Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Chất lượng chiếu sáng học đường: Giải pháp giảm cận thị ở học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Tăng nguồn sáng bằng ánh sáng tự nhiên tại trường tiểu học dân lập Lý Thái Tổ (HN). Ảnh: B.VĐứng trước thc trng các bnh v mt (cn, vin, lon) ngày càng tăng trong gii hc sinh, sinh viên, mt vn đề cp thiết được gii chuyên môn đặt ra là phi xem li cht lượng chiếu sáng hc đường.

Cận th hc đường không ngng gia tăng

Đó là một thc tế được các nhà chuyên môn, nghiên cu, cùng những người thuc ngành Y tế (bác sĩ bnh vin Mt) khng định. Theo báo cáo mi nhất ca Cc Y tế d phòng xung quanh nhng kho sát liên quan đến các bnh về mắt cho thy t l khúc x hc đường nước ta nói chung hiện nay là 49,16%, trong đó tt cn th là 48,1% (cn nh: 56%, cn va: 27,7%, cn nng là 15,5%). Mt trong những nguyên nhân chính được các chuyên gia nghiên cu khng định đó chính là do cách bố trí ngun sáng không phù hp. Riêng kết qu nghiên cu t l các bệnh v mt trong gii hc sinh TP.HCM do bnh vin Mt TP.HCM thc hin cho thấy t l hc sinh cn th trong các trường hc ca TP.HCM mi cp hc cũng gia tăng mt cách hết sc nhanh chóng, vi các s liu hết sc chi tiết.

Theo báo cáo mà bệnh vin Mt cung cp cho S GDT TP.HCM thì năm 1994 t l cn th hc sinh ch là 8,65%, nhưng năm 2002 t l cn ở học sinh đã tăng lên là 25,3% và năm 2006 là 39,53%. Ông Nguyn Hoài Chương, phó giám đốc S GDT TP.HCM nhn định: Việc tỉ l hc sinh TP ngày càng b cn nhiều là do công tác xác định tm quan trng ca ánh sáng hc đường chưa được các trường tht s quan tâm. Bên cnh nhng bt cp v quy chun quy định trong chiếu sáng hc đường ca B Y tế, thiết kế các phòng hc mt số nơi chưa theo quy chuẩn ( 28 bóng/ lp) làm hn chế vic trin khai kế hoch nâng cao cht lượng ánh sáng hc đường. Mt s trường do lo ngi s dng mc đin năng quá lnng là nguyên nhân làm t l cn hc sinh TP.HCM không ngng gia tăng. Theo các chuyên gia Y tế vic hc tp và làm vic lâu dài trong môi trường thiếu ánh sáng, chiếu sáng mt tin nghi là mt trong các nguyên nhân chính dn đến suy giảm th lc.

Tiến sĩ Trn Đình Bc, trưởng ban Khoa hc Công ngh, VULA sau nhiều năm nghiên cu cũng khng định: Các phương thc chiếu sáng, s dng các nguồn sáng và các thiết b chiếu sáng, cũng như gii pháp thiết kế, lp đặt hệ thng chiếu sáng hin nay ti phn ln các trường hc là chưa hp lý và không đủ. Đó là mt trong những nguyên nhân chính gây ra các bnh v mt ca hc sinh ngày càng tăng, ông cho rng vic chăm lo điu kin ánh sáng hc tp trong lp học hin nay cho các em hc sinh quan trng nht. Bi nó không ch giúp cho các em tiếp cn bài v tt, có tm nhìn và độ chun ánh sáng tt hơn mà còn làm gim tỉ l cn th đáng báo động hin nay.

ng cường ngun sáng, để gim cn th

Cải thin độ chiếu sáng trong trường hc, nâng độ chiếu sáng trong các lớp hc theo đúng chun quy định, đúng vi các tiêu chí, nghiên cứu khoa học v ánh sáng, độ chói loá, tan loãng ánh sáng ca ánh sáng trong lp học…là li khuyên mà các nhà khoa hc, chuyên gia nghiên cu v ánh sáng hc đường khuyên các S GDT, S Khoa hc Công ngh, hiu trưởng các trường, S Y tế các địa phương nên thực hin, nhm kéo gim hin tượng gia tăng đột biến tỉ lệ cn th hc sinh hin nay. Tuy vic gim t l cn th hc đường không phi là chuyện làm trong mt sm mt chiu nhưng vic các trường ti các địa phương của c nước cn đồng b trin khai làm ngay là việc các nhà khoa hc khuyến cáo. Song song việc tăng cường độ sáng đúng chun quy định thì vic các cơ quan thiết kế xây dng trường hc cn phi có thiết kế chiếu sáng theo đúng chun ánh sáng quy định- ánh sáng hc đường, s GDT các địa phương cũng cn yêu cu các trường nghiêm túc thc hin h thng chiếu sáng lp hc theo đúng chun quy định. Theo tiến sĩ Trn Đình Bc, vic để đáp ng các yêu cu tiêu chun chiếu sáng lớp hc các trường cn phi thc hin đúng hai nguyên tc: Mt là lựa chọn nguồn sáng, thiết b chiếu sáng cht lượng cao, hiu sut cao, tiết kim đin và bảo v môi trường. Hai là: xây dng mô hình thiết kế, lp đặt chun thông qua đội ngũ lp đặt h thng chiếu sáng hc đường ca Hi chiếu sáng đô th Vit Nam, của công ty bóng đèn Rng Đông. V tiêu chun đèn lp đặt và ánh sáng lý tưởng để hc tp thì theo tiến sĩ Bc vic s dng b đèn hunh quang 1x 36W- 220V, hoặc đèn hunh quang 3 ph T8- 36W, chao đèn có thiết kế hp lý, có tính khuếch tán ánh sáng, có nan chia quang nhằm hn chế chng chói loá cho hc sinh, nên lựa chn ngun sáng có nhit độ màu tích hp vi khí hu Vit Nam. Bên cnh đó ngun sáng nên được phân chia và b trí dc theo lp hc, khc phc hin tượng sp bóng do đèn quá thp… Còn theo ông Nguyn Đoàn Thăng, tng giám đốc Công ty RALACO thì việc để tăng độ sáng gim t l cn th hc sinh, tt nht các trường không nên s dng loi bóng đèn dây tóc mà thay vào đó bng vic sử dụng hai b đèn hunh quang nói trên. Song song đó, các địa phương cn đẩy mạnh chính sách khuyến khích người dân, ph huynh, các t chc kinh tế xã hi tham gia vào công tác xã hội hoá giáo dc, đóng góp kinh phí xây dng trường lp, ci tạo điu kin hc tp tt nht cho các em (ánh sáng đúng chun, môi trường thoáng đãng). Nếu các địa phương và các trường thc hin tt công tác chiếu sáng học đường đúng chun quy định trong lp hc, cùng phương pháp ngi hc, viết đúng quy tc, quy chun bàn ghế hp lý vi th trng tng em, chúng ta s kéo giảm được t l cn th hc đường cao như hin nay xung thp trong thi gian sớm nht.

Anh Tú

Theo Giáo dục & Thời đại

 

Bình luận (0)