|
Bộ GD-ĐT cần có chính sách chung trong việc xây dựng sân bãi tập luyện thể dục
|
Công tác giáo dục thể chất trong trường học gặp nhiều khó khăn là do phụ huynh chỉ chú trọng việc cho con học kiến thức…
Ngày 16-4, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến tại 6 đầu cầu về “Quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết 08-NQ/TW, triển khai hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về thực hiện nghị quyết 08-NQ/TW, triển khai quyết định số 51/2012/QĐ-TTg”. Tại hội nghị, các đại biểu đã bàn nhiều về thực trạng và giải pháp thúc đẩy giáo dục thể chất trong trường học.
Thiếu đất cho hoạt động thể chất
Mở cổng trường học trong những ngày nghỉ, sau giờ học và ngày hè là đề xuất của ông Nguyễn Hiệp Thống (Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội) trong việc tạo đất rèn luyện thể dục thể thao cho học sinh, vừa tránh được tình trạng các em phải chơi đá cầu, đá bóng ngoài vỉa hè hay đường phố gây mất an toàn. Ông Thống so sánh, ở các nước có nền giáo dục phát triển, hoạt động thể dục thể thao rèn luyện thể chất luôn được ưu tiên. Đơn cử tại Nhật, cha mẹ luôn tự hào về việc con cái họ từng đoạt cúp các môn thể thao và thành tích này đều được “khoe” trước khi nói đến học thức. Trong khi ở Việt Nam, không ít phụ huynh chỉ chú tâm đầu tư cho con em học kiến thức mà thờ ơ với giáo dục thể chất. Hà Nội từng có học sinh đột tử trong giờ học thể dục vì mắc bệnh tim mà không hay biết…
Thế nhưng, khi nói đến vấn đề phát triển hoạt động giáo dục thể chất, hầu hết các địa phương đều “vướng” khó khăn. Ông Thống nhìn nhận, một bộ phận cán bộ quản lý các trường học chưa thực sự quan tâm đầu tư thích đáng cho công tác này, một số nơi chậm đổi mới, chưa có giải pháp thiết thực hiệu quả để mảng thể dục thể thao phát triển đúng tầm, nhiều giáo viên vẫn chưa quan tâm đến công tác giáo dục thể chất.
Đối với hầu hết các địa phương, thiếu thốn cơ sở vật chất phục vụ hoạt động giáo dục thể chất trở thành thách thức chung. “Quá trình đô thị hóa nhanh nên khó huy động quỹ đất nội thành phục vụ xây dựng cơ sở vật chất cho hoạt động giáo dục thể chất; năm nay, Hà Nội còn đối mặt với khó khăn gấp bội khi đón 11 ngàn “heo vàng” vào tiểu học cũng như đáp ứng nhu cầu giáo dục thể chất cho lượng học sinh này suốt 12 năm tới” – ông Thống cho biết.
Ông Nguyễn Minh Hùng (Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng) dẫn chứng thêm, có trường “trắng” khu thể thao riêng biệt, dụng cụ tập luyện lạc hậu, sơ sài. Đặc biệt, nguồn kinh phí phục vụ cho hoạt động giáo dục thể chất tại cơ sở hạn chế, chủ yếu sử dụng vào các nguồn chi khác, dù ngân sách đầu tư cho mảng này của thành phố không ít. Hằng năm so với các hoạt động giáo dục khác, việc chi cho giáo dục thể chất, Hội khỏe Phù Đổng các cấp chiếm tỷ lệ lớn nhưng vẫn chưa đủ.
Ông Nguyễn Hoài Chương (Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM) cũng nêu thực tế, có một số trường tại TP.HCM vì điều kiện lịch sử không thể có sân chơi, nhà thi đấu…
Khơi dậy sự thích thú ở học sinh
Theo ông Chương, định hướng của TP.HCM là những trường được xây mới phải đáp ứng được điều kiện sân bãi, nhà thi đấu, hồ bơi… cho học sinh. Thế nhưng, để hoạt động giáo dục thể chất khởi sắc trong thời gian tới, ông Chương đề nghị Bộ GD-ĐT nghiên cứu đổi mới chương trình theo hướng tích hợp, tăng cường các môn thể dục thể thao tự chọn. Bộ cũng cần có chính sách chung trong tăng cường chuẩn hóa việc xây dựng cơ sở vật chất, sân bãi luyện tập trong trường học. Cần có chiến lược trong vấn đề đào tạo đội ngũ giáo viên thể dục đáp ứng yêu cầu đổi mới.
Đồng tình với ý kiến này, ông Thống đề nghị tăng cường sự phối hợp chỉ đạo chặt chẽ giữa các ngành để hoạt động giáo dục thể chất trong nhà trường ngày càng đạt hiệu quả. Cùng với đó, quan tâm hơn nữa tới công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, nâng cao chất lượng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn bán trú, nội trú, tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho học sinh.
Bài, ảnh: Mê Tâm
| Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý đề nghị các trường tạo những chuyển biến trong việc nâng cao nhận thức đối với giáo dục thể chất, cùng bộ rà soát lại chương trình và giáo trình giảng dạy. Quan trọng nhất là khơi dậy sự thích thú và phát hiện sở trường của học sinh, tùy khả năng nhảy, điền kinh hay bơi lội… để phát triển chứ không áp dụng cứng nhắc. Ông còn nhấn mạnh việc lồng ghép giáo dục học sinh ý thức tập thể, đạo đức tốt trong rèn luyện và thi đấu thể thao, rèn luyện kỹ năng sống, ý thức tự bảo vệ mình… |


Bình luận (0)