Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Chỉ tiêu tuyển sinh 2009 tăng 10-12%

Tạp Chí Giáo Dục

Chỉ tiêu tuyển sinh năm nay tăng, thí sinh sẽ trúng tuyển nhiều hơn. Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Ngữ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ GD-ĐT chung quanh vấn đề này.

(Ông Nguyễn Văn Ngữ – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ GD-ĐT)

* Thưa ông, năm nay chỉ tiêu tuyển sinh ĐH-CĐ được xác định trên cơ sở nào và có khác gì so với năm trước?
– Khi xác định chỉ tiêu tuyển sinh ĐH-CĐ hằng năm phải dựa trên cơ sở các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo của trường ĐH, CĐ và nhu cầu của xã hội, như: số lượng và trình độ đào tạo của đội ngũ giảng viên; chương trình đào tạo; diện tích sàn xây dựng phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học…                         
Từ năm 2007 đến nay, Bộ GD-ĐT đã hướng dẫn các trường ĐH-CĐ tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh căn cứ vào các điều kiện trên, trong đó tỷ lệ sinh viên/giảng viên là căn cứ để tính số sinh viên được tuyển mới hằng năm theo đúng quy định. So với năm 2008, tổng chỉ tiêu tuyển sinh ĐH-CĐ của cả nước tăng khoảng 10-12%.
* Bộ GD-ĐT sẽ làm gì để người học yên tâm rằng mình được học ngành học mà xã hội đang cần?
– Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các trường đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu xã hội, nhu cầu của các doanh nghiệp. Bộ đã cùng các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo tổ chức nhiều hội thảo quốc gia, để cùng bàn về những định hướng và giải pháp đột phá nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội.
Các trường và các doanh nghiệp đã ký kết hàng trăm hợp đồng, thỏa thuận về hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học. Năm 2008 vừa qua, các doanh nghiệp đã hỗ trợ các trường hơn 10 triệu USD về thiết bị, tài liệu giảng dạy, hỗ trợ học bổng… và đặt hàng đào tạo hàng ngàn lao động có trình độ ĐH, CĐ. Bộ GD-ĐT đã đưa ra các giải pháp, trong đó chủ yếu tập trung vào việc các trường cần phải dự báo nhu cầu nhân lực, công khai năng lực đào tạo của các cơ sở, công bố các chuẩn đào tạo, công bố tỷ lệ sinh viên có việc làm sau 1 năm tốt nghiệp ĐH, CĐ… Với những giải pháp này sẽ giúp người học tự xác định khả năng đầu tư, khả năng tìm việc trước khi đăng ký ngành học.
Vũ Thơ (TNO) 

Bình luận (0)