Chưa có danh mục

Chính quyền cấp xã mới tại TP.HCM hoạt động trơn tru

Tạp Chí Giáo Dục

Đ h tr các đơn v hành chính cp xã mi đi vào hot đng hiu qu hơn, đáp ng đưc mong mi ca ngưi dân và doanh nghip, nhng ngày qua nhiu đoàn công tác ca Trung ương và TP.HCM đã có các bui kho sát, làm vic vi chính quyn các phưng, xã…

Có cán b phi x lý 100 th tc hành chính/ngày

Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương do ông Nguyễn Huy Ngọc – Vụ trưởng Vụ Địa phương 3 – làm Trưởng đoàn đã đi khảo sát thực tế tình hình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại UBND phường An Khánh và UBND phường Cát Lái (TP.HCM).

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) phường An Khánh,  Phó Chủ tịch UBND phường, Giám đốc trung tâm Nguyễn Xuân Quỳnh cho biết, để quy trình giải quyết diễn ra hiệu quả, từ khi thành lập, trung tâm tiến hành rà soát đội ngũ cán bộ từ 4 phường cũ, lựa chọn những người có chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực hành chính công để bố trí phù hợp. Hiện nay, việc giải quyết các loại hồ sơ thủ tục hành chính diễn ra rất thuận lợi. TTPVHCC giải quyết song song cả trực tiếp lẫn trực tuyến. Khối lượng công việc của cán bộ phường tăng gấp 5 lần so với trước. Trung bình mỗi ngày, trung tâm tiếp nhận và xử lý 200 hồ sơ. Thậm chí, có cán bộ ở quầy hộ tịch – tư pháp phải xử lý 100 thủ tục hành chính/ngày. Tuy nhiên, cán bộ vẫn đảm bảo thời gian xử lý mỗi hồ sơ tối đa là 15 phút. Các cán bộ, nhân viên trung tâm còn đến tận nhà dân để giải quyết hồ sơ khi người dân đặt lịch hẹn. Để đẩy nhanh công tác giải quyết hồ sơ cho người dân, cán bộ và nhân viên của trung tâm còn làm việc ngoài giờ, ngay cả buổi trưa cũng thay ca để phục vụ người dân.

Cũng theo ông Quỳnh, TTPVHCC phường sử dụng 2 robot để hỗ trợ các thao tác như: lấy số thứ tự, quét mã QR, tra cứu thông tin. Việc này giúp cán bộ có thêm thời gian xử lý chuyên môn, tạo sự thân thiện, thu hút và thuận tiện cho người dân. Đây cũng là bước đi cụ thể nhằm thực hiện chủ trương chuyển đổi số, đồng thời giảm áp lực cho cán bộ, viên chức.

Tại UBND phường Cát Lái, Chủ tịch UBND phường Võ Tấn Quan cho biết, sau hơn 2 tuần vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, UBND phường tiếp nhận hơn 1.200 hồ sơ, số hồ sơ xử lý đúng hạn đạt tỷ lệ 100%.

Với thẩm quyền mới, trách nhiệm mới và khối lượng công việc mới, ông Quan cho rằng, trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức nhiệm vụ phải đổi mới. Mỗi cán bộ, công chức phải sâu sát địa bàn hơn, nỗ lực nhiều hơn để thực hiện nhiệm vụ, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Do số lượng hồ sơ nhiều, lãnh đạo UBND phường Cát Lái kiến nghị, Trung ương và TP.HCM cho phép bố trí một nhân sự chuyên trách làm Giám đốc TTPVHCC. Đồng thời, có cơ chế phân quyền, giao quyền để trung tâm giải quyết kịp thời hồ sơ hành chính cho người dân và doanh nghiệp nhanh nhất, hiệu quả nhất đúng với tinh thần lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Các phưng cn phát huy ti đa hiu qu ca b máy mi

Đoàn công tác do Chủ tịch HĐND TP.HCM Võ Văn Minh làm Trưởng đoàn đã khảo sát TTPVHCC xã Nhà Bè và làm việc với Đảng ủy, HĐND, UBND xã Nhà Bè.

