Thầy La Thành Triết, Giám đốc Học thuật tại ILP – Học viện Đào tạo IELTS Chuyên sâu cho rằng, kiến thức cơ bản và cốt lõi là quan trọng nhất, các bài thi chuẩn hóa đều có sự tương đồng với nhau.
Các bài thi chuẩn hoá được lựa chọn để phục vụ nhu cầu học tập, làm việc hay định cư tại các nước nói tiếng Anh đang tăng cao. Một số bài thi phổ biến bao gồm IELTS (International English Language Testing System), TOEFL (Test of English as a Foreign Language), SAT (Scholastic Assessment Test), ACT (American College Testing), GMAT (Graduate Management Admission Test), iTEP (International Test of English Proficiency).
Theo thầy La thành Triết – giảng viên tốt nghiệp 2 bằng Thạc sĩ Chuyên ngành Giảng dạy Tiếng Anh và Phát triển Giáo dục (Australia), hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy và khảo thí ngôn ngữ chia sẻ rằng, về cơ bản, các bài thi chuẩn hóa được xây dựng trên những nguyên lý (principles) về khảo thí ngôn ngữ (language assessment) khá tương đồng, chỉ khác ở chỗ hình thức (format) và trọng tâm. Chọn bài thi chuẩn hóa nào không quan trọng bằng việc học đúng, nắm vững kiến thức và kĩ năng cốt lõi.
Thầy La Thành Triết hiện là Giám đốc Học thuật tại ILP – Học viện Đào tạo IELTS Chuyên sâu
Thầy Triết cho biết thêm, “Tôi thường nói với các em học sinh sinh viên và chia sẻ với nhiều quý phụ huynh, điều quan trọng là kiến thức và kĩ năng cốt lõi. Học nhiều hay ít, học lâu hay nhanh, học như thế nào không quan trọng. Quan trọng là học đúng kiến thức cần học. Như vậy thì những bài thi chuẩn hóa không thể làm khó được các bạn. Đây cũng chính là phương châm giảng dạy mà tôi luôn đặt hàng đầu tại ILP, phải làm sao xây dựng được cho các em học viên nền tảng kiến thức tiếng Anh vững chắc nhất.”
Một ví dụ cụ thể như sau, kĩ năng miêu tả số liệu, biểu đồ và quy trình là kĩ năng rất quan trọng trong môi trường học thuật và rất nhiều lĩnh vực khác, từ giáo dục cho tới kinh tế. Miêu tả biểu đồ là việc sinh viên không thể tránh khỏi khi báo cáo luận văn tốt nghiệp, và thuyết trình về số liệu kinh doanh là điều những quản lý phải thông thạo.
Kĩ năng này, hiển nhiên, phải được đưa vào các bài thi chuẩn hóa quốc tế, để kiểm tra, chuẩn bị và thậm chí dự báo khả năng của học viên trong tương lai.
Trong thực tế, bài thi IELTS kiểm tra kĩ năng miêu tả các dạng biểu đồ và quy trình trong phần thi viết (Task 1) còn bài thi PTE Academic đưa kỹ năng vào phần thi nói (Describe image).
Điều khác biệt nữa giữa 2 bài thi là, nếu thi viết IELTS, mỗi lần thi, thí sinh chỉ gặp một dạng biểu đồ (viết trong vòng 20 phút). Trong khi đó, khi thi nói PTE Academic, thí sinh sẽ phải miêu tả 6-7 dạng biểu đồ và quy trình (mỗi cái 40 giây).
Sự “gia giảm” và trọng tâm mỗi bài thi là khác nhau, từ đó tạo ra áp lực thi khác nhau tùy vào mỗi thí sinh. Nếu thí sinh nắm vững được (nói – viết tốt) từ vựng và ngữ pháp cốt lõi cho việc miêu tả biểu đồ và quy trình, chọn bài thi nào cũng vậy.
Hơn nữa, việc chọn bài thi chuẩn hóa nào còn phụ thuộc vào từng cá nhân các em học sinh, sinh viên. Có thể hồ sơ du học của các em yêu cầu chứng chỉ PTE Academic hoặc TOEFL, một số chương trình học khác lại yêu cầu GMAT hoặc SAT. Cũng có thể các em cảm thấy việc học và luyện thi IELTS thuận tiện, mang lại nhiều giá trị, cơ hội hơn cho bản thân. Đó là tùy thuộc vào nhu cầu và mong muốn của từng bạn.
Hiện nay, ở Việt Nam, chứng chỉ IELTS được sử dụng và công nhận rộng rãi hơn bao giờ hết, không chỉ để du học, định cư, làm việc trong các công ty nước ngoài, mà còn để xét tuyển kỳ thi THPTQG, quy đổi điểm hoặc tuyển thẳng vào các trường Đại học TOP, miễn các học phần tiếng Anh tại trường Đại học… Cho nên, hầu hết các em học sinh, sinh viên có xu hướng chọn thi IELTS từ rất sớm. Đây là một lợi thế vô cùng lớn, mở ra nhiều cơ hội học tập và phát triển cho các em.
T.D.V
Bình luận (0)