Sở GD – ĐT TP.HCM vừa lưu ý giáo viên đánh giá HS bằng nhận xét mang tính sư phạm, tránh gây tổn thương cho các em.
Ngày 14 – 25/12 HS tiểu học trên địa bàn TP.HCM sẽ bước vào kì kiểm tra học kì I, đây là học kì đầu tiên các trường tiểu học trên địa bàn thành phố thực hiện đánh giá, xếp loại HS bằng lời nhận xét.
Nhận xét trên bài làm của học sinh sao cho các em có thể tự tin và tiến bộ trong học tập. Ảnh học sinh Trường Tiểu học Phước Long trong giờ ra chơi. Ảnh: Minh Quyên
|
Ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Tiểu học, Sở GD – ĐT TP.HCM nhắc nhở giáo viên cho lời nhận xét mang tính sư phạm, động viên HS, tuyệt đối không được dùng từ ngữ gây tổn thương cho HS đối với môn đánh giá bằng lời nhận xét.
Riêng với môn đánh giá bằng điểm số, giáo viên phải ghi điểm số đúng quy cách, không viết chữ số nguệch ngoạc và gạch lên cả trang giấy bài làm của HS.
Đó là nội dung trọng tâm của buổi hướng dẫn công tác chuyên môn giáo dục tiểu học chuẩn bị kết thúc học kỳ I, năm học 2009 – 2010 của Sở GD-ĐT TP.HCM ngày 26/11.Hình thức thi như các năm học trước gồm tự luận và trắc nghiệm. Sở GD – ĐT khuyến khích các trường tiểu học tự ra đề, phòng GD – ĐT hướng dẫn chỉ đạo, giám sát và thanh tra.
Ngoài ra, khi đánh giá học kỳ I, giáo viên cần lưu ý sự phát triển, tiến bộ của HS, nếu thấy kết quả bất thường so với bài kiểm tra định kỳ thì tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp giáo dục, giúp đỡ HS.
Trước đó, trong hội nghị cộng tác viên khoa Giáo dục tiểu học tại ĐH Sư phạm TP.HCM ngày 16/11, ông Lê Ngọc Điệp cho rằng cái yếu nhất của giáo viên hiện nay là đánh giá kết quả học tập của HS. Hiện nay nhiều giáo viên đang rất lúng túng khi nhận xét để không làm thương tổn đến HS.
Theo ông, điểm số mang tính định lượng thì dễ cho, nhưng nó lại là cảm tính và trẻ em chưa ý thức được. Vì thế, trong giáo dục tiểu học, hạn chế đánh giá bằng điểm số.
Ông Điệp nêu ví dụ về học bạ ở 15 nước mà ông từng được xem, HS được giáo viên đánh giá rất chi tiết, ví dụ như môn Tiếng Việt, HS yếu phát âm hay đánh vần… đều được ghi rõ. Vì vậy, ông đề xuất nên có một đề tài nghiên cứu khoa học để giáo viên đánh giá phù hợp với tâm lý giúp trẻ em phát triển, tránh gây tổn thương tinh thần cho trẻ.
Trong buổi làm việc sáng nay ông cũng lưu ý ban giám hiệu các trường cần giải thích đầy đủ, rõ ràng, thuyết phục để phụ huynh nắm rõ và an tâm.
Minh Quyên/Vietnamnet
Bình luận (0)