Mỗi năm, số học sinh (HS), sinh viên (SV) Việt Nam được các nước cấp visa ngày một tăng. Có đến 70% du HS Việt Nam tiếp tục ở nước ngoài sau khi học xong để học lên cao hoặc làm việc. Dòng chảy tri thức “ra biển lớn” hay “trở về nguồn” xây dựng đất nước
Thầy: Có chắc không đó?
Trò: Dạ chắc như đinh đóng cột! Nếu em không về, thầy cứ phạt em đi”.
…
Thầy Nguyễn Thanh Hùng, Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông năng khiếu TPHCM trầm ngâm nhớ lại lời hứa “sẽ trở về” của cậu học trò N.T.H, huy chương vàng tin học quốc tế trước khi qua Mỹ làm nghiên cứu sinh. Nhưng, hiện nay, N.T.H đã lập gia đình ở Mỹ và đường về trở nên xa thẳm. Khóa của N.T.H (1997-2000) cũng có gần 10 người đang làm việc và học ở Mỹ.
Học sinh tìm hiểu ngành, nghề đào tạo của Trường ĐH Bellerbys tại Ngày hội Văn hóa Giáo dục Anh quốc. Ảnh: MAI HẢI
|
Đ.P, cựu HS THPT chuyên Lê Hồng Phong, được cấp học bổng tiến sĩ về ngành công nghệ truyền dẫn không dây. Tuy lập gia đình ở Việt Nam nhưng nghe đâu Đ.P cũng kiên quyết ở lại Mỹ để phát triển sự nghiệp, bởi ngành Đ.P đang học, ở Việt Nam không có điều kiện phát huy.
Những người giỏi thường không trở về sau khi kết thúc khóa học. Và mỗi năm, số HS, SV Việt Nam được các nước Hoa Kỳ, Canada, Úc… cấp visa ngày một tăng. HS trường chuyên được “săn đón” nhiều nhất, theo thống kê, mỗi năm THPT chuyên Lê Hồng Phong có 150 HS du học các nước, trong đó Singapore có khoảng 40 em.
Du học Singapore đang trở thành một chọn lựa ưu tiên của HS VN. Bởi vì chất lượng đào tạo tốt, học phí thuộc loại rẻ, chỉ khoảng 10.000 SGD/năm. Nếu SV không xin được học bổng thì Chính phủ Singapore cho vay đến 80% để đóng học phí. 20% còn lại và tiền ăn ở, SV có thể mượn của trường. Số tiền vay trả trong vòng 20 năm, với lãi suất rất ưu đãi.
Không chỉ có Singapore, các nước Canada, Úc cũng đã có chính sách khá cởi mở, học xong có thể ở lại làm việc, định cư. Ông Nguyễn Văn Quang, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Canada tại Việt Nam, cho biết: Chính phủ cho phép du HS ở lại 3 năm sau khi tốt nghiệp và sau đó có thể xin định cư ở Canada.
Tuy nhiên, không vì thế mà buông xuôi, không có chiến lược sử dụng nhân tài. Trước hết, theo ông Võ Anh Dũng, cần phải nâng cao chất lượng đào tạo trong nước, giảm ngoại tệ chảy ra nước ngoài. Đối với những DHS, chưa sử dụng được ngay lúc này thì phải có kế hoạch dùng sau này. Tức phải nắm được về mặt thông tin ai học ở ngành, trường, nước nào. Chẳng hạn, khi có một dự án cần chuyên gia tư vấn, qua Bộ GD-ĐT và đại sứ quán (ĐSQ) Việt Nam ở nước ngoài, chúng ta sẽ biết mời gọi người nào.
Không riêng Việt Nam, ngay cả các nước phát triển như Canada, Đức, Singapore… cũng bị thất thoát “chất xám” và đã có nhiều chính sách đãi ngộ để lôi kéo trí thức trở về. Còn Việt Nam, nhiều chuyên gia giáo dục lo lắng: Chúng ta đang sống trong tư duy lạc quan “người tài làm việc ở nơi khác chỉ là thiệt thòi trước mắt. Một thời gian sau, họ trở về làm việc và chúng ta được hưởng kinh nghiệm của họ”. Thế nhưng, nếu không có chiến lược giữ chân nhân tài thì đường về quê nhà của DHS vẫn ở thì tương lai.
Bình luận (0)