Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Chỉ trực tuyến khi không thể dạy trực tiếp

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 8-9, ngành GD-ĐT Q.4 và Gò Vp đã t chc Hi ngh Tng kết năm hc 2019-2020, Trin khai phương hưng nhim v năm hc 2020-2021. Theo đó các đa phương đu có phương án dy hc trc tuyến nếu dch bnh din biến bt thưng…


Phó Giám đc S GD-ĐT TP.HCM Nguyn Văn Hiếu chp hình lưu nim vi cán b qun lý Phòng GD-ĐT Q.4. Ảnh: N.Trinh

* Theo báo cáo, năm học 2019-2020, Q.Gò Vấp có trên 95.000 HS, tỷ lệ HS phổ thông học 2 buổi/ngày đạt 67,69% (giảm hơn 1,64% so với năm học trước). Trong năm học vừa qua, toàn ngành tiếp tục thực hiện có hiệu quả về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT. Xuyên suốt năm học, tại các trường, nề nếp dạy học được đảm bảo ổn định, phương pháp dạy học tích cực được đầu tư, thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt, ngành đã kịp thời triển khai các hoạt động về tập huấn Chương trình GDPT 2018 cho toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhất là giáo viên lớp 1, chuẩn bị các điều kiện về CSVC, đội ngũ, sẵn sàng triển khai chương trình mới từ năm học 2020-2021.

Nhằm duy trì những thành quả đạt được và khắc phục những tồn tại, hạn chế, trong năm học 2020-2021, ông Nguyễn Thanh Thủy – Trưởng phòng GD-ĐT Q.Gò Vấp cho biết, ngành GD-ĐT quận sẽ quyết liệt, đồng bộ hơn nữa các giải pháp để triển khai các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2020-2025, chú trọng xây dựng môi trường lành mạnh, dân chủ, kỷ cương; tăng cường phối hợp nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trường học; chú trọng giáo dục thể chất, y tế trường học; xây dựng văn hóa học đường; giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho HS, triển khai giáo dục thông minh…

Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Lê Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM – biểu dương những thành quả mà ngành GD-ĐT Q.Gò Vấp đạt được trong năm học vừa qua – một năm học chịu nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đồng thời, ông Nam cũng nhắn gửi đến toàn thể đội ngũ, cán bộ quản lý, giáo viên ngành GD-ĐT Q.Gò Vấp trong năm học tới cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm, vai trò, đạo đức nhà giáo thể hiện trong công việc, lối sống hàng ngày, hướng tới giáo dục toàn diện HS.

Dịp này, ngành GD-ĐT Q.Gò Vấp đã khen thưởng nhiều tập thể, giáo viên, HS đạt thành tích cao trong năm học vừa qua; đồng thời phát động phong trào thi đua yêu nước năm học 2020-2021.

* Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Phòng GD-ĐT Q.4, ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT – đánh giá cao sự nỗ lực của ngành GD quận để đạt được nhiều thành tích trong năm học vừa qua. Nổi bật là hoạt động dạy học tiếng Anh, góp phần nâng cao thành tích chung của TP. Cụ thể, năm học vừa qua TP.HCM tiếp tục dẫn đầu cả nước về thành tích môn học ngoại ngữ, là niềm tự hào và đáng trân trọng của toàn ngành. Ở đó có công sức, sự quan tâm của phụ huynh HS, các cấp chính quyền đã tạo điều kiện cho việc dạy và học ngoại ngữ. Đây chính là “hành trang” để các em HS chủ động hội nhập quốc tế.

Trước các giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm ngành GD-ĐT Q.4 đề ra cho năm học mới, ông Hiếu hết sức đồng ý, trong đó có nhiệm vụ chuyên môn giao quyền tự chủ cho nhà trường. Ông mong muốn hiệu trưởng các trường phải quán triệt thật kỹ nhiệm vụ này, đồng thời lưu ý giao quyền tự chủ dạy học cho giáo viên. Mặc dù Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT đã phổ biến kỹ nhưng nhiều trường vẫn lo giáo viên không làm chủ được tiết dạy và bắt buộc phải dạy theo yêu cầu, khắt khe thời lượng. Trong khi đó, chỉ giáo viên mới biết nên dạy như thế nào cho phù hợp với năng lực HS trong từng tiết dạy.

“Cán bộ quản lý cần cởi mở, không lo lắng thay cho giáo viên, nên để giáo viên tự chủ trong giáo án, trong giảng dạy. Việc cần làm là quan sát, theo dõi, lắng nghe kết quả phản hồi từ phía HS, phụ huynh HS. Tránh áp đặt, thay vào đó nên mang đến những giờ dạy học mà ở đó giáo viên, HS có sự chủ động và vui vẻ”, ông Hiếu cho biết.

Năm học 2020-2021 là năm học đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cũng là năm đầu tiên sử dụng SGK mới, để không tạo gánh nặng tiền mua sắm cho phụ huynh HS, ông Hiếu lưu ý HS chỉ mua SGK để sử dụng. Giáo viên có thể sử dụng các giải pháp khác bổ sung bài tập cho HS chứ không nhất thiết bắt các em phải mua thêm sách tham khảo, vì ngoài mua sách vở, phụ huynh còn phải lo nhiều khoản phí khác. Đồng thời, ông cũng lưu ý nhà trường thực hiện đúng quy định các khoản thu đầu năm học. Những khoản thu cần thiết thì phải bàn bạc, thỏa thuận với phụ huynh dựa trên điều kiện vì lợi ích của HS.

Thời gian tới, tiếp tục công tác phòng chống dịch Covid-19, trong đó có giải pháp dạy học trực tuyến ngành GD-ĐT Q.4 đề ra, ông Hiếu cho rằng chỉ khi nào không dạy trực tiếp được nữa thì mới dạy trực tuyến. “Mặc dù dạy trực tuyến có nhiều điểm hay nhưng còn phụ thuộc vào trang thiết bị, điều kiện của HS. Hơn nữa việc tiếp cận trực tiếp của thầy, cô giáo đối với HS vẫn tốt hơn”, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết.

Yến – Trinh

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)