Các trường học sẽ được chấm điểm về khả năng thân thiện theo ít nhất 60 tiêu chí của dự thảo "Hướng dẫn đánh giá kết quả phong trào "xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực" giai đoạn 2008-2013". Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) cho biết ngày 17/2.
Thư viện ngoài trời ở Trường Tiểu học Loan Mỹ A, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Chí Thông
|
Hệ thống tiêu chí và phương pháp đánh giá sẽ theo từng cấp học.
Ở bậc mầm non, tiểu học sẽ có khoảng 62 tiêu chí; bậc trung học 90 tiêu chí, đánh giá theo 7 cụm nội dung như: xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp; hiệu quả giảng dạy và học tập; rèn luyện kỹ năng sống cho HS; HS tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng địa phương…
Mức điểm chấm tối đa là 100 (tính điểm lẻ đến 0,5) và trường học sẽ được xếp theo 4 loại: cần cố gắng (dưới 50 điểm); đạt danh hiệu "Trường học thân thiện" (từ 50 điểm trở lên); loại khá (65-79 điểm) và tốt (từ 80 điểm trở lên).
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, nên để mức xếp loại tốt từ 80-95 điểm, còn trên 96 điểm xếp loại xuất sắc. Còn trường dưới 50 điểm cần cố gắng là đúng vì "phong trào này là tự nguyện, không đánh giá".
Sau một học kỳ, từ báo cáo của 47 Sở GD-ĐT, đã có18% trường học (5.000 trường) tham gia phong trào này.
Vụ Công tác HSSV cũng đã đề xuất xây dựng 60 bài hát theo các vùng miền khác nhau vì số lượng bài hát dân ca học sinh được học còn quá ít (THCS: 6 bài chính khóa, 4 bài tự chọn; tiểu học: 12 bài chính khóa, 6 bài học thêm tự chọn).
Bảo Anh (Vietnamnet)
Bình luận (0)