiều và nếu bạn không thích thì sẽ chẳng có nhiều niềm vui lắm đâu.

-Chúng tôi chưa xem bất kỳ mẫu quảng cáo nào trong 2 năm qua, chúng tôi ghét xem quảng cáo. Giờ, là 1 ngành tồn tại nhờ tiền quảng cáo, nó có khiến ông phải tạm dừng?

 À, hầu hết mọi người không ghét quảng cáo. Họ có thể không thích nhưng không đến nỗi ghét. Và nếu các mẫu quảng cáo hay, họ sẽ thật sự thích. Chúng tôi biết được điều này vì chúng tôi đã khảo sát. Vào cuối buổi khảo sát, chúng tôi đề nghị mọi người kể lại những gì họ nhớ về 1 mẫu quảng cáo cụ thể. Và chúng tôi nhận thấy rằng trong các chương trình thể thao, thường họ sẽ nhớ những mẫu quảng cáo và họ còn nhớ mình thích nó ở điểm nào, vì chúng có liên quan đến thể thao.

 –  Dù vậy, để tiếp tục chuyện này, từ những gì tôi nghe được, ngành quảng cáo nghĩ rằng có rất nhiều người quái quỷ như tôi ngoài đó, và họ có vẻ không sẵn lòng cho khoản tăng 10-15% mà các ông áp vào giá quảng cáo.

 À, thật sự cũng chẳng có nhiều chương trình truyền hình ngòai đó, nhưng đó chính xác là cái tôi sẽ nói nếu tôi cũng là người mua. Nó mang tính tự phục vụ (cười). Ông biết không, thực tế là nếu các mẫu quảng cáo trở thành 1 vấn đề xét theo nghĩa sự hiện diện của chúng thì sẽ có nhiều cách để giải quyết. Chất liệu có thể đi vào chương trình, có thể bao quanh chúng và làm những việc khác. Ông biết không, chúg tôi sắp tìm ra vấn đề đó lớn đến đâu khi thời gian trôi qua. Nhưng rõ ràng vào lúc này, đó là 1 vấn đề trong tầm kiểm soát.

Theo dddn

Bình luận (0)