Những ngày này, ở nhiều phường, xã trên địa bàn TP.Đà Nẵng, hình ảnh đoàn viên thanh niên và các tổ công nghệ số tổ chức tại các trung tâm hành chính và đến từng nhà dân, tận tình hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến đã trở nên quen thuộc. Đó không chỉ là hoạt động hỗ trợ kỹ thuật đơn thuần mà còn là minh chứng cho một nền hành chính gần dân, vì dân, hướng đến mục tiêu mọi người đều có thể tiếp cận các tiện ích số.

Áo xanh tình nguyện đưa dịch vụ công đến từng nhà
Nhằm nâng cao tỷ lệ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, đảm bảo mục tiêu tối thiểu 80% hồ sơ trực tuyến theo chỉ đạo của Trung ương; bên cạnh đó, nhận thấy không ít người dân, đặc biệt là người cao tuổi và đồng bào miền núi còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận thủ tục hành chính, nhiều cơ sở Đoàn ở Đà Nẵng đã chủ động xây dựng mô hình tình nguyện hỗ trợ.
Tại phường Hải Vân, chị Phạm Trần Trúc Mai – Bí thư Đoàn phường – cho biết, đơn vị thực hiện mô hình “1+20” thí điểm với sự tham gia của 70 đoàn viên, sinh viên, thanh niên địa phương và các chiến sĩ lực lượng vũ trang của các đơn vị đóng trên địa bàn. Mỗi đoàn viên đảm nhận việc hỗ trợ ít nhất 20 hộ dân trong việc làm quen, sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Chỉ trong buổi đầu triển khai đã có gần 100 lượt người dân được hỗ trợ, trong đó có nhiều người lớn tuổi. Các đoàn viên đến tận nơi hướng dẫn để hoàn tất các thủ tục.
Bà Nguyễn Thị Phẩm (70 tuổi, một người dân ở thôn Tà Lang) vui vẻ cho biết: “Tôi không biết sử dụng điện thoại thông minh, không biết kết nối mạng wifi là gì. Mấy hôm nay đang sắp xếp nhờ người thân chở về trung tâm xã để làm thủ tục hưởng trợ cấp hưu trí xã hội nhưng mãi vẫn chưa đi được. Rất may, hôm nay có các cháu đoàn viên đến tận nơi để hướng dẫn. Tôi không nghĩ là việc làm thủ tục bây giờ nhanh gọn và tiện lợi đến thế. Từ nay cần làm thủ tục gì, tôi sẽ bảo con cháu vào điện thoại thông minh để thực hiện cho đỡ mất thời gian di chuyển và chờ đợi”.
Ông Nguyễn Bá Nam – Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hải Vân – thông tin, mô hình không chỉ giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức mà còn tạo nên sự gắn kết, niềm tin vào chính quyền. Thời gian tới, “1+20” dự kiến mở rộng đến hơn 1.350 hộ, đặc biệt ưu tiên đồng bào Cơ Tu ở các thôn bản vùng cao, xa như: Tà Lang, Giàn Bí.
Không chỉ ở Hải Vân, tinh thần xung kích của tuổi trẻ còn lan tỏa đến nhiều phường, xã khác trên địa bàn TP.Đà Nẵng.
Tại phường Hòa Xuân có 60 đoàn viên thanh niên được huy động đến tận nhà dân. Ông Lê Công Đông – Phó Chủ tịch UBND phường – khẳng định: “Trong bối cảnh chuyển đổi số là xu thế tất yếu, việc đoàn viên, thanh niên đi đầu, mang dịch vụ công đến tận nhà dân là hoạt động vô cùng ý nghĩa. Đây là những bước đi sáng tạo, thiết thực, góp phần xây dựng chính quyền gần dân, sát dân”.
