Ông bạn tôi có đứa cháu ngoại năm nay học lớp 5 tại một trường nội thành đạt chuẩn quốc gia. Ông bảo: “Xem ra cháu tôi có tính cẩn thận, chữ viết rất đẹp”.
Đầu năm học, biết cháu “học được”, ông khuyên bố mẹ cháu không cần phải cho cháu đi học thêm tại trường và học thêm ở nhà cô giáo. Ông bảo, mỗi lần trông thấy các cháu tiểu học phải lếch thếch đi học thêm túi bụi, mệt mỏi, ông thấy xót xa, ái ngại lắm, nhất là cháu mình. Là một giảng viên ĐH, ông cho rằng học sinh các cấp không cần phải đi học thêm, vẫn có thể học tốt, học giỏi, đến lớp 12 hoàn toàn có thể thi đỗ tốt nghiệp THPT và vào ĐH; miễn sao ở lớp chú ý học hành và về nhà chăm chỉ đọc sách giáo khoa, làm hết các bài tập. Con gái, con rể ông (đều là viên chức) đồng ý với lời khuyên ấy.
Vậy mà… Sau hơn một tuần không đi học thêm như nhiều bạn khác, điểm của cháu ông sút kém hẳn. Các vở học của cháu, cô giáo liên tục phê: “Làm sai”, “Chữ viết không cẩn thận”, “Tiếp thu chậm”, có cả dòng chữ nhắc nhở: “Gia đình nên quan tâm nhiều hơn đến việc học hành của con em”… Điểm của cháu thường là 5, 6, có nhiều điểm 4 nữa; trong khi hầu hết các bạn trong lớp đều nhan nhản điểm 9, 10 ngon lành! Bố mẹ cháu đâm lo. Hay là tại cháu mải chơi? Ông bạn tôi quan sát thì thấy cháu vẫn giữ được nếp chăm chỉ học hành ở nhà. Nhiều lần đi đón cháu tại trường, khi trống trường chưa điểm, ông đứng ngoài cửa sổ nhìn vào trong lớp, thấy cháu cặm cụi làm bài, không nghịch ngợm, hiếu động quay tới quay lui hoặc nhảy nhót như nhiều bạn khác. Thế nhưng, hằng ngày, kiểm tra vở của cháu, gia đình thường thấy những dòng chữ cô giáo phê rất nghiêm khắc, không chút hài lòng, không động viên gì với học sinh.
|
Cần cái tâm trong sáng Dạy thêm – học thêm không có gì là xấu khi người dạy lẫn người học đều có cái tâm trong sáng. Đó là mấu chốt của vấn đề. Song trên thực tế, khá nhiều người dạy lẫn người học vẫn còn mục đích khác ngoài chức năng giáo dục. Những năm qua, chuyện dạy thêm – học thêm khiến báo chí tốn khá nhiều giấy mực, dư luận bàn về vấn đề này khá nhiều, thế nhưng những bức xúc trong việc này ngày càng có chiều hướng tăng. Những ngày gần đây, việc một số học sinh ở một trường THCS tại Bình Dương bị giáo viên hạ điểm bài kiểm tra vì…không đi học thêm đã làm cho dư luận bức xúc. Đó là một trường hợp “được đưa ra ánh sáng” trong nhiều trường hợp vẫn còn “trong bóng tối” mà người dạy, người học rõ hơn ai hết. Việc giáo viên đối xử như vậy là không công bằng với học sinh khi chấm bài kiểm tra nên phụ huynh đã phản ánh tới cơ quan chức năng để đòi lại sự công bằng ấy. Những học sinh bị hạ điểm cuối năm học 2016-2017 là do không có điều kiện học thêm ở nhà giáo viên. Được biết, với sai phạm trên, phòng GD-ĐT đã luân chuyển giáo viên này qua trường khác, đồng thời ban hành kỷ luật khiển trách vì vi phạm quy chế chuyên môn, trách nhiệm trong chấm bài kiểm tra, tổ chức dạy thêm – học thêm sai quy định. Theo tôi, với những trường hợp xảy ra như trên, ngành giáo dục cần có hình thức kỷ luật nghiêm minh hơn nữa, không để những cái xấu làm ảnh hưởng đế sự nghiệp giáo dục. Đã chọn nghề giáo thì cần phải có tấm gương trong sáng! Hoàng Thái Hùng |
Trong hoàn cảnh ấy, gia đình ông lại cho cháu đi học thêm tại trường và đến nhà cô giáo để học thêm. Con gái ông đến trường gặp riêng cô giáo, rồi đến nhà cô tha thiết cậy nhờ kèm cặp cháu. Thế là, như có phép tiên, mới được hơn một tuần gia đình cho cháu đi học thêm và nhờ cậy cô giáo “quan tâm”, vở học của cháu đã chi chít những điểm 9, 10 tươi rói. Cô giáo ghi: “Chữ viết đẹp”, “Tiếp thu nhanh”… Cứ thế, cô ghi nhận xét, liên tục và liên tục. Đôi khi, mẹ cháu còn nhận được điện thoại của cô giáo: “Cháu học tốt lắm, chị ạ! Chị yên tâm đi!”. Khỏi phải nói, cả nhà ông bạn tôi đều hết sức phấn khởi.
Mới rồi, đến nhà tôi chơi, ông bạn kể lại chuyện trên đây và xuýt xoa: “Cháu tôi tiến bộ nhanh quá!”.
Đào Ngọc Đệ (Hải Phòng)

Bình luận (0)