Ngay sau sự cố này, VNA đã phải điều máy bay khác thay thể để kịp thời thực hiện hành trình tiếp theo. Trên thực tế, đây không phải là sự cố chim va vào động cơ máy bay đầu tiên xảy đến với VNA.
Trước đó, chuyến bay VN317 từ Hà Nội vào Đà Nẵng lúc 16h18 ngày 25/11/2007, sau khi hạ cánh, cơ trưởng phát hiện có một con chim va vào động cơ bên trái máy bay.
Ngay lập tức, VNA quyết định phải hủy chuyến và cho một chuyên gia nước ngoài bay gấp từ Hà Nội vào Đà Nẵng để khắc phục sự cố. Đến 17h chiều 26/11, chiếc máy bay A332 gặp sự cố mới được sửa chữa xong.
Theo một chuyên gia trong ngành hàng không, sở dĩ chim là mối hoạ thường trực với ngành hàng không là bởi tốc độ của máy bay phản lực hiện nay rất lớn. Các loài chim, dù lớn hay nhỏ, khi va chạm sẽ tạo ra một lực phá ghê gớm.
Trong khi đó, cấu kết bên trong của động cơ phản lực rất tinh vi, khi chim va đập, dù cho các chi tiết của động cơ không bị hư hỏng nghiêm trọng nhưng quá trình làm việc của động cơ sẽ bị ảnh hưởng nặng, thậm chí buộc phải ngừng làm việc, kết quả là có thể rơi.
Phúc Hưng (dantri.com.vn)
Bình luận (0)