Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Chỉ 28% trường học TP.HCM đạt yêu cầu về ánh sáng, nồng độ CO2 cho phép

Tạp Chí Giáo Dục

Chỉ 28% trường học tại TP.HCM đạt yêu cầu về ánh sáng (≥ 300 lux); 18% trường đạt yêu cầu về tiếng ồn (55dBA) và 28% trường đạt yêu cầu về nồng độ CO2 ( 0,1%). Phần lớn các trường có sử dụng máy lạnh nhưng không có quạt hút có nồng độ CO2 cao hơn mức tiêu chuẩn cho phép.

Trường Tiểu học Đặng Trần Côn (quận 4) là một trong số ít những trường đạt cả 3 yêu cầu về ánh sáng, tiếng ồn và nồng độ CO2

Thông tin vừa được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, Sở Y tế TP.HCM công bố trong báo cáo công tác giám sát vệ sinh phòng học và vệ sinh tay năm 2024, ngày 17-12.

Báo cáo được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố thực hiện giám sát tại 95 trường học, với 3.355 phòng học và phòng chức năng (3.037 phòng học, 298 phòng tin học và thực hành lý – hóa – sinh) từ ngày 23-9-2024 đến ngày 27-11-2024.

Nội dung giám sát nhằm đánh giá các yếu tố ánh sáng, tiếng ồn, nồng độ CO2 trong các phòng học, phòng công nghệ thông tin, phòng thực hành lý – hóa – sinh của các trường thuộc 22 quận, huyện, TP.Thủ Đức theo Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12-5-2016.

Đồng thời tiến hành giám sát các phương tiện phục vụ việc rửa tay tại cơ sở giáo dục theo bảng kiểm. Thực hiện khảo sát kiến thức của học sinh về rửa tay với xà phòng thông qua bộ câu hỏi.

Kết quả khảo sát đánh giá các yếu tố ánh sáng, tiếng ồn, nồng độ CO2 như sau:

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đánh giá, 27/95 trường giám sát đạt ánh sáng, chiếm tỷ lệ 28%; 17/95 trường giám sát đạt tiếng ồn (chiếm tỷ lệ 18%), các trường nằm gần đường giao thông hoặc có khu tập thể dục gần khu phòng học có tiếng ồn cao hơn mức tiêu chuẩn cho phép.

27/95 trường giám sát có nồng độ CO2 đạt yêu cầu, chiếm tỷ lệ 28%, phần lớn các trường có sử dụng máy lạnh nhưng không có quạt hút có nồng độ CO2 cao hơn mức tiêu chuẩn cho phép.

Đặc biệt, theo số liệu kết quả khảo sát, có tới 46/95 trường không đạt yêu cầu về cả ánh sáng, tiếng ồn và nồng độ CO2 trong phòng học, tỷ lệ 48,42%.

Chỉ có 7/95 trường đạt các yêu cầu về giám sát ánh sáng, tiếng ồn và nồng độ CO2, tỷ lệ 7,36%. Đa phần các trường chỉ đạt từ 1-2 tiêu chí.

Qua kết quả giám sát trường trên địa bàn thành phố, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố kiến nghị phòng GD-ĐT, trung tâm y tế quận, huyện và TP.Thủ Đức phối hợp giám sát các chỉ số vệ sinh phòng học như ánh sáng, tiếng ồn, nồng độ CO2 của các trường trên địa bàn hàng năm.

Các trường cần tăng cường ánh sáng trong các phòng học chưa đạt yêu cầu về ánh sáng, tăng cường trao đổi khí tại các phòng học chưa đạt yêu cầu về nồng độ CO2, rà soát bố trí đủ số lượng vòi rửa tay theo đúng quy định, xà phòng và bảng quy trình rửa tay.

26% học sinh rất thích truyền thông về rửa tay từ nói chuyện dưới cờ

Cũng theo kết quả khát sát, đa số các trường khảo sát đảm bảo yêu cầu về phương tiện rửa tay cho học sinh: 100% trường có bố trí khu vực rửa tay; 91% trường đáp ứng tỷ lệ học sinh/vòi rửa tay; 100% trường có nước sạch tại khu vực rửa tay; 98% trường có trang bị xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tại khu vực rửa tay; 99% trường có bố trí bảng hướng dẫn rửa tay tại khu vực rửa tay.

98% học sinh đã được truyền thông về rửa tay đúng cách; Nguồn truyền thông về rửa tay các em nhận được chủ yếu từ các nguồn như: 80% từ nhân viên y tế; 74% từ internet, mạng xã hội; 69% từ sinh hoạt chủ nhiệm; 65% từ sinh hoạt dưới cờ.

Trong đó, nguồn truyền thông tin học sinh thích nhất là từ nói chuyện dưới cờ, với 26% yêu thích. Đặc biệt, 97% học sinh đồng ý việc rửa tay với xà phòng thường xuyên rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe; 91% học sinh đồng ý về việc thói quen rửa tay với xà phòng nên được tập luyện từ nhỏ…

Yến Hoa

Bình luận (0)