Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Chia sẻ phương pháp giáo dục và hợp tác của giáo viên liên quốc gia

Tạp Chí Giáo Dục

Điu gì to nên mt giáo viên tiu hc gii và h thng ging dy có th h tr điu này như thế nào? Bang Ontario ti Canada có mô hình ging dy tng quát cp tiu hc, nghĩa là giáo viên tiu hc có hiu biết cơ bn v hu hết các môn hc.


Chuyên môn ca giáo viên tiu hc ti bang Ontario (Canada) đưc yêu cu ngày càng cao. Ảnh: GettyImages

Một báo cáo năm 2014 do Liên đoàn Giáo viên Tiểu học Ontario ủy quyền đã lưu ý rằng “áp lực ngày càng tăng đối với giáo viên tiểu học công lập phải trở thành những người thực hành tổng quát trong tất cả các lĩnh vực của chương trình tiểu học chuyên môn cao và ngày càng phức tạp”.

Vào tháng tư, Bộ trưởng giáo dục của Ontario đã công bố tài trợ để “nâng cao kỹ năng toán học” bằng cách thuê thêm giáo viên toán học tại các lớp học, xác định người dẫn đầu môn toán trên mỗi bảng và “nâng cao kỹ năng của giáo viên mới”.

Giáo viên tiểu học của Trung Quốc chủ yếu là giáo viên chuyên môn có kiến thức chuyên môn trong các lĩnh vực cụ thể. Giáo viên Trung Quốc được đào tạo để tập trung vào nội dung kiến thức và kỹ năng cơ bản, và khoảng 60% các khóa học sau trung học của họ là các khóa học kiến thức chủ đề.

Tuy nhiên, Naiqing Song, một học giả giáo dục, đề xuất rằng hơn 90% giáo viên tiểu học Trung Quốc nên được đào tạo thành giáo viên phổ thông trong thập kỷ tới. Điều cần thiết là phải hiểu các mô hình giảng dạy tổng quát và chuyên biệt thông qua học tập tương hỗ. Những cách tiếp cận này không cần phải được coi là phân đôi hoặc đối lập với nhau.

Hc đi ng

Chủ tịch Nghiên cứu Canada về Học tập Tương hỗ Quốc tế và Liên văn hóa, đồng thời là một trong những tác giả của câu chuyện này, và Michael Connelly, giáo sư giáo dục danh dự tại Viện Nghiên cứu Giáo dục Ontario, nghiên cứu về học tập tương trợ cho biết đây là một khái niệm và một cách tiếp cận cho giáo dục giáo viên quốc tế và đa văn hóa và giáo dục trường học để bắc cầu cho sự phân đôi Tây – Đông…


Chuyn đi và chia s phương pháp giáo dc giúp to nên mt thế gii công bng hơn. Ảnh: GettyImages

Nghiên cứu của họ đã đề cập đến việc hài hòa kiến thức giáo dục phương Đông và kiến thức phương Tây với sự tôn trọng và đánh giá cao lẫn nhau, đồng thời xác định những gì giáo viên phổ thông và chuyên gia có thể học hỏi lẫn nhau. Trong một bộ sách có tên “Học tập đối ứng liên văn hóa trong giáo dục Trung Quốc và phương Tây” chia sẻ những phát hiện từ công việc này.

Nghiên cứu này dựa trên nghiên cứu thực địa chuyên sâu kéo dài sáu năm tại một trường tiểu học ở Windsor Canada và một trường tiểu học ở Trùng Khánh, một cặp trường chị em Canada – Trung Quốc là một phần của nghiên cứu lớn hơn.

Giáo dc chia s

Các nhà hoạch định chính sách đôi khi nhấn mạnh những khác biệt cơ bản trong phương pháp giảng dạy và chương trình giảng dạy, tùy thuộc vào các mô hình chính sách mà họ áp dụng: mô hình “trách nhiệm giải trình” hoặc mô hình lấy học sinh làm trung tâm. Một số học giả nhấn mạnh rằng việc đóng khung như vậy có thể phóng đại sự khác biệt trong chương trình giảng dạy hoặc những gì giáo viên thực sự làm.

Tuy nhiên, vẫn có những bài học mà giáo viên và hệ thống giảng dạy có thể chia sẻ. Một bài học quan trọng mà các giáo viên phổ thông Canada có thể học hỏi từ các giáo viên chuyên môn ở Trung Quốc là sự hợp tác của các giáo viên với nhau, chẳng hạn như trong việc soạn giáo án tập thể.

Nhà nghiên cứu giáo dục Linda Darling đã phác thảo một số ví dụ về những gì cô ấy quan sát được ở Thượng Hải về kế hoạch bài học tập thể của giáo viên và nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hỗ trợ lẫn nhau của giáo viên.

Chuyển đổi giáo dục cho một thế giới công bằng hơn với sự góp mặt của nhà nghiên cứu giáo dục Linda Darling.

Các giáo viên chuyên biệt ở Trung Quốc cũng nên học cách các giáo viên đa ngành ở Canada phát triển toàn diện cho học sinh. Cách tiếp cận này tập trung vào các ưu tiên như nhu cầu học tập về cảm xúc xã hội của trẻ em, phát triển tư duy phát triển và tầm quan trọng của tư duy xuyên ngành.

Tin tưng và hp tác

Dạy học tổng quát và chuyên gia đều có những ưu điểm và nhược điểm. Học hỏi và chia sẻ lẫn nhau và đánh giá cao nên dựa trên sự tin tưởng.

Các nhà giáo dục cần nêu cao tinh thần học hỏi lẫn nhau. Chúng tôi cần những nhà giáo dục có thể cống hiến hết mình để khai thác sự đa dạng trong nhiều lĩnh vực học thuật.

Bà Catherine Febria thuộc Viện Nghiên cứu Môi trường Great Lakes trình bày trong khuôn khổ Tháng di sản châu Á 2023 về chủ đề khai thác sự đa dạng trong khoa học.

Bằng cách nêu bật việc học tập đánh giá cao, các nhà giáo dục có thể hiểu rõ hơn về các nền văn hóa để hiểu cách tập trung vào các vấn đề cấp bách của ngày hôm nay vì sự phát triển bền vững.

Khi các học giả giáo dục Yishin Khoo và Jing Lin tranh luận, mọi người cần coi mình là công dân của Trái đất để giải quyết các vấn đề với suy nghĩ “chúng ta cùng nhau”.

Con người chúng ta nên nghĩ xa hơn chủ nghĩa lấy con người làm trung tâm, khuôn khổ văn hóa thoải mái của riêng mình và hành động hợp tác một cách hài hòa. Khi làm như vậy, chúng ta có thể cùng nhau tìm cách giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, phân biệt chủng tộc và thành kiến, cũng như nhân rộng sự công bằng, đa dạng và hòa nhập trong giáo dục. Sau đó, chúng ta có thể tác động tích cực đáng kể đến cuộc sống của mọi người và các thế hệ tiếp theo.

Với sự đánh giá cao lẫn nhau và thông qua các mối quan hệ, giáo viên nhà trường, nhà giáo dục, giáo viên và nhà hoạch định chính sách có thể hợp tác để xây dựng một hệ thống giáo dục toàn diện, toàn diện, tương hỗ và công bằng trên toàn thế giới.n

Thy Phm (Theo TheConversation)

Bình luận (0)