Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

ChatGPT cơ hội để trường học làm những điều khác biệt

Tạp Chí Giáo Dục

ChatGPT viết tt ca Chat Generative Pre-training Transformer, nn tng trí tu nhân to (AI) do Công ty nghiên cu Open AI ra mt, có th viết mt bài lun đ tr li mt câu hi ngn. ng dng ChatGPT đưc mnh danh là trí tu nhân to (AI) thông minh nht thế gii. Công c này có th trò chuyn, tr li lưu loát đy đ các câu hi mà bn đưa ra, bt k là thc mc v lĩnh vc gì.


Dùng ChatGPT gii toán là vic mà các bn hc sinh, sinh viên hin nay đang làm rt nhiu. Ảnh: GettyImages

ChatGPT là một hệ thống AI tổng quát: một thuật toán có thể tạo nội dung mới từ các nội dung tài liệu, hình ảnh hoặc âm thanh hiện có khi được nhắc bằng một mô tả hoặc câu hỏi. Không có gì đáng ngạc nhiên khi xuất hiện mối lo ngại rằng những người trẻ tuổi đang sử dụng ChatGPT và công nghệ tương tự như một lối tắt khi làm bài tập về nhà. Nhưng cấm học sinh sử dụng ChatGPT hoặc yêu cầu giáo viên quét bài tập về nhà để sử dụng ChatGPT sẽ là một hành động thiển cận. Giáo dục đã thích nghi và chấp nhận công nghệ trực tuyến trong nhiều thập kỷ. Cách tiếp cận AI tổng quát cũng không khác nhiều.

Chính phủ Vương quốc Anh đã đưa ra một cuộc tư vấn về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo AI trong giáo dục, sau khi công bố hướng dẫn ban đầu về cách các trường học có thể tận dụng tốt nhất công nghệ này.

Nói chung, lời khuyên là tiến bộ và thừa nhận những lợi ích tiềm năng của việc sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo. Việc này gợi ý rằng các công cụ AI có thể có giá trị trong việc giảm khối lượng công việc của giáo viên khi tạo tài nguyên giảng dạy như soạn giáo án, chấm điểm và trong các nhiệm vụ hành chính. Nhưng hướng dẫn cũng nêu rõ: “Các trường học và cao đẳng, đại học có thể muốn xem xét các chính sách về bài tập về nhà, xem xét cách tiếp cận bài tập về nhà và các hình thức học tập không giám sát khác khi cần thiết để tính đến sự sẵn có của trí tuệ nhân tạo”.

Mặc dù có rất ít lời khuyên thiết thực về cách thực hiện điều này, nhưng gợi ý là các trường học và cao đẳng nên xem xét khả năng gian lận khi học sinh sử dụng những công cụ này.

Nghiên cu trưc đây

Nghiên cứu trước đây về hành vi gian lận của sinh viên cho thấy kỹ thuật gian lận của sinh viên rất tinh vi và họ chỉ cảm thấy hối hận nếu bị bắt quả tang. Họ gian lận vì nó dễ dàng, đặc biệt là với các công nghệ trực tuyến mới.

Nhưng nghiên cứu này không điều tra việc sinh viên sử dụng ChatGPT hay bất kỳ loại trí tuệ thông minh tổng quát nào. Nó được tiến hành hơn 20 năm trước, một phần của tài liệu xuất hiện vào đầu thế kỷ xoay quanh tác hại tiềm ẩn mà các công cụ tìm kiếm trên internet mới nổi có thể gây ra đối với bài viết, bài tập về nhà và đánh giá của học sinh.

Chúng ta có thể xem xét nghiên cứu trước đây để theo dõi sự xâm nhập của công nghệ mới vào lớp học – và để suy ra những mối quan tâm khác nhau về việc sử dụng chúng. Vào những năm 1990, nghiên cứu đã khám phá tác động của các trình xử lý văn bản đối với khả năng đọc viết của trẻ em. Nó phát hiện ra rằng các sinh viên viết trên máy tính hợp tác hơn và tập trung vào nhiệm vụ hơn. Vào những năm 1970, có những câu hỏi về ảnh hưởng của máy tính điện tử đối với khả năng toán học của trẻ em.


Nhng ngưi tr tui nên hc cách s dng các công c ChatGPT. Ảnh: GettyImages

Vào năm 2023, sẽ có vẻ nực cười khi tuyên bố rằng một đứa trẻ không được sử dụng máy tính, trình xử lý văn bản hoặc công cụ tìm kiếm trong bài tập về nhà hoặc một phần của khóa học. Nhưng sự nghi ngờ về công nghệ mới vẫn còn. Nó làm lu mờ thực tế rằng các công cụ kỹ thuật số mới nổi có thể hiệu quả trong việc hỗ trợ học tập và phát triển các kỹ năng sống và tư duy phản biện quan trọng đối với người trẻ trong thời đại hiện nay.

Đem AI vào hc tp chính thng

Các phương pháp trừng phạt và các mối đe dọa bị phát hiện làm cho việc sử dụng các công cụ đó trở nên bí mật. Một vị trí tiến bộ hơn nhiều sẽ dành cho giáo viên nắm bắt những công nghệ này, tìm hiểu cách chúng hoạt động và biến điều này thành một phần của việc giảng dạy về kiến thức kỹ thuật số, thông tin sai lệch và tư duy phản biện. Theo nghiên cứu của tôi, đây là điều mà những người trẻ tuổi mong muốn từ giáo dục về công nghệ kỹ thuật số.

Giới trẻ nên học sự khác biệt giữa việc thừa nhận việc sử dụng các công cụ này và tuyên bố công việc là của riêng mình. Giới trẻ cũng nên tìm hiểu và quyết định xem có nên tin hoặc là không tin vào thông tin được cung cấp cho họ trên internet hay không.

Tổ chức từ thiện giáo dục SWGfL, mà tôi là người được ủy thác, gần đây đã ra mắt một trung tâm AI cung cấp thêm hướng dẫn về cách sử dụng các công cụ mới này trong môi trường trường học. Tổ chức từ thiện cũng điều hành Project Evolve, một bộ công cụ chứa nhiều tài nguyên giảng dạy về quản lý thông tin trực tuyến, sẽ giúp ích rất nhiều cho các cuộc thảo luận trong lớp học.

Tôi hy vọng cuối cùng sẽ thấy các công cụ AI tổng quát được hợp nhất vào việc học tập chính thống. Việc nói “không sử dụng công cụ tìm kiếm” cho một nhiệm vụ hay bài tập giờ đây đã trở nên lỗi thời. Điều tương tự cũng có thể xảy ra trong tương lai về các lệnh cấm sử dụng AI tổng quát.

Các bài tập về nhà mà giáo viên giao sẽ khác đi rất nhiều. Nhưng cũng như các công cụ tìm kiếm, trình xử lý văn bản và máy tính, các trường học sẽ không thể bỏ qua bước tiến nhanh chóng của chúng. Tốt hơn là chúng ta nên đón nhận và thích nghi với sự thay đổi, hơn là chống lại và không công nhận sự tiện ích mà ChatGPT cũng như AI mang đến cho chúng ta trong thế giới hiện đại ngày nay.

Thy Phm (Theo TheConversation)

Bình luận (0)