- 1 Chân dung một thủ khoa kỳ thi lớp 10 tại Cần Thơ
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông (THPT) năm học 2025-2026 TP.Cần Thơ, thủ khoa của kỳ thi là em Nguyễn Thành Phát (học sinh Trường Trung học cơ sở Lương Thế vinh, quận Ninh Kiều); trúng tuyển vào Trường THPT Thực hành Sư phạm, thuộc Trường Đại học Cần Thơ, với 29,5 điểm (Toán: 10 điểm, Ngữ văn: 9,5 điểm, Ngoại ngữ: 10 điểm).

Nếu có dip tiếp xúc với Phát, có lẽ mọi người đều cảm mến cậu học sinh có gương mặt đôn hậu, đôi mắt sáng với nụ cười luôn trên môi. Nói về việc học giỏi mọi môn học, Phát thật thà: “Em không có bí quyết gì đặc biệt. Em chỉ cố gắng học tốt tất cả các môn vì môn học nào đối với em cũng thú vị và bổ ích. Trong lớp em tập trung nghe thầy cô giảng bài, cố gắng học thuộc nội dung chính của bài ngay tại lớp; làm đầy đủ các bài tập thầy cô cho. Về nhà tìm các bài tập nâng cao, nhất là các đề thi của các tỉnh, thành, các trường đại học… để làm, bài nào làm hoài không ra thì nhờ thầy cô hướng dẫn”.
Nói thì có vẻ nhẹ nhàng nhưng để trở thành học sinh xuất sắc trong điều kiện của Phát, quả không đơn giản. Gia đình em ở tỉnh Hậu Giang, cha mẹ vất vả mưu sinh nên gởi cả 3 con (gồm Phát, chị gái và em trai) lên TP.Cần Thơ ở với cô Hai (em của cha) để học từ cấp tiểu học, nên ngay từ bé, chị em Phát đã có ý thức tự lập. Chị Phạm Thị Bé Diễm, mẹ của Phát, cảm động bộc bạch: “Từ lúc học tiểu học, chị em Phát đã biết tự lo, tự ý thức trong học tập và cuộc sống. Cha mẹ mua gì thì dùng nấy, không hề đòi hỏi mua sắm này kia. Mỗi khi gia đình tổ chức đi đâu, các con tự sắp xếp quần áo, vật dụng, Phát còn soạn đồ cho em trai. Những dịp tôi lên Cần Thơ đón các con về nhà, chị em Phát luôn tiếp cha mẹ việc nhà và cố gắng làm cha mẹ vui lòng”.
Liên tục từ cấp tiểu học đến trung học cơ sở, Phát luôn là học sinh xuất sắc. Về cách học, Phát bộc bạch: Cần phân bổ thời gian hợp lý cho các môn học. Hạn chế thức khuya. Đi ngủ sớm để sáng thức sớm học, lúc đó não minh mẫn, dễ tiếp thu bài. Khi học bất cứ môn nào cũng phải kết hợp giữa trí nhớ và tư duy, phân tích vấn đề theo nhiều góc độ, từ đó sẽ hiểu và ghi nhớ sâu kiến thức. Đối với môn ngữ văn – Chương trình GDPT 2018, ngoài học kiến thức trên lớp, Phát thường xuyên đọc các tác phẩm văn học hay của các tác giả trong và ngoài nước, các đầu sách tham khảo; theo dõi tin tức hàng ngày để nắm những vấn đề thời sự của đất nước và xã hội; đồng thời tham gia nhiều hoạt động cộng đồng… Trong các môn học, Phát thích nhất môn toán, kế là Anh văn; em chia sẻ cách học toán: “Phải thuộc lòng, hiểu các công thức và phải nhớ những dạng bài tập áp dụng được công thức đó và học cách tư duy, phân tích nhiều khía cạnh của bài tập”.

Phương pháp khoa học trên giúp Phát học tốt và không bị căng thẳng trong thời gian cao điểm ôn thi tuyển sinh lớp 10; em vẫn nghe nhạc, chơi các môn thể thao ưa thích như đá banh, đánh cầu và kèm em trai học tập… xuất sắc hoàn thành kỳ thi tuyển sinh, trong đó giải đươc bài toán khó nhất trong đề thi, đó là câu 4 tự luận (2,5 điểm), đặc biệt là 4c: “Tính diện tích tam giác APD theo R. (Bài toán: Cho đường tròn tâm O, bán kính R…). Để chứng minh câu này thí sinh phải nhớ và tổng hợp, sử dụng được kiến thức môn toán của lớp 6, 7, 8 và 9. Phát cho biết: Đã nhìn ra 2 cách để giải câu 4c, gồm: Phương pháp ứng dụng tỉ số đồng dạng của 2 tam giác để tìm ra kết quả; và phương pháp lượng giác góc (dùng các công thức và định lý như Thalès, Pythagore… để giải và chứng minh các bài toán liên quan đến góc và tam giác.). Phát chọn phương pháp thứ 2 và đạt điểm tối đa.
Cô Nguyễn Thị Bích Dung, giáo viên chủ nhiệm lớp của Phát (lớp 9A5) nhận xét: “Phát rất say mê học tập. Khi học bài mới, chỗ nào chưa hiểu là hỏi thầy cô… Đối với môn toán do tôi dạy, Phát thường đưa những bài tập nâng cao trong đề thi tuyển sinh lớp 10 của các trường chuyên và trường đại học nhờ tôi hướng dẫn cách giải. Là lớp phó lao động, Phát cùng các bạn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của lớp và trường; luôn nêu cao tính gương mẫu, đi đầu trong mọi việc. Phát hòa đồng và luôn giúp bạn bè nên các thầy cô và bạn bè trong lớp yêu quý , tín nhiệm. Trong lớp tôi có 2 bạn đầu năm học đạt học lực khá, tôi phân công Phát hỗ trợ theo mô hình “3 bạn cùng tiến”. Sang học kỳ II, hai em đạt học lực giỏi và đều trúng tuyển trường THPT trọng điểm của Cần Thơ. Phát làm việc gì cũng lập kế hoạch và tổ chức công việc bài bản, chẳng hạn bữa nào lớp trực vệ sinh trường, em phân công các bạn khoa học, tổ chức thật hiệu quả… Theo tôi, em có tố chất của một nhà khoa học và điều đáng quý là có ý thức và cách sống vì mọi người”.
Lớp 9A5 Trường THCS Lương Thế Vinh có 36 học sinh. Tất cả đều trúng tuyển vào lớp 10 những trường có điểm chuẩn cao nhất, gồm: THPT Châu Văn Liêm, Trường THPT Thực hành Sư phạm, thuộc Trường Đại học Cần Thơ, THPT Nguyễn Việt Hồng và THPT chuyên Lý Tự Trọng… Trong đó, Phát đạt thủ khoa, và á khoa kỳ thi là em Nguyễn Anh Thơ, trúng tuyển vào lớp chuyên môn tiếng Anh, Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, với 38,90 điểm (Toán: 9,5 điểm, Ngữ văn: 9,75 điểm, Ngoại ngữ: 10 điểm, môn chuyên: 9,65 điểm).
Hiện Phát đang cùng các bạn trong lớp lên kế hoạch cùng về thăm mái trường THCS Lương Thế Vinh và thầy cô. Ngoài ra, em tranh thủ tìm hiểu thêm môn toán, vật lý, hóa học, tiếng Anh, để góp phần học thật tốt chương trình THPT nhằm vươn tới ước mơ trở thành kỹ sư ngành công nghệ bán dẫn, đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.
Đan Phượng
Bình luận (0)