Nhiều người cảm thấy xa lạ với khái niệm "chạy DAT". Nhất là với những người trẻ có ý định học bằng lái ô tô.
Giám sát quá trình đào tạo
Nguyễn Hoài Đăng Bảo (32 tuổi), làm việc tại 175 Lũy Bán Bích, Q.Tân Phú, TP.HCM, cho biết muốn học bằng lái ô tô hạng B2. Chàng trai này được đại diện trung tâm dạy bằng lái ô tô tư vấn về nội dung chương trình học và cảm thấy bất ngờ với yêu cầu "phải chạy DAT".
"Mình từng học bằng lái ô tô hạng B1 cách đây 6 năm. Khi đó không phải chạy DAT. Nên khi nghe đến khái niệm này khá lạ lẫm", Bảo nói.
Không riêng Bảo mà với nhiều người cũng có cùng thắc mắc: "Chạy DAT trong học bằng lái ô tô là gì?".
Việc bắt buộc lắp đặt thiết bị DAT trên các xe tập lái được áp dụng chính thức từ ngày 15.6.2022. THANH NAM
Theo ông Lê Minh Ấn, giáo viên tại Trung tâm đào tạo lái xe Miền Nam, thì khi học bằng lái các hạng B1, B2, C, thì ngoài việc phải nắm được những kỹ năng cơ bản, kiến thức về luật giao thông, các quy tắc an toàn… cần phải hoàn thành đủ thời gian học tập và luyện tập. Chính quá trình chạy DAT sẽ giúp người học có thêm thời gian để rèn luyện các kỹ năng khi lái xe. Việc luyện tập chạy xe với sự giám sát của thiết bị DAT sẽ là một trong những phương án chống gian lận..
Việc bắt buộc lắp đặt thiết bị DAT trên các xe tập lái được áp dụng chính thức từ ngày 15.6.2022. Thiết bị DAT sẽ liên tục thực hiện truyền dữ liệu về Cục Đường bộ Việt Nam trong vòng 5 phút/lần nhằm giám sát quá trình đào tạo.
"DAT có tên đầy đủ là Distance and Time. Đây là thiết bị giám sát thời gian và quãng đường thực hành lái xe. Thiết bị DAT được lắp trên xe tập lái, có chức năng xác thực người học. Thiết bị này có chức năng ghi, lưu trữ, xác thực và truyền nhận các thông tin bắt buộc liên quan đến quá trình dạy và thực hành lái xe", ông Ấn cho biết.
Cũng theo ông Ấn: "Dữ liệu DAT gồm các thông tin về định danh và quá trình học thực hành lái xe của học viên, được truyền từ thiết bị DAT lắp trên xe lái xe trên đường về hệ thống thông tin DAT của Cục Đường bộ Việt Nam. Trong đó bao gồm dữ liệu định danh (mã cơ sở đào tạo, mã khóa học, thông tin khóa học, mã học viên, thông tin học viên…), dữ liệu giám sát thời gian (thời điểm, tọa độ điểm xuất phát và kết thúc của phiên học, thời gian của phiên học…) và quãng đường học thực hành lái xe trên đường".
Dữ liệu DAT gồm các thông tin về định danh và quá trình học thực hành lái xe của học viên, được truyền từ thiết bị DAT lắp trên xe lái xe trên đường về hệ thống thông tin DAT của Cục Đường bộ Việt Nam. THANH NAM
Những điều kiện cần và đủ
Ông Ấn cũng thông tin về điều kiện hoàn thành chạy DAT với từng hạng là khác nhau. Cụ thể, với bằng lái ô tô hạng B1, học viên phải lái xe đạt tối thiểu 710 km. Bên cạnh đó phải đáp ứng đầy đủ việc lái xe tối thiểu 12 tiếng đồng hồ, trong đó có 4 tiếng đồng hồ lái xe vào ban đêm.
Với bằng lái ô tô hạng B2, học viên phải hoàn thành tối thiểu quãng đường 810 km. Đồng thời lái xe tối thiểu 20 tiếng đồng hồ. Số giờ lái xe ban đêm tối thiểu là 4 tiếng đồng hồ. Và phải có 3,2 tiếng đồng hồ lái trên xe số tự động.
Với bằng lái ô tô hạng C, số km tối thiểu, số giờ tối thiểu, số giờ lái xe ban đêm tối thiểu số giờ học trên xe số tự động lần lượt là: 825 km, 24 tiếng đồng hồ, 4 tiếng đồng hồ, 3,2 tiếng đồng hồ.
Ngoài ra, việc chạy DAT còn phải tuân thủ những quy định khác như: lái xe ban đêm phải từ 18 giờ, học viên không được phép lái xe quá 10 tiếng đồng hồ mỗi ngày, thời gian nghỉ giữa các phiên chạy DAT đúng 15 phút. Và mỗi phiên chạy DAT tối đa 4 tiếng đồng hồ.
Thiết bị DAT sẽ giúp kiểm soát đầy đủ thông tin, buộc người học phải lái xe đủ số km, đủ số giờ thực hành. THANH NAM
Ông Ấn nhìn nhận thiết bị DAT sẽ giúp kiểm soát đầy đủ thông tin, buộc người học phải lái xe đủ số km, đủ số giờ thực hành, không thể cắt xén được chương trình đào tạo theo quy định. Trong trường hợp học viên chạy DAT không đủ thời gian quy định thì chắc chắn sẽ không được phép dự sát hạch cấp giấy phép lái xe.
Theo Thanh Nam/TNO
Bình luận (0)