ThS. Nguyễn Lê Duy (giảng viên Bộ môn toán ứng dụng, Khoa Khoa học công nghệ Trường ĐH Hoa Sen) cho biết, các thí sinh khá giỏi vẫn có thể mất điểm đáng tiếc do quá chú tâm giải các bài toán khó, trong khi làm sơ sài, vội vã những câu dễ.
Theo ThS. Duy, ở môn toán, nếu thí sinh có “chiến thuật” làm bài sẽ giúp hạn chế tối đa lỗi mắc phải và đạt được kết quả cao. Bởi một trong các lý do quan trọng khiến thí sinh gặp khó khăn trong quá trình làm bài chính là chưa có “chiến thuật” hợp lý, thể hiện rõ ở việc không biết phân loại nhóm câu hỏi theo mức độ từ dễ tới khó. Bên cạnh đó, nhiều em không đọc kỹ đề, cũng không đánh dấu các yếu tố quan trọng dẫn đến thiếu dữ kiện để giải (chẳng hạn:Tam giác cân, hình chóp đều, mô đun của số phức…). Các em hay có tâm lý chủ quan với câu dễ, trong khi gặp câu lạ hoặc câu khó thì lại nản. Chưa kể thí sinh mặc dù thuộc nhiều công thức nhưng sử dụng nhầm, bất hợp lý khiến cách biến đổi lòng vòng. Nhiều phần thi thí sinh tưởng khó nên vội bỏ qua, mặc dù thực tế có những câu hỏi chỉ sau một bước biến đổi đã trở nên đơn giản. Đặc biệt, thí sinh hay mất bình tĩnh ở cuối giờ thi, không ghi những kết quả quan trọng ra giấy nháp, đến khi phát hiện lỗi sai thì rối.
Phân loại câu hỏi theo nhóm từ dễ đến khó được ThS. Duy xem là “chiến thuật” tốt để khắc phục những lỗi trên.Cụ thể, thí sinh có thể phân loại đề thi thành 6 nhóm câu hỏi. Trong đó, nhóm 1 tập trung những câu cơ bản về khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số; số phức hoặc phép đếm, nhị thức Newton. Nhóm 2 là những câu đơn giản về giải phương trình lượng giác; tính tích phân; hình giải tích trong không gian. Nhóm 3 tập trung các câu hỏi ở mức độ vừa phải về cực trị, tính chất hình học, dựng chiều cao, tính thể tích. Nhóm 4, mức độ khó tăng lên ở các câu hỏi về tính góc, khoảng cách, hình giải tích phẳng. Nhóm 5 chủ yếu là những câu khó về phương trình, bất phương trình (kể cả mũ, lôgarit), hệ phương trình. Và nhóm 6 với những câu hỏi rất khó thuộc về nội dung bất đẳng thức; tìm min, max. Sau khi đã phân loại được nhóm câu hỏi, thí sinh nên ưu tiên làm trước những câu tương đối dễ ở nhóm 1 và 2 để giảm áp lực. Sau đó, các em phân bố thời gian hợp lý để tiếp cận và hoàn thành các nhóm câu hỏi còn lại. Độ khó của các câu hỏi ở phần sau tăng dần, do đó, các em cần làm nháp kỹ càng, ghi những kết quả quan trọng ra giấy nháp để dễ đối chiếu lại trong trường hợp phát hiện sai sót.
Mê Tâm (ghi)

Bình luận (0)