Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

Chấn chỉnh hoạt động thi, cấp chứng chỉ, văn bằng

Tạp Chí Giáo Dục

Công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ thời gian qua còn có những tồn tại, hạn chế; một số nội dung thực hiện chưa đúng quy định.


Bộ GD-ĐT yêu cầu chấn chỉnh hoạt động tổ chức thi, cấp chứng chỉ, văn bằng

Để đảm bảo công tác quản lý, cấp phát văn bằng, chứng chỉ đúng quy định hiện hành, Bộ GD-ĐT ngày 5-5 đã ban hành văn bản về tăng cường công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ trong đó, yêu cầu các sở GD-ĐT, các Cục (Cục Nhà trường – Bộ Quốc phòng và Cục Đào tạo – Bộ Công an), các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ sư phạm tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ.

Cụ thể, ban hành hoặc rà soát sửa đổi, bổ sung, thay thế, các văn bản về quản lý văn bằng, chứng chỉ theo đúng nội dung, yêu cầu, quy định tại Thông tư số 21 của Bộ GD-ĐT. Nội dung văn bản phải quy định cụ thể trách nhiệm, thẩm quyền của từng đơn vị, cá nhân, chế tài xử lý khi xảy ra sai phạm; đồng thời chỉ quy định những nội dung Thông tư số 21 giao cho thủ trưởng cơ sở giáo dục và cơ quan quản lý quy định.

Thực hiện cấp văn bằng, chứng chỉ đúng quy định của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục ĐH và Nghị định số 99/2019/NĐ-CP, các văn bản của Bộ GD-ĐT hướng dẫn về đào tạo, cấp bằng tốt nghiệp của giáo dục ĐH.

Thực hiện quản lý văn bằng, chứng chỉ chặt chẽ, khoa học, đúng quy định tại Thông tư số 21, trong đó đặc biệt chú trọng 4 nội dung. Thứ nhất, ký văn bằng, chứng chỉ đúng thẩm quyền. Thứ hai, lập và quản lý sổ gốc cấp văn bằng, chứng chỉ; sổ cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ đúng quy định; chấn chỉnh việc cho phép nhận thay văn bằng chứng chỉ. Thứ ba, thực hiện việc in, quản lý, cấp phát phôi văn bằng, chứng chỉ và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật trong việc tự chủ in, quản lý phôi văn bằng, chứng chỉ theo quy định. Thứ tư, công khai thông tin cấp văn bằng, chứng chỉ trên trang thông tin điện tử của đơn vị theo quy định; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ; xây dựng các phần mềm tra cứu để tạo thuận lợi cho người có văn bằng chứng chỉ, cơ quan quản lý và các tổ chức có liên quan tra cứu, xác minh, công nhận.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các sở GD-ĐT, các Cục, các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ sư phạm hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý trong việc tổ chức bồi dưỡng, kiểm tra, thi và cấp các loại chứng chỉ. Kiên quyết dừng hoạt động bồi dưỡng, sát hạch và cấp chứng chỉ của các cơ sở giáo dục không đủ điều kiện theo quy định hoặc có sai phạm.

Trong đó, đối với chứng chỉ ngoại ngữ, thực hiện đúng quy định tại thông tư số 23 của Bộ GD-ĐT. Đối với chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai thực hiện đúng Thông tư liên tịch số 17 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Các trung tâm sát hạch phải đủ điều kiện về tư cách pháp nhân, nhân sự; cơ sở vật chất, ngân hàng câu hỏi thi, phần mềm tổ chức thi; việc thành lập hội đồng thi, quy trình tổ chức và phê duyệt kết quả thi đúng thẩm quyền quy định; ký cấp chứng chỉ theo đúng quy định.

Đối với chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, đơn vị cấp chứng chỉ phải thực hiện bồi dưỡng, kiểm tra, cấp chứng chỉ đúng đối tượng và đúng thẩm quyền quy định tại các văn bản của Bộ GD-ĐT ban hành chương trình bồi dưỡng giáo viên, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm và các văn bản quy định về bồi dưỡng giáo viên…

Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu tổ chức kiểm tra, thanh tra, chấn chỉnh hoạt động tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ tin học của nước ngoài trên địa bàn.

Thục Trân

 

Bình luận (0)