Tại đây, ông Võ Phan Lê Nguyễn – Chủ tịch UBND xã Nhà Bè – cho biết, sau hơn 2 tuần đi vào hoạt động, TTPVHCC xã Nhà Bè đã vận hành ổn định, đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Thuận lợi là TTPVHCC xã Nhà Bè tiếp nhận nguyên trạng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Nhà Bè trước đây, bố trí 10 quầy tiếp nhận sẵn sàng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục cho người dân. Trung tâm được bố trí 21 nhân sự, trong đó giám đốc trung tâm do phó chủ tịch UBND xã kiêm nhiệm, tạo điều kiện thuận lợi trong điều hành. Ngoài ra trung tâm còn thành lập 5 tổ công tác để xử lý và hướng dẫn người dân trong quá trình thực hiện các thủ tục. Xã cũng đang tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ. Chuẩn bị nhân sự và điều kiện để thực hiện các nhiệm vụ phân cấp, ủy quyền. Xã đã công bố 27 dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 để miễn giấy phép xây dựng… Phát biểu tại buổi làm việc, ông Minh đề nghị xã Nhà Bè tiếp tục duy trì ổn định và phát huy tối đa hiệu quả của bộ máy mới, tập trung xây dựng quy chế làm việc, quy chế phối hợp giữa UBND – HĐND, đảm bảo đoàn kết, liên thông. Đồng thời nghiên cứu về việc thành lập đơn vị sự nghiệp công lập, đảm bảo làm tốt hơn nữa công tác vệ sinh môi trường, mảng xanh, thể thao, các dự án đầu tư công; quan tâm sắp xếp tài sản công bị dôi dư, tránh lãng phí.

Khảo sát và làm việc với chính quyền phường Tam Bình, ông Minh đánh giá bộ máy phường hoạt động trơn tru; phường cũng sớm ban hành các quy chế hoạt động, quy chế phối hợp trong thực thi nhiệm vụ.

Theo ông Minh, phường cần tiếp tục củng cố tổ chức hoạt động, phân công công việc hợp lý; vận hành tốt các đơn vị sự nghiệp, thiết chế văn hóa trên địa bàn; sử dụng cơ sở vật chất, tài sản công hiệu quả, tránh lãng phí. Phường cũng cần tiếp tục vận hành hiệu quả TTPVHCC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính cũng như giảm tối đa hồ sơ phải bổ sung thông tin. Bên cạnh đó cần khẩn trương rà soát công tác tổ chức từ khu phố, phòng, ban đến các đơn vị sự nghiệp; kiện toàn nhân sự, quan tâm hệ thống chính trị ở cơ sở…

Đoàn khảo sát do ông Trần Văn Tuấn – Phó Chủ tịch HĐND TP – làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại phường Bình Tây. Báo cáo với đoàn, ông Nguyễn Quốc Dương – Chủ tịch UBND phường – cho biết, bộ máy phường hiện vận hành tương đối ổn định. TTPVHCC phường được tổ chức với đội ngũ gồm giám đốc, phó giám đốc và 11 công chức phụ trách tiếp nhận hồ sơ tại 7 quầy. Ngoài ra, còn có người hoạt động không chuyên trách hỗ trợ người dân tra cứu thông tin, sử dụng dịch vụ công trực tuyến và hướng dẫn đến đúng quầy tiếp nhận. Trung tâm được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ người dân như máy lấy số, máy tính hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, wifi, máy lạnh, ghế chờ và nước uống.

Tuy nhiên, địa phương cũng gặp một số khó khăn về cơ sở vật chất. Trang thiết bị hiện tại chủ yếu tận dụng từ trụ sở cũ, chỉ đáp ứng nhu cầu ban đầu; máy móc đã xuống cấp, chưa đảm bảo hiệu quả lâu dài. Theo đó kiến nghị TP sớm đầu tư mới thiết bị, đồng thời phân quyền hoặc ủy quyền rõ hơn cho phó giám đốc TTPVHCC nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ người dân.

Kết luận buổi làm việc, ông Tuấn đánh giá cao nỗ lực của địa phương, đồng thời chia sẻ với những khó khăn trước mắt và cho biết sẽ đề xuất UBND TP có văn bản xử lý các nội dung cấp bách như đầu tư cơ sở vật chất, tháo gỡ vướng mắc trong điều chỉnh quy hoạch và tổ chức mô hình hành chính tại phường Bình Tây trong thời gian tới.

Nhóm PV

Bình luận (0)