Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Chấn chỉnh từ gốc

Tạp Chí Giáo Dục

Câu chuyện các trường ĐH ngoài công lập được ra đời và hoạt động theo kiểu “ba không” như ĐH Phan Thiết hoặc thiếu thốn những yếu tố căn bản của một trường ĐH như ĐH Quốc tế Hồng Bàng không phải là chuyện mới mẻ. Khi dư luận phản ánh thì phản ứng của Bộ GD-ĐT luôn là “chúng tôi sẽ thanh tra”.
 Tuy nhiên, điều lạ là không biết bộ thanh tra và xử lý thế nào mà các yếu kém và những bất hợp lý không thể hiểu nổi của các trường này ngày càng trầm trọng hơn, trong khi lẽ ra phải giảm đi.
Vì vậy, điều cần thiết hiện nay không phải là thanh tra các trường ĐH mà xem xét trách nhiệm của Bộ GD-ĐT. Chính phủ phải lập ngay một nhóm thanh tra để thanh tra toàn diện quy trình, năng lực thẩm định dự án thành lập ĐH mới của Bộ GD-ĐT. Mục tiêu thanh tra nhằm đánh giá xem quy trình ấy có chặt chẽ, hợp lý và đầy đủ hay không để chấn chỉnh. Đồng thời, thanh tra năng lực thẩm dịnh dự án ĐH của các phòng ban, các chuyên gia được Bộ GD-ĐT giao trách nhiệm thẩm định các dự án, hồ sơ xin thành lập trường ĐH. Không hiểu năng lực thẩm định của bộ như thế nào mà lại cho qua những chức danh khoa học “trời ơi” như “tiến sĩ khoa học xã hội và nhân văn”, “tiến sĩ chuyên ngành tiếng Anh”… hoặc giảng viên chuyên về lịch sử thế giới thì bị sửa thành sẽ giảng dạy môn tư tưởng Hồ Chí Minh như trong hồ sơ xin thành lập của Trường ĐH Phan Thiết. Liệu các chuyên gia, các phòng ban liên quan có đi thực tế để thẩm tra các nội dung trong hồ sơ hay chỉ ngồi nhà? Nếu đã đi thực tế thẩm tra như lời bà Vụ trưởng Vụ Giáo dục, Bộ GD-ĐT Trần Thị Hà thì tại sao họ lại không phát hiện những điều mà báo chí chỉ cần “đến là thấy”? Cũng phải làm rõ xem vì sao hiện nay lại có những nhóm viết thuê “Dự án xin thành lập ĐH” như ông Bùi Văn Giáo, người đứng tên trưởng ban quản lý dự án Trường ĐH Phan Thiết, đã cho biết khi trả lời báo chí.
Những yếu kém của các trường ĐH mới thành lập đều xuất phát từ Bộ GD-ĐT. Để những yếu kém ấy không còn hoặc được hạn chế tối đa, cần phải chấn chỉnh ngay từ gốc, đó là lề lối và năng lực làm việc của Bộ GD-ĐT.
Thạc sĩ Lê Minh Tiến (NLĐ)

Bình luận (0)