Thuộc địa bàn miền núi còn nhiều khó khăn, các cán bộ Đoàn xã A Vương cũng đã đến từng thôn, cụm dân cư để hỗ trợ bà con cập nhật thông tin, xác thực định danh điện tử, đăng ký khai sinh, kê khai bảo hiểm xã hội…
Anh Bling Vơn – Bí thư Đoàn xã – cho biết, mục tiêu là mỗi gia đình có ít nhất một người biết dùng điện thoại thông minh để thực hiện giao dịch hành chính.
Lan tỏa chuyển đổi số từ cơ sở
Cùng với lực lượng đoàn viên, nhiều địa phương tại Đà Nẵng đã thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng nhằm đồng hành cùng người dân trong tiếp cận dịch vụ công.
Đơn cử như phường Bàn Thạch, ngay sau khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường đã thành lập 24 tổ công nghệ số tại 24 thôn, tổ dân phố với 168 thành viên tham gia. Thành viên không chỉ là đoàn viên thanh niên mà còn có giáo viên, cán bộ hưu trí, công chức phường… bảo đảm sự đa dạng và tính gần gũi trong hỗ trợ cộng đồng.
| Để nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, giúp người dân tiếp cận công nghệ nhiều hơn hướng đến mục tiêu chuyển đổi số, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã có công văn yêu cầu các sở, ngành và địa phương khẩn trương triển khai đồng bộ 5 nhóm giải pháp: Bố trí nhân lực hỗ trợ trực tiếp tại trung tâm hành chính công, có thể huy động cả doanh nghiệp bưu chính công ích; Số hóa và tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, hướng đến “4 không”: không giấy tờ, không tiền mặt, không tiếp xúc nếu pháp luật không quy định, không để ai bị bỏ lại phía sau; Khuyến khích người dân, tổ chức dùng dịch vụ công trực tuyến thông qua ưu đãi về thời gian giải quyết, phí thanh toán, phí trả kết quả; Đẩy mạnh truyền thông và phổ cập kỹ năng số, giúp mọi người dân đều có khả năng tự sử dụng dịch vụ công; Nâng cao hiệu quả Tổ công nghệ số cộng đồng, thực hiện “cầm tay chỉ việc”, ứng dụng trợ lý ảo AI để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nhanh chóng, thuận tiện.
|
Không chỉ hỗ trợ tại trung tâm, các tổ công nghệ số còn quản lý kênh thông tin qua Zalo, Facebook; tổ chức “bình dân học vụ số” tại nhà văn hóa và đến tận gia đình yếu thế để hỗ trợ.
Theo ông Đoàn Văn Hải – Tổ trưởng Tổ dân phố Mỹ Thạch Bắc, nhiệm vụ quan trọng nhất là “cầm tay chỉ việc”, giúp người dân hiểu và thấy được tiện ích của dịch vụ công. Điều đáng ghi nhận, việc tham gia tổ công nghệ số không giới hạn lứa tuổi. Từ giáo viên trẻ đến cán bộ hưu trí đều có thể đóng góp. Nhờ vậy, chuyển đổi số không còn là việc của “người trẻ với công nghệ” mà trở thành phong trào cộng đồng ai cũng có thể tham gia.
“Việc khuyến khích mọi thành viên tham gia đã giúp dịch vụ công trực tuyến lan tỏa sâu rộng, tạo nên một xã hội số từ cơ sở”, ông Hải nói thêm.
Việc phát huy vai trò của đoàn viên thanh niên và các tổ công nghệ số cộng đồng đã góp phần quan trọng trong công cuộc cải cách hành chính và chuyển đổi số tại Đà Nẵng. Từ phố phường đô thị tới miền núi xa xôi, người dân đã dần quen hơn với việc nộp hồ sơ trực tuyến, ký số, hay sử dụng ứng dụng VNeID. Không chỉ dừng lại ở việc hướng dẫn, những mô hình này còn khơi dậy tinh thần tình nguyện, gắn bó cộng đồng cùng học hỏi, cùng tiến bộ.
Hiền Lương


Bình luận (0)