Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Chiến thắng bất ngờ của hai nữ sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Vũ MinhTú Anh (bên trái) và Ngô Bội Hoàng đang được thầy Bùi Hữu Phi hướng dẫn viết chương trình phần mềm
Nhờ sự ứng dụng thông minh lập trình Pascal và lập trình robot, Vũ Minh Tú Anh và Ngô Bội Hoàng (học sinh lớp 11 Trường THPT Trần Khai Nguyên, TP.HCM) đã thể hiện xuất sắc kiến thức kỹ năng tin học. Kết quả là hai em đã vượt qua 40 đội để giành giải nhất trong phần thi này tại cuộc thi Sáng tạo và tin học trẻ TP.HCM.
Chiến thắng nhờ nhạy bén, khéo léo
Yêu cầu của Ban tổ chức là đòi hỏi các đội thể hiện kỹ năng tin học trong trường phổ thông vào đề thi có sẵn. Cụ thể, tại vòng 1, một quả bóng phát ra tia hồng ngoại được đặt sẵn giữa sân và một chú robot có gắn cảm biến hồng ngoại, cảm biến la bàn để xác định quả bóng, hướng của khung thành… Các đội thi phải ứng dụng kiến thức lập trình Pascal, lập trình robot để điều khiển robot của mình đá bóng vào khung thành trong thời gian ngắn nhất. Điều này không đơn giản với Tú Anh và Bội Hoàng vì hai em chưa một lần điều khiển robot, hơn nữa cùng một lúc phải điều khiển nhiều chi tiết khiến phần thi khá rối. Tuy nhiên, nhờ lập trình đưa ra khá chính xác, cộng với sự bình tĩnh, tự tin hai em đã điều khiển chính xác cảm biến la bàn để xác định hướng khung thành, cảm biến hồng ngoại để định vị quả bóng và hai motor chỉnh tốc độ bánh xe đã ấn định những cú sút nhanh, mạnh, chính xác. Kết quả là hai em xuất sắc vượt qua vòng 1 ngoạn mục. Tú Anh cho biết em rất lo lắng vì không biết các bước đi của robot có nhanh, chính xác không. Bản thân robot của đội em lại có khá nhiều sai số, không thực hiện theo đúng mong muốn. Đơn cử như khi muốn cho robot quẹo 300 thì robot lại quẹo 600 hay 900. Cũng may là hai em đã xác định được sai số này phụ thuộc vào cảm biến và cả yếu tố vật lý nên kịp thời điều chỉnh.
Tại vòng 2, mức độ kiến thức đòi hỏi cao hơn. Đó là ngoài điều khiển robot nhận biết được hướng khung thành để đá bóng vào, còn đòi hỏi điều khiển robot cản bóng robot đối phương đá vào khung thành của mình. Lúc này, nhờ những kinh nghiệm rút ra từ vòng 1, cộng với khả năng dẫn dắt khéo léo nên Tú Anh và Bội Hoàng vẫn giữ vững phong độ. Đặc biệt với chiến thuật phòng thủ từ xa, hai em còn kịp thời tránh những cú xô ngã của đối phương để có được nhiều cú sút chính, qua đó giành chiến thắng cao nhất. Bội Hoàng chia sẻ: “Nếu so sánh kiến thức với các đội bạn thì có thể chúng em không bằng. Vì thế, để có thể chiến thắng chỉ còn cách tập trung vào kỹ năng dẫn dắt robot, và quan trọng hơn nữa là mình phải biết quan sát đối phương cũng như rút kinh nghiệm khắc phục hạn chế”.
Mạnh dạn thử sức mới thành công
Cuộc thi Sáng tạo và tin học trẻ TP.HCM dành cho học sinh các cấp thể hiện kiến thức, kỹ năng tin học văn phòng thông qua hình thức thi trắc nghiệm, thực hành ứng dụng, lập trình. Là cơ hội để các em thể hiện sự sáng tạo cũng như phát triển phong trào học tập tin học. Đối với Tú Anh và Bội Hoàng, hành trang mang đến cuộc thi chỉ là kiến thức cơ bản trong nhà trường, vì thế cuộc thi này vẫn là sân chơi khá mới mẻ đối với hai em. Chưa kể, Bội Hoàng chỉ là “dân” ban D chuyên về toán, văn, ngoại ngữ chứ không chuyên về tin học. Do đó, việc quyết định tham gia cuộc thi được xem là một thử thách lớn đối với các em.
Tú Anh cho biết: “Kiến thức tại cuộc thi này cao hơn kiến thức cơ bản trong trường học, mọi thứ không theo tư duy mạch lạc toán học mà khá phức tạp và chỉ khi áp dụng chúng em mới biết đến. Em và Bội Hoàng đã từng có ý định bỏ cuộc chơi vì không tự tin dù chỉ là vòng loại”.
Tú Anh chia sẻ thêm, bước đầu từ con robot do thầy Bùi Hữu Phi (Tổ trưởng Tổ tin học, Trường THPT Trần Khai Nguyên) cho mượn, hai em mới bắt tay vào áp dụng lập trình Pascal và lập trình robot để viết chương trình. Thời gian đầu hai em gặp không ít khó khăn vì kiến thức mới rất nhiều và không dễ chút nào. Nội phần Pascal, ngoài kiến thức về các hàm ứng dụng vào điều khiển robot đã học còn có nhiều kiến thức mới lạ như hàm điều kiện, cảm biến hay các thuật toán về số liệu. Chưa kể hai em còn phải bổ sung kỹ năng lắp ráp robot, điều khiển các loại cảm biến màu, ánh sáng, khoảng cách, la bàn, hồng ngoại… trên robot.
Tuy nhiên, trong những thời điểm khó khăn nhất, thầy Bùi Hữu Phi luôn bên cạnh động viên hai em. Thầy cho rằng cuộc thi là cơ hội rất tốt để các em thực hành kiến thức đã học cũng như trải nghiệm thử thách. Trong bất cứ việc gì hay cuộc thi nào nếu không mạnh dạn tham gia thử thách thì không thể chạm đến thành công.
Sau một tuần nỗ lực, các em cũng hoàn thành bài viết chương trình để đến với cuộc thi và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc với Ban giám khảo. 
Trong vai trò là người giảng dạy môn tin học, thầy Bùi Hữu Phi đánh giá: “Chiến thắng của Tú Anh và Bội Hoàng là điều khá bất ngờ. Vì cuộc thi đòi hỏi rất nhiều kiến thức khó, mới lạ mà hai em chưa được học đến. Tuy nhiên, quyết định thắng – thua còn phụ thuộc vào sự nhạy bén, khả năng khéo léo của các thí sinh”.
Bài, ảnh: Ngọc Trinh
“Cuộc thi Sáng tạo và tin học trẻ TP.HCM là sân chơi hay, bổ ích, tạo điều kiện để học sinh thực hành, cọ xát thực tế. Song sân chơi này chưa thực sự đa dạng. Điều này khá thiệt thòi cho các em vì cơ hội thể hiện tính sáng tạo, tài năng tin học sẽ không nhiều trong khi môn học này ngày càng trở nên quan trọng”, thầy Bùi Hữu Phi cho biết.
 

Bình luận (0)