Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Chấp nhận thử thách…

Tạp Chí Giáo Dục

"Hồi đầu, chúng tôi vừa lặng lẽ làm và khảo sát thị trường, chưa rõ về con đường sẽ đi. Nhưng bây giờ, Sơn Hà đã có mục tiêu và kế hoạch phát triển cụ thể" – Lê Vĩnh Sơn – (ảnh) CT HĐQT kiêm TGĐ Cty CP quốc tế Sơn Hà chia sẻ với Việc Làm.

Khẳng định khi trẻ
Khiêm nhường là cảm nhận chung của nhiều người khi lần đầu gặp Lê Vĩnh Sơn. Thật thú vị khi biết chàng trai 35 tuổi này dẫn dắt một DN SX hàng inox thuộc loại lớn nhất tại VN, tạo việc làm ổn định cho 1.500 lao động.
Năm 2008, Cty đạt doanh thu gần 1.000 tỉ đồng, bồn nước inox xuất khẩu sang Mỹ, Châu Âu, Malaysia, Indonesia…
Bên cạnh dự định niêm yết trên sàn chứng khoán VN và tăng cường xuất khẩu, Lê Vĩnh Sơn chia sẻ: "Năm 2008, Cty gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ nội lực mà SX phục hồi nhanh chóng".
Bể tôn, bồn inox và…
Phố Hàng Thiếc – nơi Lê Vĩnh Sơn sinh sống – vốn là trung tâm SX bể tôn chứa nước sinh hoạt của người Hà Nội. Phố nhỏ chật chội, ồn ào, anh tìm nơi SX rộng hơn, nhưng trăn trở với ý nghĩ làm sao có được khách quen như nơi cũ? Âm thầm khảo sát thị trường, rồi 6 cửa hàng của sinh viên Lê Vĩnh Sơn lần lượt mọc lên, khá đông khách. Anh "bật mí": Chọn địa điểm cửa hàng gần các khu tập thể lớn cùng với việc chú trọng chất lượng.
Điều gì khiến Sơn Hà trở thành nhà sản xuất bồn inox? Lê Vĩnh Sơn nhớ lại: "Thời điểm đó, tôi quen một người Đài Loan tên là Lee Chu Stun sang VN đầu tư CN bồn inox. Bồn inox có ưu thế hơn bể tôn vì tính thẩm mỹ, độ bền, lắp đặt tiện lợi, dung tích khá cơ động. Quý mến nhau, ông Stun mời tôi cộng tác ở khu vực miền Bắc…".
Dự cảm về hướng đi mới hình thành trong đầu, anh "khăn gói quả mướp" sang Đài Loan. "Nhìn bình nước inox trên các nóc nhà sáng loáng và nhiều chi chít như quả sung, tôi mới hiểu vì sao Đài Loan được gọi là "xứ sở của bồn nước inox"…
Cty TNHH kim khí Sơn Hà được thành lập năm 1998, tiền thân của Cty CP quốc tế Sơn Hà. "Sản phẩm bồn inox chiếm 30% tỉ trọng thép không gỉ (inox), ngoài ra Cty còn có các mặt hàng bình nước nóng Thái Dương năng, thép cuộn, đá tự nhiên…". Nguyên tắc của Lê Vĩnh Sơn là khẳng định sản phẩm bằng việc mạnh dạn đầu tư công nghệ, chú trọng chất lượng, nắm bắt tâm lý người tiêu dùng.
Hãy vào cuộc

Lê Vĩnh Sơn bộc bạch: Thương hiệu là phép cộng của chất lượng sản phẩm, uy tín DN, nhân lực và chất lượng dịch vụ. Trong đó, đòi hỏi bản lĩnh, tư duy đổi mới của lãnh đạo, công tác nhân sự. Chính vì vậy, Sơn Hà chủ động xây dựng môi trường làm việc dân chủ, chấp nhận cơ chế đối thoại thẳng thắn giữa nhân viên và lãnh đạo.
Chia sẻ dự định lập nghiệp của các bạn trẻ, anh tâm sự: "Hãy vào cuộc khi còn trẻ và đam mê. Bạn sẽ có nhiều sức bật và thời gian để sửa sai". Lập nghiệp không giống trò chơi, bạn sẽ tiêu tốn thời gian, công sức, tâm huyết và thậm chí phải trả giá đắt.

 
Hoàng Mạnh (LD)

 

Bình luận (0)