Sự kiện giáo dụcTin tức

Chất lượng giáo dục đã làm hài lòng người dân

Tạp Chí Giáo Dục

Ngành GD-ĐT TP.HCM trong năm qua đã làm hài lòng người dân, trong ảnh là một tiết học tại Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1. Ảnh: H.Triều

Ngày 13-8, đồng loạt các trường tiểu học (TH) và trung học trên địa bàn TP.HCM bước vào năm học mới 2012-2013. Trước đó, ngày 12-8, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2011-2012 và triển khai nhiệm vụ năm học 2012-2013. Qua báo cáo cho thấy, chất lượng giáo dục (GD) đã phần nào làm hài lòng người dân…
HS được GD toàn diện
Năm học qua, TP.HCM có trên 1,35 triệu học sinh (HS) theo học tại 1.715 trường mầm non (MN), TH, THCS, THPT, TTGDTX. Chất lượng GD của từng bậc, cấp học đã được nâng lên rõ rệt.
Đơn cử như GDMN, tỷ lệ trẻ đến trường tăng gần 2%, trẻ học bán trú và 2 buổi/ngày tăng gần 4%. Cũng trong năm học qua, TP có thêm 6 trường MN đạt chuẩn quốc gia. Thực hiện Đề án phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đạt 98% trở lên, hiện đã có 6/24 quận, huyện hoàn thành phổ cập. Đối với GDTH, các trường thực hiện nghiêm túc việc điều chỉnh nội dung dạy học cho phù hợp với đối tượng HS trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình. Nhiều trường chú trọng hình thức dạy học cá thể hóa trong giờ học qua các hội nghị chuyên đề của các bộ môn. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến chương trình tiếng Anh. Chỉ riêng chương trình tăng cường tiếng Anh đã được triển khai tại 194/473 trường với 1.689 lớp và 63.276 HS. So với năm học trước tăng 3 trường, 203 lớp và trên 7 ngàn HS. Bên cạnh đó còn có 9 trường tiếp tục thí điểm chương trình tiếng Anh 4 tiết/1 tuần của Bộ GD-ĐT.
Tăng kỹ năng thực hành, tăng cường thực hiện “dạy học cá thể” ở các trường THCS, THPT. Qua đó, giáo viên quan tâm nhiều đến HS chậm tiếp thu như tổ chức kèm cặp, phụ đạo, biên soạn tài liệu dạy học riêng… Từng trường đã thực hiện đầy đủ nội dung GD địa phương, lồng ghép tích hợp GD bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, pháp luật trong nội dung một số môn học. Đảm bảo chất lượng dạy, học tin học và ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Trung). Để thực hiện tốt đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho HS phổ thông và chuyên nghiệp TP.HCM giai đoạn 2011-2020” có hiệu quả, nhiều trường đã chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Không chỉ vậy, ngành GD đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa nhằm nâng cao chất lượng học tập và nghiên cứu khoa học trong HS như: Ngày Quốc tế Pháp ngữ, Thi hùng biện tiếng Anh, Hội thi HS nghiên cứu khoa học…
 “Chất lượng đào tạo được giữ vững và từng bước nâng cao, mở rộng theo hướng dạy người thay cho từ chương khoa bảng, từ đó GD văn thể mỹ, kỹ năng sống được coi trọng. Kết thúc năm học 2011-2012, ngành GD-ĐT TP được Bộ GD-ĐT tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc”, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Lê Hồng Sơn nhấn mạnh.
Tích cực nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động GD

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trao bằng khen cho học sinh giỏi thành phố. Ảnh: H.Triều

Năm học 2012-2013 là năm học ngành GD-ĐT quyết tâm hoàn thành Đề án phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, trong đó tập trung công tác vận động tuyên truyền đưa trẻ ra lớp, xây dựng trường lớp MN với đầy đủ giáo viên, trang thiết bị, đồ chơi, đồng thời thực hiện tốt công tác điều tra thống kê tại các quận, huyện còn lại, đảm bảo thực hiện đúng tiến độ. Đây cũng là năm triển khai thực hiện Đề án phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho HS phổ thông và chuyên nghiệp TP theo khung chuẩn châu Âu để đảm bảo các em có đủ năng lực sử dụng ngoại ngữ độc lập, tự tin trong môi trường hội nhập, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Các trường cũng sẽ tiếp tục tăng cường bồi dưỡng giáo viên, tổ chức thiết thực các hoạt động chuyên môn, làm tốt công tác dự giờ trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động GD. Cụ thể, các giáo viên sẽ thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức dạy học giảng dạy đủ các môn học và các hoạt động GD theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình và hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung GD phổ thông của Bộ GD-ĐT. Việc giảng dạy trên lớp cần có sự phân hóa theo năng lực của HS dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình, thiết kế bài giảng khoa học, hợp lý, chuẩn bị câu hỏi tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề “quá tải”, bồi dưỡng cho HS năng lực tư duy độc lập, hướng các em tới vận dụng sáng tạo kiến thức các môn học để giải quyết vấn đề thực tiễn cuộc sống.
Căn cứ vào tình hình và yêu cầu của toàn ngành và TP, ngành GD-ĐT xác định chủ đề năm học 2012-2013 là: “Tích cực đổi mới toàn diện nhà trường, xây dựng trường học tiên tiến – hiện đại, phát triển hệ thống trường chuyên, nâng cao chất lượng GD và hiệu suất đào tạo; nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn đội ngũ sư phạm; coi trọng GD truyền thống, lý tưởng, đạo đức, phát huy năng lực sáng tạo của HS, đào tạo con người Việt Nam phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội thời kỳ hội nhập”.
Đối với công tác GD tư tưởng chính trị và xây dựng môi trường sư phạm, toàn ngành sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc vận động lớn như “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện – HS tích cực” của Bộ GD-ĐT; cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Hai không”. Thông qua việc tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn, hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt tập thể cho HS, các trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác GD đạo đức, truyền thống, ngăn chặn kịp thời các hiện tượng tiêu cực xã hội xâm nhập vào nhà trường. Bên cạnh đó, các trường sẽ chủ động phối hợp với phụ huynh HS, chính quyền, đoàn thể tại địa phương nhằm đảm bảo HS “an toàn đến trường”. Xây dựng và GD các quy tắc ứng xử văn hóa, văn minh, tăng cường GD kỷ luật tích cực, bài trừ và ngăn chặn kịp thời các hành vi đối xử không thân thiện trong nhà trường…
H.Triều – N.Anh
 
Để nâng cao chất lượng GD thì đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL) và giáo viên phải đủ về số lượng và đảm bảo chất lượng. Theo đó, ngành GD-ĐT TP đã coi công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBQL và giáo viên là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng. Trong những năm qua, tỷ lệ giáo viên đạt và trên chuẩn được nâng lên rõ rệt. Cụ thể, ở MN – tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn là 98,52%, trong đó trên chuẩn là 66,96%; TH – đạt chuẩn là 99,15%, trên chuẩn 86,4%; THCS – đạt chuẩn 99,51%, trên chuẩn 71,56%; THPT – đạt chuẩn 99,49%, trên chuẩn 7,39%. Năm học 2011-2012, toàn ngành có 7.496 CBQL, giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn trên chuẩn, sau đại học, lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học, quản lý GD, quản lý Nhà nước… 
 

Bình luận (0)